Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: UNDP nghiên cứu hỗ trợ người khiếm thị Việt Nam thiết bị thông minh
04:25 PM 22/09/2023
(LĐXH)- Ngày 22/9, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và trao đổi với bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam.
Cùng dự có lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Bảo trợ Xã hội, Cục Việc làm, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Viện Khoa học Lao dộng và Xã hội; ông Patrick Haverman, Phó Trưởng Đại diện Thường trú cùng cán bộ Văn phòng UNDP tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng chào đón bà Ramla Khalid đã đến thăm và làm việc và tin tưởng trên cương vị là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của UNDP, sự có mặt của bà Ramla Khailidi tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng. Đồng thời, cảm ơn và đánh giá cao vai trò của UNDP và Văn phòng UNDP tại Việt Nam trong quá trình hỗ trợ xây dựng thể chế chính sách, sự hỗ trợ hiệu quả của UNDP đối với Việt Nam trong thời gian qua, nhất là những hỗ trợ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, trợ giúp người cao tuổi, hỗ trợ rà phá bom mìn, xây dựng cơ sở dữ liệu và hòa nhập cho người khuyết tật, hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Trưởng Đại diện Thường trú Ramla Khalidi tới thăm và làm việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và bà Ramla Khalidi đã cùng nhau trao đổi về các chương trình hợp tác cũng như sự hỗ trợ của UNDP cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các lĩnh vực hỗ trợ việc làm đối với người khuyết tật và nạn nhân bom mìn, trợ giúp cho người yếu thế trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng.
Trưởng Đại diện Thường trú Ramla Khalidi, cho biết: Các hoạt động giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UNDP đã hợp tác trong thời gian vừa qua đã đạt kết quả rất tích cực như giới thiệu về bộ công cụ về quy trình nghèo đa chiều mang tính toàn diện. Trong thời gian tới, ngoài chương trình giảm nghèo, trợ giúp xã hội đã thành công, UNDP đề xuất mong muốn hai bên có thể phối hợp các dự án mới liên quan đến lĩnh vực hỗ trợ việc làm đối với người khuyết tật và nạn nhân bom mìn, trợ giúp cho người yếu thế trong quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị UNDP tiếp tục quan tâm hỗ trợ thiết bị thông minh cho người khuyết tật Việt Nam

Nhất trí với những đề xuất của bà Ramla Khalidi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào 3 đột phá chiến lược, đó là: cải cách cân bằng thể chế mang tính tiên phong, mở đường, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và tiếp thu những tiến bộ của thế giới; tập trung cải thiện hệ thống cơ sở cả hạ tầng, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền; tập chung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó tập trung đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Trong 10 năm qua, Việt Nam tập chung cho vấn đề an sinh xã hội, quan tâm chủ yếu đối tượng yếu thế. Nhưng trong 10 năm tới cần tư duy, hoạch định các chính sách phúc lợi xã hội mang tính toàn diện, bao trùm, hiện đại và bền vững.
“Các chính sách được xây dựng không chỉ lo cho những người yếu thế mà hướng tới bao trùm toàn xã hội” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.

Trưởng Đại diện Thường trú Ramla Khalidi (người thứ hai bên trái) phát biểu tại buổi tiếp

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Để làm được điều đó, Việt Nam sẽ tập trung phát triển thị trường lao động hiệu quả, bền vững và hội nhập, lấy sinh kế của người dân làm gốc. Tập trung giải quyết lõi nghèo, trọng tâm là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trước mắt tập trung vào xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo vào năm 2025; cùng với đó là triển khai xây dựng 1 triệu căn hộ dành cho công nhân, người thu nhập thấp; tập trung giáo dục, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, cải cách chính sách...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ: Hiện nay, Việt Nam đang chăm lo cho 9,2 triệu người có công, đó là thương binh, cựu chiến binh, những người nhiễm chất độc hóa học, gia đình thân nhân; 3 triệu người trong đối tượng bảo trợ, hơn chục triệu người hộ nghèo, nghèo do sức yếu, do hậu quả chiến tranh để lại rất nặng nề.
Chia sẻ những trăn trở về lĩnh vực trợ giúp người khuyết tật, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đề xuất: Trong thời gian tới, UNDP hỗ trợ Việt Nam cùng nghiên cứu trang bị phần mềm hỗ trợ, công cụ thông minh để hỗ trợ người khiếm thị thuận tiện trong việc đi lại, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị UNDP tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong công tác giảm nghèo bền vững, các vấn đề liên quan đến người già...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Trưởng Đại diện Thường trú Ramla Khalidi cùng các đại biểu chụp ảnh chung

Cuối buổi trao đổi, bà Ramla Khalidi đồng tình với các đề xuất của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và cho biết: Thời gian tới, UNDP sẽ lên kế hoạch phối hợp với Việt Nam nghiên cứu nâng cao hỗ trợ cho người khiếm thị, đồng thời sẽ phối hợp xác định nhu cầu của người khuyết tật, đưa ra ưu tiên để dễ dàng hỗ trợ người khuyết, trong đó có đối tượng khiếm thị.

Trần Thắng