Xã hội
Ấm lòng gia đình chính sách người có công khó khăn do Covid
05:19 PM 09/04/2020
(LĐXH) - Nhằm chia sẻ với các gia đình chính sách, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ngày 9/4, quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) đã tổ chức thăm, tặng quà những đối tượng này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trong quá trình đến thăm và trao quà tận tay các đối tượng, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: Bên cạnh việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quận Hoàn Kiếm còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho nhân dân, đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội trên địa bàn quận. Trong đó, quận xác định những gia đình chính chính sách như Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, người có công với cách mạng bị ốm đâu lâu ngày, người khuyết tật đặc biệt nặng, người già cô đơn, người nghèo là những đối tượng mắc bệnh mãn tính lại nhiều bệnh nền dễ lây nhiễm virut nCov.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Đinh Hồng Phong tặng quà gia đình chính sách người có công tại phường Hàng Buồm
"Quận đã đề nghị Ủy Ban MTTQ Việt Nam quận, các tổ chức, đoàn thể và 18 phường trên địa bàn, trong đó hạt nhân là Phòng Lao động – TBXH quận Hoàn Kiếm chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa; rà soát các đối tượng là hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế, người già cô đơn, những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để tập trung chăm lo trợ giúp, đảm bảo an sinh xã hội" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Đinh Hồng Phong, thông tin.
Đại diện lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tặng quà vợ liệt sỹ cô đơn Hoàng Thị Tập tại phường Hàng Trống
Theo bà Lê Thị My, Phó Trưởng phòng Lao động – TBXH quận Hoàn Kiếm, chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm và cộng đồng chung tay triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng trách nhiệm và tấm lòng tri ân sâu sắc. Đồng thời, UBND quận cũng nghiêm túc chỉ đạo việc thành lập các đoàn và chia làm nhiều đoàn với số lượng rất hạn chế để đảm bảo thực hiện theo yêu cầu chỉ đạo của Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 01/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và của UBND thành phố Hà Nội về các biện pháp cách ly xã hội. Qua đó, gửi lời động viên của các đồng chí lãnh đạo quận, nhắn nhủ các những đối tượng người có công, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thể cùng chung tay với nhân dân cả nước, dân dân Hà Nội thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Đại diện lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tặng quà  gia đình bà Chủ Thị Thời (62 tuổi, là người khuyết tật) tại phường Hàng Bông
Theo thống kê của Phòng Lao động – TBXH Hoàn Kiếm, đến nay, toàn quận đã hỗ trợ 1.657 lượt người với số tiền gần 1,64 tỷ đồng, trong đó tặng 805 lượt người bằng tiền mặt với số tiền 831.631.000 đồng được trích từ 3 nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ "Bảo trợ trẻ em" của quận và phường) Ngoài tiền mặt với số tiền 1.000.000 đồng, các hộ gia đình còn đón nhận các phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, bột canh, dầu ăn, khẩu trang (quà trị giá 300 nghìn đồng) để góp phần đảm bảo đời sống và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tặng quà gia đình Thương binh 4/4 Nguyễn Thị Hằng ở phường Cửa Nam
Riêng trong ngày 9/4/2020, lãnh đạo UBND quận và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm (chia thành nhiều đoàn) đã đến trao tặng tận tay 405 đối tượng với số tiền gần 500 triệu đồng gồm các bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, người có công ốm đau lâu ngày, hộ cận nghèo, người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi cô đơn. Trong đó, có 100 mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng 1/4, gia đình chính sách ốm đau lâu ngày với tổng số tiền là 130.000.000 đồng; 101 hộ cận nghèo, trị giá trên 130 triệu đồng; đối tượng Bảo trợ xã hội là 21 trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng (trên 27 triệu đồng), 243 người khuyết tật và người già cô đơn 176 triệu đồng.
Nhân dịp này, UBND các phường cũng có những phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công
Xúc động khi đón nhận những phần quà hết sức thiết thực, ý nghĩa của chính quyền địa phương, bà Hoàng Thị Tập (sinh năm 1942, vợ liệt sỹ cô đơn), ở 2B Quang Trung, phường Hàng Trống, tâm sự: Sự quan tâm thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, người có công đã giúp chúng tôi thêm niềm vui, sống lạc quan. Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến những người có công với cách mạng. Đây chính là món quà động viên tinh thần hết sức ý nghĩa, tạo niềm tin vào cuộc sống để chúng tôi cùng với nhân dân cả nước và thành phố Hà Nội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Đinh Hồng Phong cùng Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Lê Hoàng Thủy Vân tặng quà các y, bác sỹ tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19
Là một trong số rất nhiều đối tượng yếu được nhận quà trong dịp này, bà Chử Thị Thời (62 tuổi là hộ cận nghèo, bị liệt không đi lại được, hiện đang hưởng trợ cấp người khuyết tật) ở ngõ 68 Hàng Bông, phường Hàng Bông, bày tỏ: Trước đây và từ khi có dịch bệnh Covid-19 đến nay, gia đình chỉ sống dựa vào trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Nay nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự động viên, chia sẻ tận tình của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, tôi cảm thấy rất xúc động và biết ơn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là sự món quà tinh thần vô cùng to lớn giúp chúng tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn trong thời điểm này…
Tặng tấm ngăn giọt bắn cho Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm
Cũng trong ngày 9/4/2020, để chia sẻ với những người tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm, Liên đoàn Lao động huyện Ứng Hòa đã trao tặng 5.000 tấm kính che chắn và 20 thùng sữa, 1.400 tấm ngăn giọt bắn cho Trung tâm Y tế, Phòng Y tế quận và 18 Trạm y tế của các phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Các đại biểu tại buổi tặng quà
Phát biểu tại buổi tặng thiết bị phòng, chống dịch Covid-19, bà Lê Hoàng Thủy Vân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm, bày tỏ: Hoạt động này thể hiện sự chung tay của tổ chức Công đoàn trong việc hỗ trợ các lực lượng trên địa bàn quận, đặc biệt là lực lượng y tế để làm tốt công tác phòng, chống và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chí Tâm