Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương: Nơi giúp người nghiện thoát khỏi ma túy, nhanh hòa nhập cộng đồng
11:50 AM 05/12/2023
(LĐXH)-Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đứng chân tại Khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh, Hải Dương).
Cơ sở có chức năng tiếp nhận, tư vấn, quản lý, tổ chức cai nghiện ma túy bắt buộc đối với người nghiện ma tuy bị xử lý hành chính bằng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện theo quyết định của tòa án và cai nghiện cho người nghiện ma túy tự nguyện. Đồng thời, cơ sở thực hiện tiếp nhận người sử dụng, người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định và điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
Quy trình cai nghiện cho học viên được Cơ sở xây dựng theo hướng lấy học viên làm trung tâm, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần song song với giáo dục phục hồi hành vi nhân cách. Học viên khi vào cai nghiện đều được các y ta, bác sĩ của Cơ sở thăm khám sức khỏe ban đầu và theo dõi thường xuyên trong cả quá trình. Đặc biệt, ngay mới đây, ngày  09/8/2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Bệnh viện Phổi Hải Dương tổ chức khám sàng lọc lao phổi, tư vấn, chụp XQ phổi cho viên chức, người lao động và học viên đang điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở.
Đây là một trong các hoạt động khám sức khỏe được tổ chức định kỳ cho cán bộ, học viên Cơ sở. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học viên điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quy trình cai nghiện ma túy, nhằm đảm bảo sức khỏe cho học viên, phòng ngừa và phát hiện sớm những biểu hiện bất thường có nguy cơ phát triển thành bệnh lý đặc biệt, giúp cho học viên yên tâm điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở.
Hội nghị tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên đang điều trị cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2023, Cơ sở đã tổ chức tiếp nhận 44 học viên (22 học viên cai nghiện bắt buộc, 10 học viên tự nguyện và 12 đối tượng cơ sở xã hội). 100% học viên vượt qua được giai đoạn cắt cơn trở về lớp học tập, giáo dục hành vi nhân cách, lao động trị liệu. Tổ chức khám chữa bệnh cho 487 lượt học viên, điều trị ARV cho 30 học viên và 01 học viên điều trị lao.
Ngày 30/11/2023, Cơ sở tổ chức xét nghiệm sàng lọc HIV cho các học viên đang cai nghiện tại Cơ sở bằng test nhanh (399 học viên); xét nghiệm CD4 đối với 30 học viên nhiễm HIV/AIDS đang điều trị thuốc ARV. Cũng trong Tháng hành động, Cơ sở đã tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho toàn thể 425 học viên; vào sổ bệnh án, theo dõi, điều trị chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc cho học viên, đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý và các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh theo mùa. Qua công tác khám chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để chủ động phòng và điều trị bệnh, giúp học viên ổn định sức khỏe, tâm lý, yên tâm tuân thủ phác đồ điều trị cai nghiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Cơ sở thực hiện tốt; học viên ăn ở gọn gàng, sạch sẽ đảm bảo sức khỏe để học tập, chữa bệnh và lao động trị liệu.
Cùng với đó, Cơ sở  đã nỗ lực tổ chức các hoạt  động lao động trị liệu  đối với học viên. Sau khi cắt cơn, sức khỏe ổn định, học viên sẽ được tư vấn ban đầu, học nội quy, quy chế của Cơ sở, sau đó các học viên sẽ được Cơ sở bố trí công việc phù hợp với sức khỏe và khả năng của từng học viên. Qua lao động, học tập đã giúp học viên rèn luyện tính cần cù, chịu khó, làm quen với công việc, không có thời gian để suy nghĩ lệch lạc, bản thân nhận thấy được giá trị cuộc sống từ những sản phẩm từ chính mình làm ra. Đến nay, Cơ sở đang tổ chức cho học viên đóng gói bánh đậu, gia công làm nơ, thiệp quà tặng, tăng gia sản xuất trồng rau xanh, vệ sinh môi trường…  
Sau khi học về văn hóa, giáo dục tư tưởng và lao động trị liệu, các học viên được tham gia  hoạt động thể thao như đá bóng, bóng chuyền trong khuôn viên giúp học viên thư giãn, phục hồi kỹ năng, cải thiện sức khỏe tốt hơn.
Công tác tư vấn, giáo dục giúp học viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cai nghiện, tích cực điều trị cũng được Cơ sở chú trọng.  Chẳng hạn như, Cơ sở đã tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2023 với sự cam kết của toàn thể viên chức, người lao động và học viên. Cơ sở duy trì các buổi giao ban với các lớp với các chủ đề đạo đức, trách nhiệm với gia đình và xã hội về tác hại của ma túy, phòng chống HIV/AIDS. Hàng tuần, các lớp tổ chức bình xét để đánh giá quá trình rèn luyện, phấn đấu của học viên, biểu dương những học viên có ý thức rèn luyện tốt đồng thời nhắc nhở những tồn tại yếu kém, chấn chỉnh uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong học viên. Thực hiện tuyên truyền phát thanh trực tiếp hàng ngày về chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các băn bản quy phạm pháp luật về cai nghiện ma túy, phòng, chống HIV/AIDS. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi, tiếp cận phổ cập trong chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho học viên.
Trong Tháng hành động, Cơ sở đã tổ chức 02 buổi giao lưu văn nghệ kết hợp tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho học viên tại Cơ sở; 12 buổi tư vấn giáo dục dạy các giá trị cuộc sống, chính sách pháp luật cho học viên.
Ngày 22/11/2023, Cơ sở phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chúc chương trình “Tuyên truyền giáo dục, tư vấn hướng nghiệp giúp học viên tái hòa nhập cộng đồng” cho học viên cai nghiện tại Cơ sở. Tổ chức 03 lớp hỗ trợ kiến thức, kỹ năng phòng chống tái nghiện cho 16 học viên (07 học viên bắt buộc, 07 học viên tự nguyện, 02 học viên tự nguyện tại khu truyền nhiễm) chuẩn bị hết thời hạn cai nghiện tại Cơ sở, tư vấn các kỹ năng chống tái nghiện như kỹ năng đối đầu cảm giác thèm nhớ; kỹ năng tìm việc làm, kỹ năng chống kỳ thị của gia đình và xã hội, góp phần giúp học viên tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Cơ sở đã hoàn thành chương trình cai nghiện đối với 46 học viên, trong đó, 12 học viên tự nguyện, 13 học viên bắt buộc và 21 đối tượng cơ sở xã hội.
Qua các hoạt động tư vấn, giáo dục giúp viên chức, người lao động và học viên nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh HIV/AIDS cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, tạo bước chuyển biến về tâm lý cho những học viên không may bị nhiễm HIV, qua đó giúp các học viên vượt qua mặc cảm, dũng cảm đối diện để đẩy lùi căn bệnh thế kỷ.
Trong quá trình tổ chức cai nghiên, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Hải Dương thường xuyên phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức các chương trình tuyên truyền giáo dục, tư vấn hướng nghiệp giúp học viên tái hoà nhập cộng đồng cho học viên đang cai nghiện ma tuý tại Cơ sở. Đây là một trong các hoạt động ý nghĩa góp phần giúp học viên nâng cao giá trị tinh thần, nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, lập nghiệp.
Để động viên tinh thần cho học viên và giúp các gia đình không có điều kiện trực tiếp đến thăm, nắm bắt tình hình của con em mình, Cơ sở thực hiện tổ chức cho thân nhân học viên thăm gặp 01 lần/tuần vào thứ 5 hàng tuần. Trong các buổi gặp mặt, Giám đốc Cơ sở đều trực tiếp thông tin về tình hình công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở; đồng thời phổ biến, tuyên truyền chế độ, chính sách của Nhà nước và của tỉnh Hải Dương đối với người cai nghiện ma túy đến toàn thể thân nhân học viên. Qua đó, giúp thân nhân học viên hiểu rõ công tác quản lý, chữa bệnh, giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách, lao động trị liệu, những khó khăn vướng mắc trong điều trị cai nghiện ma tuý cho học viên... Giám đốc Cơ sở đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp thắc mắc của thân nhân học viên, giúp các thân nhân học viên yên tâm, tin tưởng vào công tác cai nghiện; đồng thời cũng đề nghị các thân nhân học viên tiếp tục phối hợp cùng Cơ sở giúp học viên cai nghiện ma tuý thành công và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tái nghiện ma tuý.
Nhìn chung, với sự tâm huyết, trách nhiệm quyết tâm của viên chức, người lao động và học viên trong công tác phòng, chống và điều trị nghiện ma túy, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương đã giúp học viên cai nghiện ổn định được tâm lý, vui vẻ, đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động học tập, lao động trị liệu, giao lưu thể thao; chấp hành tốt nội quy, quy chế của đơn vị, không có các hành vi tiêu cực. Từ năm 2022 tới hết tháng 6/2023, Cơ sở tổ chức khám chữa bệnh cho hơn 13.300 lượt bệnh nhân. Hiện tại Cơ sở đang quản lý, giáo dưỡng và chăm sóc hơn 400 học viên. Cơ sở đã ổn định, tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, các học viên tích cực điều trị để nhanh hoàn thành quá trình cai nghiện, góp phần giảm tỷ lệ tái nghiện khi trở về cộng đồng./.
Minh Minh