Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam linh hoạt trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
09:10 AM 02/12/2021
(LĐXH)-Chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở nước ta đã thực hiện tốt vai trò là “điểm tựa” cho người lao động khi mất việc làm. Cùng nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chứng minh hiệu quả to lớn của chính sách này trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đó là đã hỗ trợ nhiều lao động mất việc làm, giúp người lao động có khả năng cũng như cơ hội quay lại thị trường lao động nhanh hơn nhờ tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí...
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam làm việc với Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam về công tác thực hiện nhiệm vụ, trong đó có công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
Thời gian qua, để tăng cường nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm, học nghề cho người lao động, các đơn vị doanh nghiệp tại các buổi tư vấn, các phiên giao dịch việc làm và thông tin thị trường lao động.
Với đặc điểm nhiệm vụ, công tác phải tổ chức tiếp xúc nhiều người trong giải quyết công việc, nên từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc triển khai các biện pháp chống dịch cấp bách đã tác động, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Song, Trung tâm đã có những biện pháp kịp thời chuyển đổi hình thức tiếp cận phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch.
Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam, để được giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, lao động ở vùng xanh có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ. Còn những lao động ở vùng giãn cách, có thể nộp qua bưu điện, hoặc gửi qua zalo, email để đảm bảo thông tin chính xác và không trễ ngày.
Với lao động ngoài tỉnh, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh hồ sơ để giải quyết cho người lao động.
Ngoài ra, những lao động về từ các tỉnh, thành có dịch đang thực hiện cách ly tập trung hay tại nhà, Trung tâm hướng dẫn việc có thể gửi qua bưu điện để được hỗ trợ giải quyết trực tuyến. Hồ sơ gồm: Xác nhận tham gia BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 
Theo ông Võ Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, những lao động không có bất cứ giấy tờ gì do phải về tránh dịch, có thể liên hệ với nơi họ làm việc, để đề nghị hỗ trợ bằng cách gửi hồ sơ, hình ảnh qua Zalo, email.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người lao động , cán bộ của Trung tâm có trách nhiệm liên hệ xác minh thông tin để giải quyết cho người lao động, tiến hành kiểm tra, xác định thành phần, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với các hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa đầy đủ những thông tin cần thiết theo quy định, như: Quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải; quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp động làm việc; sổ bảo hiểm xã hội, thẻ căn cước công dân... đều được hướng dẫn bổ sung kịp thời. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì hồ sơ gốc của người lao động có thể nhận qua đường bưu điện. Tiền bảo hiểm thất nghiệp được chi trả qua tài khoản ngân hàng, người lao động không phải đi nhận trực tiếp.
Anh Trương Quang Hà (trú xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có hơn 14 năm làm công nhân chế tạo xà gồ, máy cán tôn ở Thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập khoảng 14 triệu đồng một tháng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, anh trở về quê và thất nghiệp.
Khi làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nam công nhân này gặp rất nhiều khó khăn. Anh không thể vào lại Thành phố Hồ Chí Minh để lấy hồ sơ vì đang giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Bưu điện ngừng hoạt động, công ty không thể gửi hồ sơ về nhà anh được. Được sự hướng dẫn của Trung tâm, anh yêu cầu công ty ra quyết định nghỉ việc, chụp hình, quay clip tất cả hồ sơ rồi gửi qua mạng Zalo. 
Anh Trương Quang Hà đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 14 năm 9 tháng, nên được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên Trung tâm, anh Trương Quang Hà đã được nhận số tiền hơn 3,1 triệu đồng/tháng, tối đa được 12 tháng với số tiền gần 37,5 triệu đồng.
Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam trong năm qua (tính đến ngày 1/12/2021) đã tiếp nhận 10.846 người có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Quảng Nam đề nghị hỗ trợ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cùng với đó, có 2.450 người nơi khác về nộp hồ sơ hưởng trợ cấp này. Số tiền Trung tâm chi trợ cấp thất nghiệp từ đầu năm đến nay hơn 115,1 tỷ đồng với hơn 10.800 người. 
Một phiên giao dịch việc làm kết nối người lao động tại tỉnh Quảng Nam
Ngoài việc thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm Quảng Nam còn mở rộng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, thu thập và cung ứng thông tin thị trường lao động, tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm.
Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam đã ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối việc làm cho người lao động.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các phiên giao dịch việc làm vẫn sẽ là một cách làm cần duy trì và phát huy để những doanh nghiệp ở xa vẫn có thể tuyển dụng được lao động theo nhu cầu.
Tính đến ngày 1/12/2021, với nhiều chính sách hỗ trợ từ Trung ương xuống địa phương nên tổng số lượt người được giới thiệu việc làm trong năm là 1.638 người với 46 phiên giao dịch việc làm trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
Trong đó, giới thiệu việc làm trong nước là 1.621 người và 17 người đi nước ngoài. Giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp cao nhất với 764 người. Hiện trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng lớn với hơn 19.000 việc làm của hơn 156 doanh nghiệp.
Liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp của BHXH tỉnh, tính đến ngày 1/11/2021, BHXH Quảng Nam đã giải quyết chi hỗ trợ cho 128.213 lao động (trong đó 115.043 lao động đang tham gia và 13.170 lao động nghỉ việc bảo lưu BHTN).
Tổng số tiền chi hỗ trợ trên 301,5 tỷ đồng; Trong đó: Chi cho người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp 276,3 tỷ đồng; Chi cho NLĐ nghỉ việc đang bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 25,2 tỷ đồng.
Theo BHXH tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã và đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để đảm bảo tiền hỗ trợ từ Quỹ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến với người lao động một cách nhanh nhất./.
Mỹ Hạnh