Xã hội
Thanh Oai: Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người có công
11:53 AM 16/02/2017
(LĐXH) - Những năm qua, huyện Thanh Oai (Hà Nội) luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, nhất là đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Huyện Thanh Oai hiện có 2.580 liệt sĩ, 919 thương binh, 507 bệnh binh, 632 nạn nhân chất độc da cam, 235 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng… và hàng ngàn đối tượng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, công tác chính sách hậu phương quân đội, mà nhất là đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ được địa phương hết sức quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả.
Ban CHQS huyện phối hợp với bệnh viện Y học cổ truyền quân đội khám bệnh
cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện
Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, trước hết Đảng ủy Ban CHQS huyện Thanh Oai luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt các quyết định, chỉ thị, thông tư, kế hoạch, hướng dẫn của trên, nhất là Chỉ thị số 368-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 -2020. Theo đó, hàng năm, Đảng ủy Quân sự huyện ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác này, bảo đảm các chính sách được ban hành, tổ chức thực hiện kịp thời, chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả. Từ đó, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao niềm tin của cán bộ, chiến sĩ, đối tượng chính sách, người có công và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, góp phần củng cố quốc phòng-an ninh ở địa phương.
Đối với việc giải quyết các chế độ, chính sách sau chiến tranh, nhất là thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc và Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, khi mới triển khai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn và phức tạp do số lượng đối tượng lớn, nhiều đối tượng khác nhau, đến nay nhiều người không còn lưu giữ được giấy tờ, có người đã di chuyển khỏi địa phương. Điều này gây khó khăn cho khâu xét duyệt, ra quyết định hưởng chế độ cho các đối tượng. Chính vì vậy, Ban CHQS các cấp đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành các bước rà soát, xét duyệt hồ sơ chặt chẽ, tỉ mỉ, chính xác, thấu tình, đạt lý, với quyết tâm không để sai, sót đối tượng.
Cùng với đó, Ban CHQS huyện cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, nội dung chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Đồng thời, công khai danh sách những người được hưởng chế độ tại nhà văn hóa các thôn để mọi người dân được biết. Nếu không có ý kiến phản hồi sẽ tiến hành gửi hồ sơ lên trên đề nghị ra quyết định chi trả trợ cấp”. Quá trình thực hiện, nhờ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là với Hội cựu chiến binh trong rà soát, xét duyệt hồ sơ nên việc triển khai thực hiện các Quyết định bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ, công bằng, dân chủ, công khai, chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Đến nay, Ban CHQS huyện Thanh Oai đã tổ chức chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho 4.404 đối tượng theo Quyết định 62, với số tiền trên 17,5 tỷ đồng. Quá trình chi trả, luôn đảm bảo công khai, chặt chẽ, chính xác, kịp thời. Ban CHQS huyện được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định 62 từ năm 2011 đến 2015.
Hiện nay, việc thực hiện Quyết định 49 ở địa phương gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các trường hợp đề nghị xét duyệt đều không lưu lại được giấy tờ để giải quyết theo quy định hiện hành. Chính vì vậy, những người làm cán bộ chính sách của huyện  luôn tử nhủ “coi đối tượng chính sách như chính người thân của mình” để làm việc công tâm, khách quan, tận tụy, bằng kinh nghiệm thực tiễn, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác và tỉ mỉ trong phối hợp xét duyệt để không sai, sót đối tượng”. Đến thời điểm này, đối với Quyết định số 49, Ban CHQS huyện đã tổ chức chi trả chế độ cho 9 đối tượng, tiếp tục hoàn chỉnh 98 hồ sơ gửi lên trên đề nghị ra quyết định chi trả, không có sai sót, nhầm lẫn. Và với họ mỗi lần đối tượng chính sách được hưởng chế độ là mỗi lần niềm vui được chia sẻ./.
CM