Xã hội
ÊnHasina đảng viên trẻ người Chăm với những hành động thực tế “học và làm theo gương Bác”
11:40 AM 07/12/2021
(LĐXH) - Không chỉ giỏi trong công tác thanh niên với vai trò là Bí thư Chi đoàn Khu phố 2 (phường 1, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) đảng viên trẻ ÊnHasina, một hình mẫu tích cực tham gia các phong trào của địa phương, đặc biệt hoạt động từ thiện được nhiều thanh niên noi theo; quần chúng nhân dân cảm mến, tin cậy.

Đảng viên ÊnHasina (đứng thứ hai bên phải) cùng các bạn trẻ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 

Là người Chăm theo Hồi giáo, ÊnHasina không những luôn hoàn thành mọi công việc theo truyền thống tôn giáo của mình, mà còn có những hành động thực tế “học và làm theo gương Bác” rất thiết thực. Ví dụ như trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư này, Tây Ninh đang có gần một nghìn ca bệnh đang điều trị. Thấy việc trong tầm tay như tổ chức vận động, quyên góp mua thực phẩm, nấu cơm cho các lực lượng tuyến đầu ăn để có sức trực chiến, ÊnHasina đã lên kế hoạch rất cụ thể. Đó là lên danh sách đối tượng vận động là các mạnh thường quân trong khu phố, phân công những đoàn viên tiêu biểu có sức khỏe phục vụ khuân vác gạo, rau củ quả; giao trọng trách nấu và nêm nếm cho Chi hội Phụ nữ… qua đây, mỗi ngày đã có hàng chục suất ăn nóng sốt được chuyển đến vị trí các chốt kiểm tra trên địa bàn phường.

Ngoài nấu ăn ra, ÊnHasina còn tiết kiệm gạo, mì, gia vị để tạo ra các phần quà nhỏ nhưng ấm áp, trao đến tận nơi ở của hộ neo đơn, bán vé số, người nhặt rác… Có thể thấy ngay trong tháng Ramadam vừa qua, dù mỗi ngày phải cầu nguyện theo tôn giáo của mình và thực hiện nghi thức nhịn ăn của người Chăm (nhịn từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn), ÊnHasina vẫn siêng năng làm các công việc thiện nguyện. Theo đó, ÊnHasina nghĩ rằng việc làm từ thiện giúp đỡ người khó khăn, chính là thực tế hóa đức tin của cộng đồng Chăm; là tập trải qua cảnh đói khát, cơ cực, từ đó biết thương xót và chia sẻ với những người nghèo khổ.

ÊnHasina cùng các đoàn viên thăm tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo mùa dịch

Hỏi ÊnHasina có mệt không khi được phân công vừa làm Bí thư Chi đoàn, vừa làm Trưởng Khu phố, lại kiêm Chi ủy viên chi bộ,… nữ đảng viên người Chăm này hồn nhiên nói: “Nhiều việc lắm anh ơi, nhưng thấy việc nào cũng có ích, mà bản thân là người Chăm, nên tôi tuyên truyền thì bà con nghe “lọt lỗ tai” hơn khẩu hiệu, vận động suông”.

Nói là làm, ÊnHasina luôn yêu cầu người dân tộc trên địa bàn phải chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và các quy định của địa phương. Không những vậy, cô còn vận động thanh niên là người dân tộc tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động các gia đình trong khu phố cho trẻ đến trường khi đến tuổi và vận động các gia đình có con em bỏ học đi học lại.

Để chứng minh cho “lời nói song hành việc làm”, ÊnHasina thường xuyên xuống địa bàn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, đặc biệt là những  hộ nghèo, hộ cận nghèo từ đó  tham mưu cho Chi bộ khu phố, UBND phường giúp đỡ cho các hộ gia đình gặp khó khăn đột xuất cần được hỗ trợ.

ÊnHasina cùng các đoàn viên thăm tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo mùa dịch

Theo Ban Dân tộc tỉnh Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh có 06 Thánh đường và 01 Tiểu Thánh đường Hồi giáo của dân tộc Chăm. Người Chăm hiện có 850 hộ/3.814 nhân khẩu, chiếm 0,35% dân số toàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh Tây Ninh có 194 đảng viên là người dân tộc thiểu số và ÊnHasina là một trong số đó, là niềm tự hào của người Chăm Tây Ninh.

Có hai dấu ấn nổi bật mà ÊnHasina đã “gây ấn tượng” với bà con, đó là cùng bà con làm Chương trình “Dọn rác đường phố, vệ sinh khu phố, trồng hoa bảo vệ môi trường” và vận động người dân tộc tham gia Mô hình “Đồng bào Chăm tham gia, giữ gìn an ninh trật tự”. Ở mô hình hay chương trình nào, với kiến thức phong phú và tiếng Chăm rất sõi, ÊnHasina đã góp phần rất quan trọng để nhân dân nghe theo, và làm theo. Ngay trong đợt vận động người dân tham gia phòng chống dịch Covid-19, ÊnHasina đã đến từng hẻm, điện thoại từng người vận động khai báo y tế, hướng dẫn cách thức phòng, ngừa, tham gia các hoạt động chung do chính quyền phát động. Thế nên đảng viên trẻ ÊnHasina là hình mẫu cho nhiều thanh niên noi theo; quần chúng nhân dân cảm mến, tin cậy.

Trương Đăng