Văn hóa - Thể thao
Ca sĩ Đặng Anh Tuấn ra mắt MV “Người mẹ sông Hồng”
11:16 PM 10/01/2024
(LĐXH)-Sở hữu giọng nam trung đẹp, nhiều màu sắc, kĩ thuật thanh nhạc cũng rất khá, ca sĩ trẻ Đặng Anh Tuấn đã thể hiện được các Aria cổ điển có độ khó cao. Anh đã giành giải vàng Liên hoan nghệ thuật Châu Á-Thái Bình Dương 2022. Đặng Anh Tuấn vừa cho ra mắt Music Video mang tên “Người mẹ sông Hồng” như một bản bi hùng ca, khắc họa rõ nét nỗi đau thương mà đầy tự hào của người Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ca sĩ Đặng Anh Tuấn hát thành công dòng nhạc trữ tình cách mạng

Tại Hà Nội ngày 9/1/2024, ca sĩ Đặng Anh Tuấn có buổi giao lưu với khán giả cùng các  thầy cô giáo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhân dịp ra mắt MV đầu tay “Người mẹ sông Hồng”.
Ca sĩ Đặng Anh Tuấn chia sẻ về lý do chọn thể hiện ca khúc “Người mẹ sông Hồng” là do từ nhỏ anh đã được nghe nhiều ca khúc Cách mạng bất hủ, qua những câu chuyện kể của người bà kính yêu về thời hoa lửa hào hùng, đã in sâu vào tâm hồn của cậu bé hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ, đặc biệt là người Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những cảm xúc bồi hồi đầy nghẹn ngào đó đã được anh thể hiện vào trong tác phẩm âm nhạc “Người mẹ sông Hồng” khá thành công.
Nhận xét về cậu học trò của mình, nghệ sĩ opera Đào Nguyên Vũ cho rằng, bài hát “Người mẹ sông Hồng” rất hợp với giọng hát của Đặng Anh Tuấn, và quả thực em đã thể hiện cảm xúc rất tốt ca khúc này. Qua cách hát, cách xử lý tác phẩm, Đặng Anh Tuấn đã khẳng định được giọng hát nội lực của mình.

Hình ảnh trong MV “Người mẹ sông Hồng”

Ca sĩ Đặng Anh Tuấn cho biết, mặc dù chưa có cơ hội gặp mặt nhạc sĩ Trần Ngọc, nhưng Đặng Anh Tuấn biết ông là một người rất đa tài và đa nghệ. Bài hát đầu tiên của nhạc sĩ Trần Ngọc mà anh biết đến là “Em như chim câu trắng”. Những bài hát của ông đều mang trong mình sự lạc quan mà thật bộc bạch. Với cảm nhận riêng của Anh Tuấn, nhạc sĩ đã trải qua những đắng cay ngọt bùi của những cuộc kháng chiến dân tộc, phải nằm gai nếm mật trước những mưa bom bão đạn của quân thù. Để rồi đây, ông đã cho ra đời một đứa con tinh thần, không những cho riêng nhạc sĩ mà còn cho tất cả những người cha, người mẹ, người con của dân tộc Việt Nam.

Nhạc sĩ Đặng Hoàng Long (người đứng giữa) là cha của ca sĩ Đặng Anh Tuấn

Bài hát “Người mẹ sông Hồng” như là một bản bi hùng ca, khắc họa rõ nét nỗi đau thương mà đầy tự hào của Người mẹ Việt Nam Anh hùng. Từng câu, từng chữ được nhạc sĩ chau chuốt và uốn nắn khiến cho từng lời ca trở nên cô đọng và nghẹn ngào.
Đặng Anh Tuấn đã may mắn khi được biết đến tác phẩm “Người mẹ sông Hồng” qua người thầy đáng kính - Giảng viên nghệ sĩ Opera Đào Nguyên Vũ. Ngay lần đầu tiên được nghe, Anh Tuấn đã xúc động ngay với những câu hát trong bài. Một khung cảnh hùng tráng mà bi thương hiện lên trước mắt của Anh Tuấn: những dòng máu đào của những người cha, người con đã hi sinh; những dòng lệ mà những người mẹ, người vợ đã rơi hằng đêm khi mong ngóng người chồng, người con của mình trở về. Để rồi đây, khi đất nước được hoàn toàn thống nhất, Nam Bắc về chung một nhà, Anh Tuấn mới có cơ hội được thể hiện lại ca khúc này.

Ca sĩ Đặng Anh Tuấn biểu diễn tại buổi ra mắt Music Video “Người mẹ sông Hồng”

Vì xúc cảm mạnh mẽ ấy, ca sĩ Đặng Anh Tuấn quyết định đưa những lời ca này gửi đến toàn thể khán giả bằng một MV đầu tay cho chính mình. 
Bố là nhạc sĩ Đặng Hoàng Long và mẹ làm công tác nghiên cứu khoa học, từ khi còn là học sinh tiểu học, cậu bé Đặng Anh Tuấn đã được gia đình cho theo học đàn piano với giảng viên tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Nhưng khi học xong lớp 7, Anh Tuấn đã ngừng việc học đàn để tập trung cho việc học văn hóa. Song với niềm say mê âm nhạc sẵn có, Đặng Anh Tuấn vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ. Những năm học THPT, Đặng Anh Tuấn là thành viên của đội nhảy Michael Jackson Việt Nam (MJFCVN - Michael Jackson Fan Club Việt Nam), tham gia các hoạt động văn nghệ toàn trường, đoạt giải nhì cuộc thi nhảy MJ tại Việt Nam.
Dù đã chọn Học viện Ngân hàng để theo học đại học, nhưng niềm đam mê âm nhạc của Anh Tuấn vẫn quá lớn. Năm 2016, Đặng Anh Tuấn quyết định thi vào hệ Trung cấp thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Năm 2020, Đặng Anh Tuấn tiếp tục thi vào hệ đại học. Hiện anh đang là sinh viên đại học năm hai tại khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đặng Anh Tuấn cho biết âm nhạc là một niềm đam mê khiến anh theo đuổi suốt từ những năm còn nhỏ tuổi. Cho đến khi thi đỗ vào Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh cảm nhận được những ước mơ của mình đang dần trở thành hiện thực.
Với cảm xúc thăng hoa và kỹ thuật hoàn hảo khi thể hiện trích đoạn Aria "Non piu andrai" trong nhạc kịch "Đám cưới Figaro" của nhạc sĩ W.Mozart, nghệ sĩ trẻ Đặng Anh Tuấn đã giành giải vàng Liên hoan nghệ thuật Châu Á-Thái Bình Dương 2022. 
Thần tượng Elvis Presley, Michael Jackson, NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng,… Đặng Anh Tuấn cho hay tương lai anh sẽ tiếp tục nuôi dưỡng sở thích về nhạc cổ điển, bên cạnh đó là dòng nhạc trữ tình cách mạng. Nam ca sĩ cũng không giấu được tham vọng muốn thử sức với nhạc trữ tình, Jazz và Rock and Roll./.
Minh Hạnh