Sức khỏe - Đời sống
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
04:46 PM 29/01/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã không ngừng nỗ lực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, từng bước xây dựng một bệnh viện “thông minh", "hiện đại" và "chuyên nghiệp", đáp ứng tối đa nhu cầu và trở thành một địa chỉ đáng tin cậy người bệnh.



Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý khám chữa bệnh
Bệnh viện đa khoa Vân Đình là bệnh viện hạng II trực thuộc Sở Y tế Hà Nội có nhiệm vụ: Khám chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân khu vực phía Nam Thành phố Hà Nội.
Bệnh viện có  24 khoa phòng, khu khám bệnh theo yêu cầu hiện đại, khang trang, sạch đẹp với quy mô 370 giường bệnh kế hoạch, thực kê 420 giường,  118 bác sỹ, cán bộ, nhân viên, người lao động.
Với mục tiêu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số các hoạt động quản trị bệnh viện và quản lý khám chữa bệnh, góp phần đổi thay toàn diện, tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh.
Bệnh viện đa khoa Vân Đình, hướng tới mô hình hoạt động “thông minh, chuyên nghiệp, hiện đại”.
Xác định ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp “đòn bẩy” để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai hiệu quả “bệnh án điện tử”; là một trong những bệnh viện “top đầu” Hà Nội triển khai thành công bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của bệnh viện, trong đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hoàn thiện đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, đồng thời bồi dưỡng nhân lực vận hành hệ thống hiệu quả như: Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS)…
Triển khai bệnh án điện tử là bước tiến lớn với nhiều bệnh viện trên hành trình chuyển đổi số y tế, hướng đến xây dựng bệnh viện thông minh. Để thực hiện thành công bệnh án điện tử, từ năm 2023, BV đa khoa Vân Đình đã triển khai hệ thống đồng bộ phần mềm HIS (hệ thống quản lý bệnh viện). Tiếp đó là triển khai hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS), ứng dụng (App) bệnh viện…
Nhờ đó, khi bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện, mọi thông tin sức khỏe của người bệnh, thông tin tiền sử của người bệnh đều được số hóa lưu giữ đầy đủ, góp phần rút ngắn thời gian khám và điều trị bệnh.
Bệnh viện đa khoa Vân Đình tiếp tục tạo bước đột phá khi ứng dụng thành công phần mềm “thông minh” nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh.
Thành công của việc triển khai “bệnh án điện tử” đã đặt nền móng quan trọng trong hành trình “chuyển đổi số” của Bệnh viện đa khoa Vân Đình, hướng tới mô hình hoạt động “thông minh, chuyên nghiệp, hiện đại”.
Phát huy thành công trong ứng dụng “bệnh án điện tử”, Bệnh viện tiếp tục tạo bước đột phá khi ứng dụng thành công phần mềm “thông minh” nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người bệnh. Từ ngày 18/9/2023 bệnh nhân được đặt lịch khám từ xa tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình. Người bệnh đăng ký lịch khám trước để tránh mất thời gian chờ đợi, được chọn khung giờ khám phù hợp, chọn phòng khám mong muốn. Người bệnh có thể đặt lịch khám trước thông qua một trong hai hình thức: Gọi điện đến Tổng đài 1900 571 238 để gặp tổng đài viên đăng ký lịch khám; đặt lịch qua Zalo Bệnh viện đa khoa Vân Đình.
Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân thuận tiện trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, giảm thiểu thời gian tập trung, chờ đợi thanh toán tại quầy thu ngân, Bệnh viện đã triển khai đa dạng các ứng dụng thanh toán không tiền mặt như: Thanh toán qua App, QR Pay, chuyển khoản (Internet Banking),ví điện tử,…
Những ứng dụng “thông minh” giúp ban lãnh đạo Bệnh viện giám sát hiệu quả sự tuân thủ các quy trình, các phác đồ điều trị của nhân viên y tế; hướng đến phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, Bệnh viện đa khoa Vân Đình còn ứng dụng triệt để CNTT trong công tác quản trị bệnh viện: phần mềm Quản trị, tuyển dụng nhân sự; phần mềm quản lý trang thiết bị; phần mềm quản lý văn bản… Nhờ đó, mọi công tác quản lý đều được thực hiện hiệu quả, chính xác, hạn chế tối đa các sai sót.
Bệnh viện đa khoa Vân Đình thực hiện hiệu quả chủ đề: “Người bệnh đến tiếp đón niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”.
Chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ.
TS.BS Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vân Đình cho biết: Bệnh viện xác định để công tác KCB đạt kết quả tốt, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt. Trong năm 2023, Bệnh viện đã tuyển dụng 46 bác sĩ, nâng số bác sĩ tại Bệnh viện lên 118 người.
Trong năm 2023, đơn vị đã cử một số cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bao gồm: Bác sỹ CKI: 06 người; Dược sĩ CKI: 01 người. Có 26 cán bộ đã được cử đi học ngắn hạn về một số chuyên ngành như Kỹ thuật tiêm khớp cơ bản; Siêu âm doppler tim; Phẫu thuật nội soi cơ bản; Thẩm mỹ và ứng dụng công nghệ laser, tế bào gốc trong chuyên ngành da liễu...
Bệnh viện cũng tổ chức đào tạo liên tục về “Cấp cứu nội khoa cơ bản” cho 71 bác sỹ với thời gian 7 ngày; tổ chức 14 buổi sinh hoạt khoa học cho các bác sỹ và điều dưỡng trong bệnh viện với các báo cáo viên đến từ bệnh viện tuyến Trung ương.
Khối điều dưỡng của Bệnh viện đã tổ chức khóa đào tạo cấp chứng chỉ đào tạo liên tục 48 giờ/người cho 275 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên; Tự tổ chức tập huấn tại đơn vị 08 buổi về chuyên môn chăm sóc, quy chế, quy định chăm sóc người bệnh với 682 lượt người tham dự. Đơn vị cũng cử 14 điều dưỡng đi tập huấn chuyên môn tại Bệnh viện Xanh Pôn, BV Đức Giang, cử 02 điều dưỡng đi học lớp điều dưỡng GMHS, điều dưỡng chuyên khoa mắt.
Đáng chú ý là vừa qua, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã ký kết hợp đồng hợp tác chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện 103, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Việt Nam Cuba để chuyển giao và triển khai các kỹ thuật mới như : Điều trị tiêu sợi huyết trong nhồi máu não, phẫu thuật nội soi cắt tử cung, phẫu thuật sa sinh dục, phẫu thuật mở thông xoang hàm, kỹ thuật sinh học phân tử.
Với mong muốn phục vụ sức khỏe nhân dân toàn diện nhất, nâng cao khả năng phòng bệnh chủ động cho người dân trong khu vực, vào ngày 17/1/2024, Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã chính thức khai trương Trung tâm tiêm chủng dịch vụ.
Bằng sự quyết tâm và những giải pháp thiết thực, hiệu quả của tập thể lãnh đạo, y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Vân Đình, tin rằng Bệnh viện sẽ đi nhanh và đi xa hơn nữa, xứng tầm là bệnh viện khu vực của Thủ đô, là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy của nhân dân trong khu vực./.
Thảo Lan