Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: UNDP đóng góp, hỗ trợ hiệu quả chính sách an sinh xã hội tại Việt Nam
06:12 PM 30/08/2022
(LĐXH)- “Thông qua các chương trình, dự án hợp tác với UNDP, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, nhất là đóng góp, hỗ trợ hiệu quả công tác an sinh xã hội tại Việt Nam…”
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp thân mật bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam. Đây là cuộc gặp gỡ, chia tay bà kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam vào chiều 30/8.
Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế; Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội; Cục Bảo trợ xã hội; Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo; Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ hiệu quả, hợp tác tích cực của cá nhân bà Caitlin Wiesen nói riêng trong suốt nhiệm kỳ 05 năm qua và của Văn phòng UNDP đối với Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Thông qua các chương trình, dự án hợp tác với UNDP, Bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, nhất trong xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật về giảm nghèo, an sinh xã hội, hỗ trợ đối tượng yếu thế và dễ bị tổn thương.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của cá nhân bà Caitlin Wiesen cùng Văn phòng UNDP tại Việt Nam 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đánh giá: Cá nhân bà Caitlin Wiesen cùng Văn phòng UNDP tại Việt Nam đã nỗ lực hợp tác với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong các nghiên cứu đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách giảm nghèo; xây dựng chuẩn nghèo đa chiều; đề xuất nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.
“Giai đoạn cuối năm 2015, đầu năm 2016, khi đó Việt Nam đang phát triển chương trình từ giảm nghèo đơn chiều sang đa chiều, UNDP đã có những đóng góp ý kiến, giúp đỡ rất nhiều cho ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Tiếng nói của bà khi đó rất khách quan, đúng thời điểm đối với Việt Nam. Minh chứng cho điều này, 5 năm qua ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và UNDP đã đồng hành, cùng nhau tạo được kết quả rất thành công” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ghi nhận.
Bên cạnh đó, UNDP cũng có nhiều đóng góp của trong việc tham mưu chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Khi giảm nghèo ngày càng khó hơn, sự hỗ trợ, phối hợp của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và UNDP trong chương trình này càng được thể hiện rõ mối quan hệ song phương. Sau chương trình xóa đói, giảm nghèo, hai bên cùng nhau tổ chức nhiều chương trình hợp tác song phương để lại ấn tượng tốt như: phòng chống tệ nạn xã hội, hỗ trợ người yếu thế… “Suốt quá trình hợp tác, lúc nào chúng tôi cũng coi UNDP là người bạn, người đồng sự, người thân của mình" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, bày tỏ.
Bà Caitlin Wiesen cảm ơn sự hợp tác hiệu quả giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Văn phòng UNDP
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Trong công tác trợ giúp người cao tuổi, xây dựng cơ sở dữ liệu và hòa nhập cho người khuyết tật, hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của bà Caitlin và Văn phòng UNDP, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã nghiên cứu, đánh giá tình hình thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến bảo trợ xã hội, giáo dục nghề nghiệp, việc làm đối với người khuyết tật; đánh giá tình hình thực hiện Luật Người khuyết tật, để có bằng chứng và cơ sở đề xuất sửa đổi Luật Người khuyết tật phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và thực tiễn.
“Những vấn đề về giảm nghèo, người khuyết tật, khắc phục hậu quả bom mìn… tại Việt Nam đều gắn liền với cuộc sống của người dân, chăm lo từ em bé trong bụng mẹ cho tới người đã an nghỉ trong lòng đất. Tuy nhiên, quan điểm của Việt Nam là không đánh đổi xã hội, môi trường, không hi sinh công bằng xã hội để lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Việt Nam đặt mục tiêu lớn nhất là con người, phát huy quyền con người” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng bà Caitlin Wiesen hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam 
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, trong 3 khâu đột phá chiến lược của Việt Nam thì con người vẫn là trọng tâm. Việt Nam luôn coi con người, nguồn nhân lực là trọng tâm trong sự phát triển của đất nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng tin tưởng rằng dù ở bất cứ cương vị nào, với các kinh nghiệm công tác tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội, bà Caitlin Wiesen sẽ tiếp tục đồng hành và là người bạn tốt của Việt Nam trong các hoạt động chuyên môn kỹ thuật của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian tới. Mong rằng, phía lãnh đạo UNDP sẽ cử người kế nhiệm có thể đảm nhiệm tốt vai trò giống như bà Caitlin Wiesen trong nhiệm kỳ làm việc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và bà Caitlin Wiesen cùng các đại biểu chụp ảnh chung
Đáp lại tình cảm của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, chia sẻ: Tôi rất buồn khi phải chia tay Việt Nam. Ít ngày tới người kế nhiệm sẽ sớm tới đây. Dù được phân công nhiệm vụ công tác mới tại quốc gia nào, tôi cũng sẽ theo dõi sự phát triển của nơi tôi từng gắn bó – đó là đất nước Việt Nam xinh đẹp và giàu lòng nhân ái. Tôi để lại đây những đồng nghiệp đã góp mặt trong các chương trình sắp tới mà chúng ta đã vạch ra để họ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành những kế hoạch đó.

Trần Thắng