Xã hội
Dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915
06:24 AM 26/07/2022
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022), ngày 25/7, Công đoàn Khối thi đua các cơ quan Đảng tỉnh Thái Nguyên đến thắp hương, đặt vòng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên).
Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954), Thái Nguyên trở thành trung tâm “Thủ đô Kháng chiến” - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan Trung ương đã ở và làm việc. Thái Nguyên cũng là nơi ra đời lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950).
Cách đây đúng 50 năm,  vào đêm Nô-en (Noel) năm 1972, tại khu vực ga Lưu Xá, trên địa bàn xã Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, bom đạn của đế quốc Mỹ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.
Các chị, các anh mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Các chị, các anh đã anh dũng hy sinh nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người, nhất là người dân Thái Nguyên. Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915.
Các thành viên Công đoàn Khối thi đua các cơ quan Đảng tỉnh Thái Nguyên tưởng nhớ các liệt sĩ thanh niên xung phong
Tổ quốc đã ghi công các liệt sĩ thanh niên xung phong. Nhân dân địa phương đã xây dựng Nhà Tưởng niệm, lập bia để lưu danh truyền thống. Di tích địa điểm hy sinh của các liệt sĩ đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia, hằng năm đón tiếp hàng vạn lượt du khách thập phương hành hương, viếng lễ, tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. 
Để xứng với tầm vóc của khu Di tích Lịch sử Quốc gia, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, có sự tham gia, phối hợp của tỉnh Bắc Kạn và sự đồng thuận của các Bộ, ngành có liên quan thống nhất chủ trương mở rộng khuôn viên, trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử của khu di tích này. Qua đó, tạo nên những điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách đến với Thái Nguyên, ATK Định Hóa gắn với Tân Trào (Tuyên Quang), gợi nhớ lại ký ức của một thời hào hùng trong lịch sử, nơi lắng đọng những niềm tiếc thương và sự khâm phục tinh thần cống hiến, hy sinh anh dũng của các liệt sĩ tuổi mười tám, đôi mươi…
Trong không khí trang nghiêm, các thành viên trong Khối thi đua các cơ quan Đảng tỉnh Thái Nguyên đã kính cẩn nghiêng mình, thắp nén hương thơm, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong - những người con kiên cường bất khuất, đã không tiếc tuổi thanh xuân cho nền độc lập của tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, Đoàn nguyện phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, nỗ lực góp sức xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.

Lê Hoàng