Xã hội
Chuyên nghiệp hóa công tác xã hội góp phần giải quyết các vấn đề xã hội ở Phú Yên
03:47 PM 08/03/2022
LĐXH - Thực hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là tăng trưởng, phát triển kinh tế phải đi đôi với quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, ưu tiên cho mục tiêu giảm nghèo, trợ giúp các đối tượng yếu thế, quá trình chuyên nghiệp hóa công tác xã hội đã được tỉnh Phú Yên coi như là một vấn đề quan trọng góp phần giải quyết các vấn đề xã hội do mặt trái của phát triển kinh tế sinh ra. Tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các chương trình, chính sách hướng tới thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng, nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội; kịp thời tổ chức thăm tặng quà hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cứu trợ đột xuất các hộ có nguy cơ thiếu đói giáp hạt…

Đặc biệt, sau hơn 10 năm triển khai Đề án Phát triển nghề CTXH trên địa bàn tỉnh, thông qua hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, đến nay, nghề CTXH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 100% xã, phường, thị trấn đã có cộng tác viên, nhân viên CTXH với hơn 800 người. Hệ thống chính sách an sinh xã hội từng bước hoàn thiện, bảo đảm các nhu cầu cơ bản của đối tượng về trợ giúp, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, dạy nghề và hòa nhập cộng đồng. Các đối tượng có cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản ngày càng tốt hơn. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, trong hơn 02 năm đại dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đối với đời sống dân sinh. Đối tượng bảo trợ xã hội và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện sinh sống đều khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tỉ lệ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, vùng khó khăn thường xảy ra thiên tai lũ lụt cao hơn so với các xã ở vùng đồng bằng và thành thị. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 300.000 người đang được hỗ trợ các dịch vụ xã hội, chiếm hơn 35% dân số. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn cá nhân, gia đình, nhóm xã hội nảy sinh các vấn đề phức tạp như ly hôn, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em… Đây là những đối tượng rất cần được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ CTXH và rất cần sự trợ giúp xã hội.

Kết nối để trao gửi yêu thương là hoạt động thường xuyên tại các cơ sở bảo trợ, chăm sóc ở Phú Yên

Việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ cùng với việc hỗ trợ gạo cho người dân là một trong các chính sách nhân văn, kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn. Ngay sau khi nhận được các gói hỗ trợ, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức cấp phát cho người dân theo danh sách đã được phê duyệt trước đó. Trong năm 2021, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ, cấp đến tận tay 123.511 người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ thiếu đói hơn 1.852 tấn gạo cứu đói của Chính phủ. Sở Lao động - TBXH cũng đã phối hợp cùng các ngành chăm lo đời sống vật chất, thăm và tặng quà các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng cho hơn 51.500 đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí thực hiện hơn 261 tỉ đồng.

Ngày 22/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 112/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu chung của chương trình này nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển CTXH tại các ngành, các cấp, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn; đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về CTXH; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ CTXH trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ CTXH của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả.

Triển khai Quyết định 112, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển CTXH phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương; tiếp tục duy trì củng cố đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên CTXH để thực hiện các chương trình đảm bảo an sinh xã hội; từng bước phát triển mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH trên địa bàn tỉnh. Địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp để khắc phục các hạn chế khách quan và chủ quan trước mắt như sự thiếu đa dạng của các dịch vụ CTXH, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH còn thiếu, năng lực cung cấp dịch vụ CTXH và chăm sóc, trợ giúp các đối tượng của các cơ sở hiệu quả chưa cao; đội ngũ nhân sự còn mỏng…

Cộng đồng luôn chung tay hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH Phú Yên cho biết, tới đây, tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về nghề CTXH cho các cấp chính quyền và người dân. Tiếp tục nâng cao và đa dạng hóa các dịch vụ CTXH tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Dù có khó khăn, nhưng để phát triển nghề CTXH, tỉnh phấn đấu năm 2022, 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; thực hiện mở rộng diện người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước sống ở vùng miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Trung ương. Đồng thời phấn đấu 50% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

Đăng Doanh