Lao động
TP.HCM: Ngành LĐ-TB&XH tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch được giao ngay từ đầu năm
12:02 PM 05/02/2024
LĐXH) - Ngày 2/2/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị giao ban tháng 1 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 năm 2024 lĩnh vực Lao động - Người có công và Xã hội.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH thành phố trao thưởng các đơn vị hoàn thành xuất sắc công tác chỉ đạo tháng 1 năm 2024,

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố biểu dương kết quả công tác của các phòng, ban, đơn vị đã tập trung phấn đấu thực hiện trong tháng 1/2024 theo chỉ đạo của thành phố và của Sở.

Theo đồng chí Lê Văn Thinh, ngay từ những ngày đầu năm, Sở đã chủ động ban hành kế hoạch chỉ đạo điều hành trên lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội năm 2024 với 83 chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung của Ngành LĐ-TB&XH, trong đó có 25 kế hoạch trình UBND thành phố, 30 chương trình công tác của Sở và 28 chỉ tiêu chủ yếu của ngành.

Theo đó, ngành sẽ tập trung giải quyết việc làm đi đôi với đào tạo nghề có chất lượng cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kết nối cung cầu lao động đáp ứng theo yêu cầu của doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo, người yếu thế, trẻ em mồi côi, người cao tuổi; quan tâm chăm lo đến đời sống người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Đồng thời, nâng cao cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy, thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới.

 

Đồng chí Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố biểu dương kết quả công tác của các phòng, ban, đơn vị đã thực hiện trong tháng 1/2024

Tháng 1/2024 rơi vào thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thị trường lao động có nhiều khởi sắc với việc khởi động nhu cầu tuyển lao động lao động tại các doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Nhiều hoạt động chăm lo tết của các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với người sử dụng lao động; bên cạnh đó, các hoạt động kết nối cung - cầu giải quết việc làm được thực hiện qua nhiều hình thức lồng ghép để người lao động tiếp cận được thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Đồng chí Lê Văn Thinh nhấn mạnh, công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị được quan tâm thực hiện kịp thời và đúng đối tượng. Tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện xuyên suốt. Đặc biệt, Sở đã tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động thăm và chúc tết các đơn vị, cá nhân tiêu biểu; chăm lo cho các diện chính sách, hưu trí, người cao tuổi, trẻ em mồ côi, hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn một cách chu đáo, đầy đủ, góp phần đảm bảo mọi người đều có một cái Tết an vui, đầm ấm. 

Hướng đến kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thực hiện các Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường, tập trung thực hiện các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh; kịp thời triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phốđề nghị:Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị tiếp tục tập tổ chức chu đáo các hoạt động mừng Xuân, mừng Đảng theo phương châm “Tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm”; tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần của các diện đối tượng chính sách, hộ nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người lao động khó khăn,.... Đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của Sở; tổ chức phân công nhiệm vụ bám sát 25 nội dung trình UBND thành phố, 30 nhiệm vụ của Sở và 28 chỉ tiêu của Ngành. Tập trung thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024 của thành phố: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15” và chủ đề năm của Sở:“Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh chuyển đổi số - cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ - Ban Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thành phố, đồng chí Lê Văn Thinh chúc các đại biểu dự hội nghị cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành LĐ-TB&XH cùng gia đình luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Ngành LĐ-TB&XH TPHCM tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch được giao ngay từ đầu năm

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, đại diện văn phòng Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết kết quả về chương trình, kế hoạch trình UBND  thành phố đã thực hiện 3/25 (đạt 12% kế hoạch năm), không có nội dung trễ hạn.Về chương trình công tác của Sở đã thực hiện 1/30 (đạt 3% kế hoạch năm), không có nội dung trễ hạn. Cùng với đó, kết quả thực hiện 28 chỉ tiêu của Ngành LĐ-TB&XH cơ bản đạt tiến độ đề ra.  Nổi bận trong đó có, công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp đạt 8.872/315.000 người (đạt 2,8% kế hoạch năm). Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 164/4.100 người (đạt 4% kế hoạch năm). Tính đến tháng 1 năm 2024, tổng số lao động đã qua đào tạo đạt 4.263.284/4.905.886 người, đạt tỉ lệ 86,9%/87%.Trong tháng, các thành phần kinh tế đã thu hút giải quyết việc làm cho 27.347/300.000 lượt người (đạt 9,09% kế hoạch năm). Trong đó có 12.624/140.000 chỗ việc làm mới tạo ra, đạt 8,98% kế hoạch. So với cùng kỳ năm 2023, số lao động được giải quyết việc làm tăng 0,29%; số chỗ việc làm mới tăng 0,47%.

Đại diện văn phòng Sở cho biết thêm, tháng 1/2024 rơi vào thời điểm chuẩn bị tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều hoạt động chăm lo tết của các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó với người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị được quan tâm thực hiện kịp thời và đúng đối tượng. Tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở xã hội được đảm bảo, không có vụ việc trốn trường tập thể, ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm thực hiện xuyên suốt. Đặc biệt, Sở đã tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động thăm và chúc tết các đơn vị, cá nhân tiêu biểu; chăm lo cho các diện chính sách, hưu trí, người già, trẻm, hộ nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn một cách chu đáo, đầy đủ, góp phần đảm bảo mọi người đều có một cái Tết an vui, đầm ấm./.

 

Trương Đăng