Kinh tế
Thành phố Sông Công - “Vươn cao đô thị một vùng trời”
08:58 AM 04/02/2020
(LĐXH) Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Thái Nguyên phát triển khá mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trong diễn biến tăng trưởng chung của thị trường địa ốc Thái Nguyên, không thể không nhắc đến thị trường bất động sản TP. Sông Công.
Với vị trí đắc địa, Sông Công được coi là “bản lề” trung chuyển giao lưu hàng hóa giữa tỉnh Thái Nguyên với Hà Nội và các đô thị xung quanh. Bên cạnh đó, Sông Công là địa phương có quỹ đất còn nhiều, cộng với tiềm năng về kinh tế, giao thông, hạ tầng…, là điều kiện cho các dự án địa ốc phát triển, đặc biệt là các khu đô thị, dự án đất nền liền kề, biệt thự đơn lập, song lập, các sản phẩm địa ốc cao cấp phát triển.
Thị trường nhiều tiềm năng
Khoảng chục năm trở lại đây, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế. Mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2020 của Sông Công không chỉ nâng tầm vị thế cho địa phương, mà còn tạo đà để Thành phố tiếp tục phát triển cả về kinh tế và xã hội.
Nằm ở phía Nam tỉnh Thái Nguyên, Sông Công có các tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua, nối với Thủ đô Hà Nội và TP. Thái Nguyên. Đây là điều kiện rất thuận lợi để đẩy mạnh giao thương với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc và phía Nam vùng trung du miền núi phía Bắc với trung tâm là TP. Thái Nguyên và các vùng kinh tế Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Dự án đầu tư xây dựng đường Thống Nhất kéo dài đến khu đô thị sinh thái và từ nút giao
đường Thống Nhất đến cầu Du Tán
Sau 34 năm hình thành và phát triển, càng ngày Sông Công càng khẳng định được vị thế và vai trò của một thành phố công nghiệp, là một trong những trung tâm hành chính - kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, nằm ở vị trí chuyển tiếp giữa trung du và miền núi, Sông Công còn là đầu mối giao thông, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của vùng Đông Bắc Bộ và Tây Bắc Bộ.
Bên cạnh đó, Sông Công luôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và nhà đầu tư thúc đẩy nhanh các thủ tục, hồ sơ pháp lý; khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng và sử dụng đất; thực hiện nghiêm túc các cam kết của tỉnh, thành phố trong việc giao đất, định giá đất dự án... Những yếu tố trên tạo tiền đề cho kinh tế địa phương này phát triển, trong đó có thị trường bất động sản được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Theo số liệu từ UBND TP. Sông Công, tính đến tháng 6/2019, địa phương có 45 dự án đầu tư và đăng ký mở rộng dự án với tổng số vốn đăng ký là 14.500 tỷ đồng. Hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II rộng 250 ha, dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên và TP. Sông Công đã được giải phóng mặt bằng đúng tiến độ 150 ha; hạng mục đường 36 m đã hoàn thành 90% khối lượng và đã có 16 doanh nghiệp quan tâm đề xuất đầu tư.
Cụm công nghiệp Bá Xuyên đang được triển khai xây dựng và Cụm công nghiệp Lương Sơn tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp ký với tổng số vốn 786,5 tỷ đồng. Riêng Khu công nghiệp Sông Công I đã có 6 dự án đầu tư được cấp phép với số vốn 175,3 tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, khu đô thị và khu dân cư tiếp tục được triển khai, góp phần làm mới diện mạo đô thị cho Sông Công.
Do vậy, mức cầu về nơi an cư lập nghiệp cho giới chuyên viên, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và công nhân tại Sông Công là rất lớn. Đây chính là đòn bẩy cho thị trường bất động sản Sông Công phát triển, đặc biệt là phân khúc đất nền.
Ông Lê Văn Khôi, Chủ tịch UBND TP. Sông Công cho biết, nằm trên vị trí chuyển tiếp giữa đồng bằng và trung du, Sông Công sở hữu nhiều tuyến giao thông quốc lộ, tỉnh lộ nối giữa Hà Nội với Thái Nguyên, thúc đẩy giao thương các vùng kinh tế Tam Đảo, Bắc Ninh, Bắc Giang; thúc đẩy kinh tế giữa các khu vực trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên cùng phát triển. Hiện nay, Sông Công đang là đô thị loại III, với tiềm năng tự nhiên sẵn có, chính quyền và nhân dân Thành phố quyết tâm đặt mục tiêu đưa Thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2020.
Về cơ bản, Sông Công đã hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng kinh tế, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Diện mạo đô thị thay đổi đáng kể, rút ngắn khoảng cách với các thành phố lớn. Thu nhập bình quân của người dân năm 2018 đạt 90,7 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,55 lần so với mức thu nhập bình quân trong cả nước là 58,5 triệu đồng. Việc trở thành đô thị loại II trong tương lai được kỳ vọng sẽ là một cú huých giúp TP. Sông Công nâng cao vị thế, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy tiến trình đô thị hoá diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn và giữ vững vai trò là một cực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
Dự án Mỏ Bạch Central Hall Thái Nguyên
Những nhà đầu tư tiên phong
Đánh giá được tiềm năng phát triển của Sông Công, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đã mạnh tay bỏ vốn thực hiện các dự án bất động sản quy mô tầm cỡ tại địa phương này. Có thể kể đến Khu đô thị Hồng Vũ do Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên triển khai. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 58,4 ha, mật độ xây dựng thấp.
Ngoài ra, còn phải kể đến Khu đô thị Kosy Sông Công do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế với cảm hứng từ hình ảnh một đô thị đang phát triển. Toàn bộ không gian của khu đô thị tập trung xung quanh không gian mở trung tâm là khu công viên, hồ nước, công trình cao tầng và biệt thự. Vành ngoài là các công trình nhà ở dạng liền kề.
Tuy nhiên, dự án đang có giao dịch sôi động nhất hiện nay tại thị trường Sông Công là dự án xây dựng đoạn đường Thống Nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi (dự án Thiên Lộc Sông Công) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 23ha với hơn 1000 lô đất nằm trên trục đường Thống Nhất và 209, là khu vực trung tâm của thành phố. Ngoài việc sở hữu nhiều ưu thế như gần trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thể thao sân vận động, hồ điều hòa…, dự án đất nền Thiên Lộc Sông Công còn có một hệ thống tiện ích đầy đủ với mật độ công viên cây xanh thích hợp, xen kẽ là nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ... kiến tạo nên một không gian sống tiện nghi và chất lượng. Hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài cho khách hàng. Dự án không đơn thuần giải quyết về nhu cầu nhà ở mà còn là dự án trọng điểm của thành phố về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị để thu hút đầu tư, góp phần xây dựng thành phố Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020.
Có thể nói với những tiềm năng sẵn có cùng với những nỗ lực, quyết tâm, chính sách thu hút đầu tư của chính quyền và người dân, TP.Sông Công đã hội đủ các yếu tố để thẳng tiến trên bước đường phát triển. Đúng như câu đối mà Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã trao tặng cho Thành phố Sông Công: "Tỉnh Thái đương thời trải dài văn minh ngàn dặm đất - Sông Công phát triển vươn cao đô thị một vùng trời".
Mỹ Linh