Văn hóa - Thể thao
Chim én 'đổ bộ' ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), ai bảo vệ chúng?
11:26 AM 20/11/2017
Những ngày này hàng trăm ngàn con chim én tập trung về nhiều khu vực xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn (Nghệ An) đoạn gần cánh đồng hoa hướng dương gây sự chú ý cho người dân. Điều đáng quan tâm là nhiều người tìm cách để bắt, tận diệt loại chim đáng yêu này.
Người dân ở khu vực này cho biết đây là điều lạ kỳ, bởi chim én thường về vào mùa xuân, nhưng năm nay én về sớm và số lượng nhiều hơn. Chim bay rợp trời, đậu kín trên các dây diện, ngọn cây, đồng cỏ... tạo nên những hình ảnh đẹp mắt. 
Năm nay chim én về sớm và nhiều hơn các năm trước. Ảnh: Đinh Thuỳ

Trong thời gian qua Nghĩa Đàn đã có nhiều biện pháp tuyên truyền ngăn chặn trong việc tận diệt chim trời nhưng trước hiện tượng chim én "đổ bộ" về trên diện rộng, nhiều thợ săn chim cũng “tranh thủ” kiếm thêm thu nhập. Anh Dũng, xóm 6, xã Nghĩa Sơn cho biết, mỗi ngày từ săn chim én anh kiếm được 300 ngàn đồng.

Chim én bị săn bắt vô tội vạ ở Nghĩa Đàn và bán với giá 30 nghìn đồng/ 10 con. Ảnh: Đinh Thuỳ 

Trước đây tình trạng săn bắn chim ở Nghĩa Đàn phát triển nhiều. Trước thực trạng đó, hạt kiểm lâm Nghĩa Đàn phối hợp với các địa phương tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc săn bắt chim là trái phép và cần được ngăn chặn.

Chính quyền các xã, thị trấn cũng khuyến khích người dân phát hiện các trường hợp săn bắt chim, báo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. Một số trường hợp khi bị phát hiện đã bị tịch thu đồ nghề và cam kết không vi phạm.

Người đàn ông này ở xã Nghĩa Sơn cho biết, mỗi ngày bắt chim én
bán được 300 nghìn đồng. Ảnh: Đinh Thuỳ

Tuy nhiên tình trạng săn bắt chim én vẫn còn diễn ra, nhiều thợ săn vẫn cố tình bẫy chim. Việc phát hiện và xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn khi địa điểm đánh bắt thay đổi thường xuyên, phụ thuộc vào nơi chim cư trú. 

Năm nay, đàn én ở Nghĩa Đàn cũng đang bị đe dọa bởi trên địa bàn vẫn có nhiều người vẫn giăng lưới săn bắt.

Theo Báo Nghệ An