Kinh tế
Thị trường bất động sản quí I năm 2023: Nhiều chuyển biến tích cực
02:09 PM 13/04/2023
(LĐXH)- Ngày 11/4/2023, batdongsan.com.vn tổ chức sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản, với chủ đề “Chủ động đón đầu”. Chia sẻ về những điểm nổi bật của thị trường BĐS các tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết, diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, chia sẻ: Diễn biến kinh tế thế giới đã tác động lên kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm. Chỉ số GDP chỉ tăng 3,34% - tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 12 năm vừa qua. CPI tăng 4,18%, kiểm soát lạm phát dự kiến từ 4 - 4,5%. Dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI giảm 2,2%, trong khi tình hình lãi suất vẫn duy trì mức cao từ 11 - 17% trong quý I vừa qua.
Tuy nhiên, việc Chính phủ đang duy trì đà tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng được xem là điểm sáng cho thị trường​. Riêng với bất động sản (BĐS), khác với sự trầm lắng cuối năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, BĐS liên tục đón tin vui từ chính sách.
Cụ thể, lãi suất huy động đã được các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm sau quyết định giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước. Nghị quyết 08/2023/NĐ-CP giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp, phục hồi niềm tin cho thị trường này. Nghị quyết số 33/NQ-CP được xem là cơ hội để khơi thông yếu tố pháp lý, điểm nghẽn vốn cho bất động sản.
Ngoài ra, việc chính thức thông qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi cũng góp phần giải tỏa cơn khát nhà ở, đưa thị trường bất động sản phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững và phục vụ nhu cầu thực.
Ở giai đoạn hiện nay, khi thị trường bắt đầu có sự kiểm soát chặt chẽ về tín dụng thì chỉ đến quý I/2023, những chính sách hỗ trợ đã được ban hành liên tiếp. Trong đó phải kể đến gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Nghị quyết số 33, Nghị định 08, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành hai lần,…
Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của BĐS trở về với các giá trị thực. Điều đó cũng góp phần làm thay đổi xu hướng mua BĐS trong thời gian này, nghiêng về những loại hình BĐS khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực. Mức độ quan tâm các sản phẩm BĐS thuộc phân khúc trên ghi nhận tăng trưởng tốt trong bối cảnh thanh khoản chung còn kém.
Cụ thể hơn, ông Quốc Anh phân tích trên cơ cấu mức độ quan tâm các loại hình BĐS trên toàn quốc, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022. Nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình BĐS có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Còn với đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31% thì quý 1/2023 đã giảm xuống 7%, chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình BĐS, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.
Bên cạnh nhà đất bán, dòng sản phẩm căn hộ, nhà riêng cho thuê cũng tăng sức hút với người mua trong quý I/2023. Đặc biệt, batdongsan.com.vn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc. Động thái này cho thấy, dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn và dự báo sẽ giữ vai trò chủ đạo vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.
Thị trường quý I/2023 cũng ghi nhận việc giá BĐS tại nhiều địa phương vẫn có xu hướng tăng dù thanh khoản giảm. Cụ thể, giá rao bán nhà phố tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá rao loại hình căn hộ bình dân ở TP. Hồ Chí Minh tăng 13%; giá đất nền tại một số tỉnh phía Bắc đang có biến động về hạ tầng giao thông, dịch vụ như: Hưng Yên tăng, Quảng Ninh cũng tăng 15 - 17%. Ở phía Nam, tỉnh Bình Thuận (nhất là tại thị xã La Gi) cũng ghi nhận giá rao bán đất nền tăng đến 25% so với quý trước, nhờ thông tin thông xe tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Nhận định về diễn biến thị trường năm 2023, ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, sẽ là năm nhiều cơ hội và thách thức để doanh nghiệp BĐS cần chủ động đón đầu, tái cấu trúc nợ, nguồn vốn; thu gọn mô hình​ hoạt động hợp tác. 2023 cũng sẽ là năm bùng nổ các hoạt động M&A diễn ra giữa các doanh nghiệp BĐS, tăng trưởng thị phần nguồn cung của chủ đầu tư ngoại. Các chủ đầu tư nên tập trung vào phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực ​cũng như cơ cấu lại sản phẩm phát triển để phù hợp với sức mua và nhu cầu thị trường thời gian tới ./.

Thảo Lan