Lao động
Ninh Thuận: Chủ động đưa Phiên giao dịch việc làm lưu động về với vùng sâu, vùng xa
06:38 PM 11/11/2023
(LĐXH) – Vào các ngày 09 – 10/11/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thuận Bắc, UBND xã Lợi Hải và xã Phước Chiến tổ chức Phiên Giao dịch việc làm lưu động tại địa phương. Hoạt động nằm nằm trong Kế hoạch số 1187/KH-TTDVVL ngày 8/8/2023 của Trung tâm Dịch vụ việc làm về việc tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2023.

Nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhiệm vụ về hoạt động dịch vụ việc làm để thực hiện tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động. “Việc đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm theo phương thức trực tiếp và trực tuyến, lưu động sẽ thúc đẩy đưa thông tin thị trường lao động đến với người lao động và các doanh nghiệp một cách kịp thời”, theo ông Dương Thanh Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm. Theo đó, Trung tâm tổ chức tư vấn, kết nối việc làm trực tiếp diễn ra hằng ngày làm việc trong tuần và phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hàng tháng (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật) thông qua hoạt động của sàn giao dịch việc làm cố định tại Trung tâm (số 182/1, đường Thống Nhất, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm); tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn, kết nối việc làm.

Phiên giao dịch việc làm lưu động là cơ hội để người dân trực tiếp gặp gỡ nhà tuyển dụng để tìm kiếm cơ hội việc làm theo năng lực và nguyện vọng

Trung tâm kết hợp các buổi kết nối việc làm lưu động diễn ra tại các huyện, thành phố, cụm xã, phường, các trường Trung học Phổ thông và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức các hoạt động tư vấn, kết nối việc làm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội facebook, zalo; tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, băng rôn, áp phích; phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh lân cận tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến cho người lao động nhằm đa dạng hóa việc kết nối cung - cầu lao động cho các thị trường lao động trong, ngoài tỉnh.

Phiên giao dịch việc làm là hoạt động thuộc Tiểu dự án 3 của Dự án 5, Tiểu dự án 3 của Dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Trong khuôn khổ chương trình, người dân đã nghe tư vấn, tiếp cận thông tin về tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động, các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, phiên giao dịch dành nhiều thời gian tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh bậc THCS, THPT, giúp các em nhận thức về khả năng, sở thích, sở trường, nguyện vọng nghề nghiệp; nắm bắt xu hướng ngành nghề việc làm trong tương lai. Tại các địa bàn tổ chức, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã cấp phát cho người lao động tờ rơi giới thiệu về trung tâm và các thông tin tuyển dụng làm việc trong nước, ngoài nước, quạt nan nhựa giới thiệu hoạt động tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, trực tuyến, lưu động, cẩm nang pháp luật về lao động – việc làm nhằm nâng cao kiến thức, tiếp cận việc làm cho người lao động về pháp luật lao động – việc làm.

Theo chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động là 2.563 lượt người, phối hợp tạo nguồn để đưa người đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng là 104 người. Thực hiện tư vấn giới, thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho đối tượng bảo hiểm thất nghiệp là 3.142 lượt người… Để hoàn thành kế hoạch và các chỉ tiêu được giao, trong những tháng cuối năm 2023, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, trong đó thực hiện phóng sự tuyên truyền về “người thật – việc thật” do hiệu quả từ người lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Duy trì tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hàng tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn và kết nối việc làm. Tiếp tục phối hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm trong khu vực tổ chức phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến cho người lao động, nhằm đa dạng hóa việc kết nối cung – cầu lao động cho các thị trường lao động trong tỉnh, ngoài tỉnh. Xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, triển khai các phiên giao dịch việc làm lưu động để tư vấn, giải quyết việc làm trong nước, ngoài nước để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm bền vững, từng bước xoá nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trần Huyền