Kinh tế
Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp và Công bố Báo cáo khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia
06:26 PM 18/04/2024
(LĐXH)-Chiều 17/4/2024, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt nhằm thực hiện sứ mệnh gắn kết để Việt Nam có thêm nhiều doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững.
Với mục tiêu tạo ra bệ phóng, nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng và kết nối nguồn lực để giúp các doanh nghiệp trẻ có thể xây dựng nền tảng vững chắc phát triển hơn trong tương lai, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia chính thức ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia TS. Đinh Việt Hòa phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia TS. Đinh Việt Hòa nhấn mạnh, tinh thần khởi nghiệp đang phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhìn lại quá trình mười năm trước, nền kinh tế đón nhận trung bình mỗi năm khoảng 50.000-60.000 doanh nghiệp mới ra đời. Song sang đến năm 2023, con số này đã lên tới gần 200.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Điều đó, cho thấy khát khao trưởng thành, phát triển của những người khởi nghiệp tại Việt Nam…
Viện nghiên cứu Khởi nghiệp trực thuộc Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia được thành lập theo Quyết định số 61/QĐ-KNQG của Ban Thường vụ Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia. Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã được Bộ KH&CN cấp “Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ” ngày 8/3/2024.
Viện có chức năng nghiên cứu khoa học, tư vấn, chuyển giao, ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong lĩnh vực phát triển khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp.
GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp chia sẻ tại sự kiện
Tại lễ ra mắt, GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp cho biết, mục tiêu của Viện là hỗ trợ, bồi dưỡng, khai mở cho doanh chủ những hiểu biết, năng lực và điều kiện cần thiết để có kiến thức, phẩm chất cống hiến xây dựng đất nước...
Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp sẽ đồng hành và trợ giúp các doanh nghiệp tìm ra con đường phát triển riêng biệt để đạt được các thành tích vượt trội một cách bền vững, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng và hùng cường.
"Mục tiêu đến năm 2045 Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp trở thành đơn vị nghiên cứu và đào tạo hàng đầu về khởi nghiệp, kinh doanh và phát triển cá nhân cho nhà khởi nghiệp" - GS.TS. Đinh Xuân Dũng nói.
Tại sự kiện, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia đã ký hợp tác với Sở KH&CN tỉnh Nam Định và Quảng Nam, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp ký với các 5 doanh nghiệp.
Cũng tại sự kiện, Viện nghiên cứu Khởi nghiệp lần đầu tiên giới thiệu Báo cáo Khung chỉ số thúc đẩy Khởi nghiệp Quốc gia, đồng thời công bố Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần thứ hai (National Aesthetic Industry Summit), tại Quảng Nam, năm 2024.
Theo Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn An Thịnh, trưởng Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Khung chỉ số Khởi nghiệp Quốc gia có mục tiêu cung cấp “bức tranh” toàn cảnh về hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
Trên cơ sở đó, báo cáo góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Mục đích khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ và thu hút sự tham gia của các bên liên quan vào hệ sinh thái khởi nghiệp đồng thời thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
“Thêm vào đó, báo cáo hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, từ đó góp phần xây dựng nền kinh tế tri thức và đổi mới sáng tạo quốc gia,” ông Thịnh nói./.
PV