Xã hội
Chương trình Gọi nắng Xuân về: Đem lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em khó khăn
11:21 PM 15/01/2024
(LĐXH)- Chương trình giao lưu nghệ thuật Gọi nắng Xuân về, với chủ đề "Tết cho trẻ em nghèo" lần thứ nhất như một sự quan tâm, động viên của cộng đồng, xã hội đối với các em chịu nhiều thiệt thòi.
Tối 15/1 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), nhân dịp chào đón năm mới 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Công ty CP Phát triển Truyền thông Văn hóa Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật Gọi nắng Xuân về, với chủ đề "Tết cho trẻ em nghèo" lần thứ nhất. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC6 – Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Màn hát múa Ca ngợi Hồ Chủ tịch do NSƯT Phương Nga cùng Dàn Hợp xướng HVANQGVN và Vũ đoàn múa Trường CĐNT Hà Nội biểu diễn mở màn Chương trình
Tới dự chương trình về phía Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ; ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; lãnh đạo các đơn vị trong Bộ; về phía đại diện các ban ngành có ông Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội khóa XIV; ông Bùi Thế Đức - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cùng đông đảo các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đồng hành cùng Chương trình và đại diện các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Đức Tùng, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Lao động và Xã hội, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, Chương trình Gọi nắng Xuân về, với chủ đề "Tết cho trẻ em nghèo" là chuỗi những hoạt động tuyên truyền, vận động xã hội, kết nối trái tim với trái tim; mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm đẩy mạnh xã hội hóa công tác “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”, nhất là trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.
Chương trình nhằm làm sâu sắc, truyền tải hơn nữa các thông điệp sống và giá trị truyền thống nhân ái cao đẹp của dân tộc trong các tầng lớp nhân dân; qua đó thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện trong các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống.
Ông Bùi Đức Tùng - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Lao động và Xã hội, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc Chương trình
“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước nói chung, trẻ em vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Đây sẽ là chương trình thường niên của Tạp chí Lao động và Xã hội và Công ty Cổ phần phát triển văn hóa Việt Nam hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Với chúng tôi, những người làm công tác dân sinh, rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng lòng, sự chung tay, góp sức nhiều hơn nữa của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong cả nước để Chương trình có nhiều nguồn lực hơn chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” - ông Bùi Đức Tùng nhấn mạnh.
Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã trao 34 suất quà (mỗi suất trị giá 1,7 triệu đồng) cho 34 em nhỏ đại diện cho hàng vạn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã và đang vươn lên trong cuộc sống về tham dự Chương trình.
Chương trình Gọi nắng Xuân về, với chủ đề "Tết cho trẻ em nghèo" là sự quan tâm, động viên của cộng đồng, xã hội đối với các em chịu nhiều thiệt thòi. Thông qua chương trình, Ban Tổ chức đã đi trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn  thuộc Trường mầm non, Trường Tiểu học và Trường THCS xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; trao quà cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Trường THCS bán trú Đường Âm, Xã Đường Âm, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Những hoạt động này đã góp một phần nhỏ bé nhằm mang đến cho các em một cái Tết tràn ngập niềm vui, niềm hy vọng cho một năm mới với nhiều điều tốt đẹp.
Chương trình thu hút đông đảo đại biểu tới tham dự
Các đại biểu tham gia giao lưu
Giao lưu tại đây, ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, vừa qua Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng một số Bộ, ngành đã tiến hành sơ kết 5 năm Quyết định 588 Phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 – 2025 đã đạt được những kết quá đáng mừng.
Cụ thể đã hình thành một mạng lưới các tổ chức, cá nhân, nhóm thiện nguyện hướng về trẻ em miền núi, vùng dân tộc thiểu số khó khăn. Đã có khoảng 6,5 triệu lượt trẻ em đã được hỗ trợ với kinh phí khoảng 1.640 tỷ đồng.
Ban Tổ chức trao bảng vàng ghi danh cho các nhà tài trợ
Cùng với đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam mỗi năm đã vận động được từ 110 – 120 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng hóa. Riêng chương trình Mùa Xuân cho em năm 2023 vừa qua đã vận động được 96 tỷ đồng. Dịp giáp Tết này, Quỹ đã và đang đem những suất quà ý nghĩa đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng núi, vùng biên cương.../.
Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Chương trình
Chương trình được dàn dựng công phu với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ca ngợi đất nước anh hùng, Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, mừng Xuân mới có sự góp mặt của các nghệ sĩ: Quốc Hưng, Phương Nga, Quách Beem...
Hồng Minh, Ảnh: Tống Giáp -  Nguyễn Hoàng