Sức khỏe - Đời sống
Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023
08:15 AM 30/06/2023
(LĐXH) – Ngày 29/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức diễn đàn “Công nghệ năng lượng và môi trường 2023” trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế Công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội (ENTECH HANOI 2023).
Tham dự diễn đàn có sự hiện diện đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đức Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công Nghệ; đồng chí Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội. Đồng tham dự, có đại diện các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước chia sẻ những nội dung xoay quanh tới xu hướng công nghệ mới và khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao công nghệ môi trường.
Đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc diễn đàn
Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Phát triển công nghệ năng lượng tiên tiến gắn liền với bảo vệ môi trường đang là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh và hiện đại. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích sự phát triển của năng lượng và môi trường tại Việt Nam. Năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2117/QĐ-TTg về Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, 1 trong 4 lĩnh vực ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ là "Năng lượng và môi trường”.
Trong bối cảnh ngành năng lượng và môi trường đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Việc áp dụng khoa học công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng truyền thống, chuyển giao sử dụng các nguồn năng lượng mới, bảo vệ môi trường, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết.
Trên tinh thần trao đổi và đưa ra các giải pháp phù hợp với bối cảnh hiện nay, “Diễn đàn Công nghệ Năng lượng và Môi trường 2023” khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ năng lượng và môi trường; tạo môi trường, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng và thúc đẩy trao đổi giữa Chính phủ và doanh nghiệp về các chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.
Bênh cạnh đó, diễn đàn còn có 06 báo cáo tham luận gửi đến với các chủ đề Giảm thiểu tác động của nguồn VRE đến lưới điện hiện nay của Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) tham luận Bioenergy for circular agriculture của Công ty cổ phần công nghệ EGREEN báo cáo tham luận về Green Technology Transitionthyssenkrupp Uhde của THYSSENKRUPP. Công nghệ & Các giải pháp trong sản xuất Điện rác sinh khối, Hydro xanh và thu hồi carbon từ Howden & Chart của Công ty TNHH HOWDEN Việt Nam; Saving energy for the cement processusing simulation-based solutions thuộc Công ty TNHH Kỹ thuật cao CFDWAYS và tham luận Giải pháp chuyển đổi Biomass và rác thải thành năng lượng (Công ty cổ phần Mạc Tích).
Toàn cảnh diễn đàn
Trong khuôn khổ diễn đàn, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và môi trường trong và ngoài nước cũng đã giới thiệu các giải pháp như: Công nghệ trong sản xuất điện rác sinh khối, Hydro xanh và thu hồi carbon; công nghệ xử lý Solar panel; giải pháp kiểm soát vận hành rác thải thành năng lượng và xử lý nước thải được hỗ trợ bởi AI; giảm thiểu tác động của nguồn vRE đến lưới điện hiện nay; giải pháp chuyển đổi Biomass và rác thải thành năng lượng.
Diễn đàn sẽ là cơ hội để các đơn vị trong các ngành khoa học và công nghệ, công thương, tài nguyên và môi trường nhìn nhận tổng quan, rõ nét về thực trạng các hoạt động liên quan đến ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng và môi trường. Thông qua diễn đàn, trong thời gian tới các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng và môi trường gắn liền từ các tổ chức trong và ngoài nước, rút ngắn khoảng cách về trình độ công nghệ với các nước tiên tiến, hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch./.
Lê Minh