Xã hội
Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế và nhiều hoạt động tri ân thiết thực
11:14 AM 26/07/2017
(LĐXH) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm thể hiện sự tri ân của các đoàn viên, thanh niên đối với những người có công với cách mạng, góp phần giáo dục, bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào truyền thống cách mạng của cha ông cho thế hệ trẻ.
Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường toàn bộ các nghĩa trang liệt sĩ, đền tưởng niệm trên địa bàn tỉnh; dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử, tham quan các khu chiến tích cách mạng trên địa bàn tỉnh. Về với những vùng căn cứ địa cách mạng, không chỉ là dịp để đoàn viên, thanh niên tìm hiểu, tự hào về truyền thống cách mạng của cha ông, hun đúc, thắp lên tình yêu đối với quê hương mà còn là dịp để bày tỏ tấm lòng tri ân với những gia đình có công với cách mạng. Tỉnh đoàn còn tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh người dân ở vùng khó khăn.
Trong thời gian này, các y, bác sĩ thuộc Đoàn Trường đại học Y dược Huế cũng đã làm việc hết mình để khám bệnh cho 500 người dân ở xã Nhâm và Hồng Thủy (huyện A Lưới). Mệt vì trải qua một chặng đường từ Huế lên khá xa và vì phải phải khám cho đông bệnh nhân song mọi người đều cảm thấy rất vui, bởi đã góp một phần nhỏ cùng tuổi trẻ tỉnh nhà chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng sâu, vùng xa và những người có công với cách mạng.
Tại Hương Trà, ngay từ những ngày đầu tháng 7, kế hoạch hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã được Thị đoàn Hương Trà lên kế hoạch cụ thể, chi tiết. Nhằm thể hiện lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sĩ và các gia đình có công với cách mạng, các đoàn viên Thị đoàn Hương Trà đã hoàn thành công trình sơn nhà cho mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Dặn và sơn quét tường rào các nghĩa trang liệt sĩ thuộc phường Hương Hồ, Hương Chữ, Hương An, Bình Thành với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Hiện, đơn vị đang tiếp tục vận động xây dựng công trình tường rào bia chiến tích Boston tại xã Bình Điền với kinh phí hơn 150 triệu, dự kiến khởi công vào ngày 26/7.
Đoàn thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức làm vệ sinh khu nghĩa trang thành phố
Chị Trần Thị Hòa (gia đình chính sách, đang thờ cúng liệt sĩ ở thôn Thanh Hương Tây, xã Điền Hương, huyện Phong Điền) vừa qua đã được Đoàn thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây mới căn nhà. Trong tâm trạng phấn khởi, chị cho biết: Với 30 triệu do Đoàn thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh cùng với chính quyền địa phương và bà con lối xóm hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà, đến nay, ước mơ về việc có một nơi thờ cúng tươm tất cho ba mẹ và chú (liệt sĩ) đã dần trở thành hiện thực, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Đoàn thnah niên Khối Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như các nhà hảo tâm cùng bà con lối xóm đã giúp tôi được hoàn thành ước nguyện này.
Hỗ trợ xây nhà cho hộ gia đình chính sách Trần Thị Hòa
Anh Đặng Văn Quý, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết, ngoài hỗ trợ xây dựng nhà cho chị Hòa, Đoàn khối còn tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: dâng hương, báo công tại Khu di tích lịch sử Chín Hầm; tặng 300 suất quà cho các đối tượng chính sách với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.
Trong ngôi nhà mới vừa hoàn thiện với kinh phí xây dựng 120 triệu đồng, ông Thái Ngọc Sơn (thương binh bị nhiễm chất độc hóa học ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) phấn khởi: Không chỉ hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng để tôi xây nhà, Huyện đoàn còn cử các đoàn viên trong xã thường xuyên tới giúp ngày công trong quá trình làm nhà. Các bạn trẻ rất hăng hái, từ bê gạch cho tới lợp nhà... việc gì cũng làm được".
Không chỉ tích cực hoàn thiện việc hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn, Huyện đoàn Phong Điền còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: phối hợp với Đoàn Bệnh viện TW Huế cơ sở II khám, cấp phát thuốc  miễn phí cho 300 người dân ở xã Phong Sơn với số tiền 40 triệu đồng và thăm, tặng quà cho 6 Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, với những nỗ lực của các cơ sở đoàn trong tỉnh, tính đến nay, đã có 10 ngôi nhà tình nghĩa được khởi công xây dựng; hàng chục ngôi nhà của hộ gia đình chính sách được sửa chữa, sơn mới; hàng ngàn suất quà đã được trao tận tay các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách… góp phần thể hiện tình cảm tri ân cảu tuổi trẻ đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chương trình “Thắp lửa truyền thống – sáng mãi niềm tin” với các nội dung: tổ chức chương trình văn nghệ “Màu hoa đỏ”, thắp đuốc tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ, dâng hương, hoa và thắp nến tri ân liệt sĩ trên các phần mộ sẽ được tổ chức vào tối 26/7 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ và bia tưởng niệm, đền tưởng niệm liệt sĩ thuộc 9 huyện, thị, thành phố, anh Công cho biết thêm.
Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức dâng hương tại khu di tích Chín Hầm
Trong thời gian này, tuổi trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ tập trung tổ chức các hoạt động như thăm và tặng quà cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thăm khám và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức những chuyến hành trình về nguồn nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, làm sạch đẹp bia tưởng niệm, bia ghi danh trên toàn thành phố...

Thục Quyên