Xã hội
Độc đáo Hội thi “Dê khỏe – Dê đẹp” tại huyện Sơn Dương
11:00 AM 18/03/2024
(LĐXH) - Ngày 16/3/2024, tổ chức Good Neighbors International (GNI) phối hợp với UBND huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) tổ chức Hội thi “Dê khỏe - Dê đẹp” với sự tham gia của 16 đội thi đến từ 13 xã trên toàn huyện, đồng thời thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương.

Ban tổ chức trao giải cho các đội đạt giải trong Hội thi

Nằm ở phía Nam của tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương có tiềm năng phát triển chăn nuôi dê núi nhờ lợi thế về địa hình tự nhiên và kinh nghiệm chăn nuôi từ lâu đời. Vì vậy, nghề nuôi dê đóng một vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế địa phương.
Với mong muốn các trang trại, hộ chăn nuôi dê có thể giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi cũng như đẩy mạnh thương hiệu dê Sơn Dương đến cộng đồng, GNI kết hợp với UBND huyện Sơn Dương tổ chức hội thi “Dê Khỏe - Dê Đẹp” năm 2024 tại sân vận động xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương.
Đây là lần thứ 2 hội thi dê được tổ chức, Ban tổ chức kỳ vọng hội thi sẽ trở thành ngày hội thường niên, gắn liền với sự phát triển của vùng đất và con người Sơn Dương. Hội thi đã và đang không ngừng nâng tầm chất lượng và mở rộng quy mô, từ đó vừa góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân vừa thúc đẩy sự phát triển của nghề nuôi dê gắn với quảng bá thương hiệu Dê Sơn Dương, đồng thời tạo mối liên kết bền vững giữa các xã trên địa bàn huyện.

Chăn nuôi dê từ lâu đã trở thành tiềm năng, thế mạnh của huyện Sơn Dương, đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương

Tham gia Hội thi “Dê khỏe - Dê đẹp” có 16 đội là chủ trang trại, hộ chăn nuôi dê trên địa bàn 15 xã của huyện. Mỗi đội thi chọn 1 con dê đực tham gia thi chọi dê và 1 dê cái tham gia thi dê đẹp. Các đội trải qua 3 phần thi: truyền thông hội thi dê (hình thức thi online), dê đẹp, dê khỏe. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 22 giải Khuyến khích. Trong đó, đội dê xã Sơn Nam giành giải Nhất phần thi dê khỏe; đội dê xã Văn Phú giành giải Nhất phần thi truyền thông hội thi dê; đội dê xã Tam Đa giành giải Nhất dê đẹp.
“Đây là lần đầu tiên huyện Sơn Dương chỉ đạo tổ chức Hội thi “Dê khỏe - Dê đẹp” tại xã Thiện Kế. Có thể nói, con dê là thương phẩm vừa đóng góp cho nền kinh tế của địa phương vừa góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân. Mình rất vui khi được tham gia hội thi này”- Anh Nguyễn Đức Dư, đại diện hộ chăn nuôi dê của xã Thiện Kế chia sẻ.
Tại huyện Sơn Dương, nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế, tăng thu nhập cho người dân dựa vào thế mạnh của địa phương, GNI đã hỗ trợ thành lập và vận hành Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi dê từ năm 2021 (tiền thân là nhóm chăn nuôi dê Dũng Giao). Thành viên HTX không chỉ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trang thiết bị, giao lưu học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi dê mà còn được hỗ trợ vốn quay vòng để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, GNI còn chú trọng phát triển thương hiệu sản phẩm và kết nối thị trường cho HTX. Trong Hội thi “Dê khỏe - Dê đẹp” năm 2024, HTX đã có 05 thành viên làm thành 01 đội tham gia các phần thi./.
Thu Hương