Văn hóa - Thể thao
Bước tiến trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam năm 2022
10:02 PM 17/12/2022
(LĐXH)- Ngày 17/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Tổng kết công tác phổ biến kiến thức năm 2022 nhằm đánh giá kết quả trong năm qua, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức củaLiên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Việt Nam cho biết: "Trong năm qua, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã tiến hành phổ biến kiến thức khoa học công nghệ trên tất cả các phương diện từ trung ương đến địa phương. Liên hiệp hội đã đi sâu vào chuyên đề như chăn nuôi, cây trồng, vật giống… đến các vấn đề mang tính thời đại như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.
Từ những thành công đó, trong năm 2023 và những năm tới, Liên hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và đồng hành cùng người dân trong tiến trình ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ trong đời sống thực tiễn".
Báo cáo tổng kết hoạt động phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tại hội thảo, bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức chia sẻ: "Truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội.

Bà Phạm Thị Bích Hồng – Phó Trưởng ban Truyền thông và phổ biến kiến thức báo cáo tại hội thảo

Hoạt động này luôn được Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam đặc biệt quan tâm, cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.
Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, trong thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên đã luôn chủ động tập hợp lực lượng, nguồn lực để triển khai các hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, hoạt động này đã có nhiều bước tiến và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong năm 2022, công tác báo chí, xuất bản được quan tâm, chất lượng hoạt động báo chí, bồi dưỡng kỹ năng thực hành nghề nghiệp báo chí cho phóng viên được chú trọng. 68 cơ quan báo chí trong hệ thống đã hoạt động ổn định sau quy hoạch báo chí toàn quốc, bám sát chức năng nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, trang tin điện tử tổng hợp vusta.vn được nâng cấp về kỹ thuật và giao diện, nội dung từng bước được cải thiện, đáp ứng nhiệm vụ đã đặt ra. Công tác phối hợp, hỗ trợ với các hội thành viên thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức qua các hội nghị tập huấn, hội thảo, xuất bản ấn phẩm, sách phổ biến kiến thức, hỗ trợ tổ chức Hội thi Olympic sinh viên toàn quốc cũng được tăng cường...
Sang năm 2023, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện các dự án trọng điểm tuyên truyền và phổ biến kiến thức đối với các vấn đề lớn, đa ngành, nghề, đa lĩnh vực trên phạm vi khu vực và toàn quốc.
Quang cảnh Hội thảo
Cũng tại hội thảo, các lãnh đạo, đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo của các đại diện Hội ngành, đại diện Liên hiệp Hội các tỉnh/ thành phố.
Trong phần báo cáo của mình, ông Nguyễn Ngọc Chương, Tổng hội Cơ khí Việt Nam, chia sẻ: "Tổng hội Cơ khí luôn coi trọng và duy trì thường xuyên công tác phổ biến kiến thức. Công tác phổ biến kiến thức trong Tổng hội Cơ khí được thực hiện dưới hai hình thức: Phổ biến kiến thức thường xuyên thông qua Tạp chí Cơ khí Việt Nam của Tổng hội và tạp chí của các hội thành viên và phổ biến kiến thức theo các chuyên đề của Tổng hội.
Phổ biến kiến thức theo chuyên đề hướng đến các nhiệm vụ có phạm vi rộng, được thực hiện trong khoảng thời gian khoảng 3 + 4 năm ở cấp Tổng hội. Trong nhiệm kỳ trước, Tổng hội đã triển khai các chuyên đề: Biên soạn và phổ biến bộ sách "Thiết kế và công nghệ chế tạo sản phẩm cơ khí".
Bộ sách đã hệ thống và tạo sự liên thông giữa các môn học thuộc ngành cơ khí chế tạo; đóng góp một "tiếng nói" về phương pháp thực hiện chủ trương "đổi mới căn bản và toàn diện công tác đào tạo bậc đại học ngành cơ khí".
TS. Trần Văn Miều - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho rằng: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới.
Chúng ta đều biết, nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước và hội nhập quốc tế; thực hiện chuyển đổi số quốc gia với ba trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; thực hiện kinh tế tri thức và thực hiện cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; thực hiện kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn. Bối cảnh trên, đòi hỏi, nước ta phải nâng cao kiến thức khoa học và công nghệ để mọi người dân có đủ năng lực tham gia vào phát triển bền vững đất nước.
Qua nghiên cứu thực tiễn cho thấy, người dân (kể cả cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, trí thức, cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang...) đều có nhu cầu được tiếp cận thông tin, kiến thức khoa học và công nghệ; đều muốn được trang bị kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng hoạt động khoa học và công nghệ.
Nhu cầu của người dân là bằng chứng quan trọng để các ngành, các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong thời gian tới".
Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phổ biến kiến thức giữa các đơn vị, tổ chức thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam. Qua đó đề xuất một số giải pháp, định hướng hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức; công tác thực hiện, tổ chức hội thi Olympic trong thời gian tới./.
Thảo Lan