Sức khỏe - Đời sống
Công bố ca ghép thận đầu tiên thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng
01:09 PM 19/06/2023
(LĐXH) - Ngày 15/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) phối hợp với Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tổ chức họp báo về ca ghép thận đầu tiên tại Hải Phòng...
Ca ghép thận đầu tiên thành công, sẽ giúp các ca ghép thận sau giảm chi phí về tài chính do không phải lọc máu, chạy thận nhân tạo đối với người bị suy thận mãn tính. ThS Nguyễn Đức Hoạt, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, ngày 6/6, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ cặp ghép cùng huyết thống.
Các bác sĩ đang thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân
Theo đó, người bệnh tên là Nguyễn Thành Đàn (nam), sinh năm 1991, bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối, phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần trong một năm nay, rất tốn kém về tài chính. Người hiến tạng (thận) là anh trai ruột của bệnh nhân, tên Nguyễn Thành Đạt, sinh năm 1988. Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhưng còn trẻ nên bệnh viện đã nỗ lực vận động các nguồn kinh phí để hỗ trợ phần nào tiền phẫu thuật.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Tập cho biết: Ghép thận là một trong những chu trình ghép tạng của Bộ Y tế. Hiện, Hải Phòng có khoảng 200 người bị bệnh suy thận mãn, có nhu cầu ghép thận. Việc ghép thận là biện pháp tốt nhất để xử lý bệnh suy thận. Do vậy, để nâng cao chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp đã chuẩn bị 2 năm để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và đã sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất phục vụ ca ghép.
Bệnh viện cũng đã phối hợp với Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Việt Đức) để chuyển giao kỹ thuật cho cho 40 người là các y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng của bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, đó là đội ngũ nhân lực được đào tạo chuyên sâu, bài bản.
Hội nghị báo cáo kết quả ca ghép thận đầu tiên tại Hải Phòng
Bác sĩ Nguyễn Công Bình, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, cố vấn chuyên môn, cho biết: Bệnh viện là tuyến cuối của thành phố, thường xuyên phải tiếp nhận các ca bệnh nặng, bệnh viện đã trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ở các khoa nội, ngoại, tim mạch, thần kinh, ung bướu... Đối với ca ghép thận, 7 giờ ngày 6/6/2023, cả hai bệnh nhân hiến tạng và nhận tạng đều được đưa vào phòng mổ. Ca phẫu thuật bắt đầu từ 8 giờ 23 phút, mổ nội soi cho người hiến tạng (người anh). Sau khi giải phóng được quả thận ra khỏi cơ thể người hiến, quả thận được “rửa” trước khi ghép vào cơ thể người em. Sau khi thận được đưa vào cơ thể người em, ghép các mạch máu, mở các van mạch máu chỉ khoảng hơn 1 phút đã có nước tiểu ngay. Đến 11 giờ 45 phút, ca ghép thận đã hoàn tất. Như vậy, sau khoảng 4 giờ phẫu thuật, ca ghép thận đã thực hiện thành công.
"Sau phẫu thuật, cặp ghép được hồi sức và chăm sóc đặc biệt, tuân thủ nghiêm quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, hồi sức và chăm sóc sau ghép bởi đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản. Sau 5 ngày phẫu thuật với người hiến và 7 ngày đối với người nhận thận, cặp ghép đã hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân sau ghép có sức khỏe tốt, tinh thần vui vẻ, tự đi lại, ăn uống tốt, tự vệ sinh cá nhân, tiểu tiện bình thường. Xét nghiệm chức năng thận trở về bình thường", ông Bình cho biết thêm.
Ông Nguyễn Quang Tập, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, với sự thành công của ca ghép thận đầu tiên, một lần nữa khẳng định bệnh nhân khi mắc các bệnh đòi hỏi chuyên môn sâu, bệnh viện hoàn toàn xử lý được. Cùng với sự hoàn trả của BHYT, người bệnh được giảm chi phí tài chính rất lớn đến hàng trăm triệu đồng. Thời gian tới, không chỉ đầu tư về hạ tầng, với trang thiết bị hiện đại đang có, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp sẽ tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại hơn nữa để tiến hành các ca phẫu thuật đòi hỏi tính phức tạp cao hơn, chẳng hạn như mổ nội soi não bằng robot...
Sau ca phẫu thuật hai anh em hoàn toàn khỏe mạnh
Thành công của ca ghép thận đầu tiên này đánh dấu sự phát triển mang tính bước ngoặt về chuyên môn và tổ chức của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Có thể đưa kỹ thuật ghép thận trở thành thường quy, góp phần quan trọng nâng cao uy tín, vị thế của ngành Y tế Hải Phòng, đem lại cơ hội để nhiều người bệnh bị suy thận giai đoạn cuối trở lại cuộc sống bình thường.
PV