Xã hội
Bắc Giang: Phát huy vai trò của phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số
02:59 PM 26/07/2023
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đặc biệt quan tâm đến công tác bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN), nhằm đảm bảo bình đẳng cho mọi phụ nữ, từ đó từng bước nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.
Bắc Giang là tỉnh miền núi có 09 huyện, 01 thành phố, cộng đồng DTTS trên địa bàn chiếm 14,26% dân số toàn tỉnh với hơn 257 nghìn người tập trung tại 73 xã thuộc 5 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Lạng Giang. Thực hiện công tác bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS&MN, UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, Ban Dân tộc tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch như: Kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018-2025; Kế hoạch thực hiện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021-2025; Kế hoạch tuyên truyền kiến thức, pháp luật về bình đẳng giới trong vùng DTTS&MN; Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2022-2030, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt 50% và đến năm 2030 đạt 60% cơ quan làm công tác dân tộc từ tỉnh đến huyện có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tăng tỷ lệ lao động nữ dân tộc thiểu số làm công hưởng lương đạt 40% vào năm 2025 và khoảng 50% vào năm 2030. Giảm tỷ lệ lao động nữ DTTS làm việc trong khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản xuống 50% vào năm 2025 và dưới 30% vào năm 2030. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của phụ nữ DTTS trong khám chữa bệnh lên 98% năm 2025 và 100% năm 2030…
Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sơn Động gặp gỡ hội viên DTTS
Tỉnh cũng chú trọng kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác bình đẳng giới. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, các văn bản pháp luật mới liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái; Phòng, chống bạo lực gia đình; Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; Tuyên truyền công tác cán bộ nữ, nội dung bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị... đến người dân vùng đồng bào DTTS với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Trong năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng nhiều tin, bài viết, phóng sự tuyên truyền trên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương và phát trên mạng lưới loa truyền thanh của 209/209 xã, phường, thị trấn... Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền nội dung bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các hội nghị, tập huấn của ngành và địa phương cho hàng nghìn đại biểu các cấp, các ngành. Ban Dân tộc tỉnh tổ chức 47 hội nghị tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền kiến thức, pháp luật, nâng cao năng lực về bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS&MN cho 2.815 đại biểu là cán bộ làm công tác dân tộc, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cấp huyện, xã, thôn, bản, người có uy tín trong vùng DTTS và người DTTS cư trú ở vùng DTTS&MN. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức 1.526 hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức phụ nữ lồng ghép với tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em... thông qua nhiều hình thức như: Tọa đàm, hội thi, qua bản tin, Website của Hội và các sinh hoạt chi hội hằng quý.
Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm và có chuyển biến tích cực, nhiều học sinh DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, số học sinh nữ DTTS đi học trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học tăng nhiều hơn. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng luôn quan tâm đào tạo, quy hoạch cán bộ, trong đó có cán bộ nữ vùng DTTS... Số lượng cán bộ nữ, cán bộ DTTS là đại biểu Quốc hội và tham gia vào Hội đồng nhân dân các cấp đã tăng so với những năm trước đây. Nhiều cán bộ nữ, cán bộ DTTS được tín nhiệm bầu, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở các sở, ban, ngành, địa phương, các hội đoàn thể của tỉnh.
Các hoạt động làm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người DTTS đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động được triển khai thực hiện thông qua nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội góp phần thay đổi bộ mặt vùng DTTS, như: Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, Chương trình 135, Chương trình 30a, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” tập trung vào khu vực nông thôn, Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025”… Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ. Tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng DTTS tiếp cận các chương trình của nhà nước để thuận lợi vay vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Ban Dân tộc đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tổ chức đào tạo nghề cho người lao động vùng DTTS&MN; Tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, vận động, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 668 lao động ở các thôn, xã vùng DTTS&MN của các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam và Lạng Giang. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức 196 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về khởi sự kinh doanh, khởi sự hợp tác xã và phối hợp tổ chức khóa học “Phụ nữ tự tin làm kinh tế” cho 1.000 hội viên phụ nữ có ý tưởng kinh doanh (trong đó có 675 phụ nữ DTTS)… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng DTTS ngày càng giảm mạnh. Kết thúc năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo ở 73 xã vùng DTTS và miền núi của tỉnh giảm bình quân 2,35% so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo của 28 xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 5,1% (trong đó có những xã giảm nghèo hơn 10%).
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai đồng bộ nhiều chương trình, chính sách, đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, từ đó góp phần nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ DTTS trong mọi mặt của đời sống xã hội./.
Minh Hưng
Từ khóa: bình đẳng giới