Xã hội
Tuyên Quang triển khai Đề án hỗ trợ sinh kế và tặng quà người khuyết tật
12:31 PM 17/04/2024
(LĐXH)- Ngày 17/4, tại Nhà văn hóa xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn), Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh hoạt, sinh kế cho người khuyết tật, trẻ em mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Mỹ Bằng là xã điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích năm 2024.
Theo đó, Đề án Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh hoạt, sinh kế cho người khuyết tật, trẻ em mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới xã Mỹ Bằng (huyện Yên Sơn) trở thành nhiệm vụ trọng tâm Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang, thời gian thực hiện từ tháng 4/2024 đến tháng 12/2024.
Đề án được thực hiện có sự giúp đỡ của chính quyền; sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, UBND huyện Yên Sơn và các doanh nghiệp; sự đóng góp tích cực của anh em trong dòng họ người khuyết tật, trẻ em mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn nhằm cải thiện đời sống sinh hoạt, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Tặng quà người khuyết tật, trẻ em mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn tại Hội nghị
Cụ thể đối với nội dung trợ giúp về y tế, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp tổ chức khám sàng lọc, phân loại người khuyết tật, khám, kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người khuyết tật và các đối tượng yếu thế khác 01 lần. Hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho người khuyết tật.
Phấn đấu 30% người khuyết tật có nhu cầu phục hồi chức năng được cán hộ y tế hướng dẫn và phục hồi chức năng tại nhà. Trang bị bộ trợ giúp mẫu đặt tại Trung tâm Y tế xã Mỹ Bằng, hướng dẫn cho người nhà và thân nhân người khuyết tật cách sử dụng để phục hồi chức năng.
Lập sổ theo dõi, quản lý người khuyết tật bằng phần mềm; thường xuyên thông tin cho người khuyết tật và gia đình người khuyết tật biết được tình trạng sức khỏe.
Đối với nội dung trợ giúp về sinh hoạt, cấp xe lăn, cấp tiền xây dựng đường tiếp cận xe lăn cho người khuyết tật hệ vận động. Cấp xe đạp cho học sinh khuyết tật, trẻ em mồ côi và học sinh nghèo vượt khó vươn lên, có thành tích học tập tốt.
Hỗ trợ học tập (học bổng) cho học sinh là người khuyết tật, trẻ em mồ côi và học sinh nghèo vượt khó vươn lên, có thành tích học tập tốt. Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở mới cho người khuyết tật thuộc hộ nghèo, nhà ở dột nát (có đất xây dựng nhà ở hợp pháp, có điều kiện xây dựng nhà ở mới và có nhu cầu làm nhà ở trong năm 2024).
Hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình nhà vệ sinh cho hộ gia đình người khuyết tật, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Tặng quà cho gia đình người khuyết tật, trẻ em mồ côi và người có hoàn cảnh khó khăn.
Đối với nội dung trợ giúp sinh kế giảm nghèo, sẽ hỗ trợ vốn kinh doanh phát triển kinh tế gia đình.
Theo Đề án, việc tổ chức thực hiện được giao nhiệm vụ cụ thể cho Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Yên Sơn và UBND xã Mỹ Bằng… Qua đó, tạo điều kiện cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người có hoàn có cảnh khó khăn về sức khỏe, sinh hoạt, sinh kế nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.
Tại hội nghị triển khai Đề án, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tuyên Quang đã trao tặng 20 xe lăn cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho 10 hộ khuyết tật nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 3 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 2 đường tiếp cận cho người khuyết tật; hỗ trợ nhà vệ sinh cho 7 hộ; hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở trị giá 50 triệu đồng; tặng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho 30 người khuyết tật, trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn của xã.
Các phần quà có tổng trị giá trên 150 triệu đồng do Quỹ Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ.

Chí Tâm