Xã hội
Tây Ninh: Tiếp tục duy trì 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công
04:23 PM 12/12/2023
(LĐXH)-Kế thừa và phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, của dân tộc, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, thấm đậm nghĩa tình dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa ngày càng được lan tỏa sâu rộng trong mỗi góc phố, mỗi xã, phường của mảnh đất Tây Ninh.
Cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua các cuộc kháng chiến, toàn tỉnh có biết bao người con ưu tú tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương, thanh niên xung phong, hưởng chế độ thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; nhiều bà mẹ của các liệt sỹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 và Đài Vinh danh chiến công - Tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Sư đoàn 1
Với lòng biết ơn sâu sắc và nghĩa tình sâu nặng với các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã nỗ lực giải quyết chế độ chính sách cho người hoạt động cách mạng, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; giám sát việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chính sách người có công và các hoạt động thăm hỏi, tặng quà...
Năm 2023, tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 95.244 lượt đối tượng, với số tiền 178.848 triệu đồng; chi trả trợ cấp 01 lần cho 891 đối tượng, với số tiền 8.221 triệu đồng. Cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 433 trường hợp. Giải quyết 1.400 hồ sơ theo Nghị định 131/2022/NĐ-CP; cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 362 trường hợp; 1.702 hồ sơ theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 726 trường hợp liên quan đến công tác quản lý mộ liệt sĩ. Đồng thời tỉnh đã thẩm định kinh phí quyết toán thờ cúng liệt sĩ năm 2023. Hoàn thành việc số hóa 4.200 hồ sơ người có công, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. Tỉnh còn thực hiện hỗ trợ cho người có công khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh xây mới 57 căn và sửa chữa 29 căn với tổng kinh phí 9.923 triệu đồng từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp. 
Nhằm chăm sóc sức khỏe, tinh thần đối tượng người có công, hàng năm, các địa phương trong tỉnh đều phối hợp với các cơ sở, đơn vị y tế tổ chức thăm khám, chữa bệnh kịp thời, cấp thuốc miễn phí cho người có công và thân nhân của họ. Các đồng chí thương binh nặng bị suy giảm khả năng lao động được chăm lo, giúp đỡ chu đáo; các Mẹ Việt Nam Anh hùng được phụng dưỡng suốt đời. Hằng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, huyện, thị xã lập danh sách, tổ chức chu đáo cho người có công và thân nhân liệt sĩ được đi điều dưỡng. Năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 3.181 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh với kinh phí 5.563 triệu đồng. Thực hiện mua BHYT cho 366.694 lượt đối tượng (số thẻ đang sử dụng: 30.775), kinh phí 24.586 triệu đồng (trong đó: tăng mới 1.520 người, giảm 1.470 người). Qua mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng chính sách đã được trải nghiệm nhiều hoạt động của một kỳ điều dưỡng đa dạng, phong phú và thiết thực, phù hợp và đáp ứng nhu cầu về mặt vật chất và tinh thần của người có công về điều dưỡng, sức khỏe được nâng lên, tư tưởng vui vẻ, thoải mái.
Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bên cạnh việc chuyển đầy đủ, kịp thời các phần quà của của Trung ương, của tỉnh, huyện và các xã, thị trấn đều trích ngân sách và tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công. Tổng số phần quà tặng cho các đối tượng chính sách người có công nhân các dịp Lễ, Tết trong năm 2023 là 81.730 phần với tổng số tiền là 44.262,496 triệu đồng. Cùng với đó, các cấp lãnh đạo trong tỉnh còn tổ chức lễ viếng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Trong dịp này, tỉnh đã tổ chức đưa 03 người có công dự hội nghị biểu dương toàn quốc tại Huế.

Có thể nói, với sự quan tâm chăm lo của các cấp, ngành, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ngày càng được nâng lên, không có phát sinh hộ người có công thuộc hộ nghèo. Trong thời gian tới, tỉnh Tây Ninh. Tập trung triển khai thực hiện chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh số 02; tích cực giải quyết các trường hợp còn vướng mắc chưa được hưởng chính sách. Hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức rà soát lại các đối tượng đang thụ hưởng chính sách ưu đãi người có công tại địa phương, bảo đảm người có công được hưởng chế độ ưu đãi đúng, đủ, kịp thời; đồng thời phát hiện tồn tại, hạn chế, sai sót để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Đối với những trường hợp chưa được giải quyết chế độ do còn thiếu các thủ tục, hồ sơ có liên quan hoặc thuộc đối tượng thụ hưởng nhưng chưa làm hồ sơ đề nghị thì hướng dẫn họ hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ để xem xét, giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, duy trì 94/94 xã, phường, thị trấn đạt 6 tiêu chuẩn xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công (đạt tỷ lệ 100%). Duy trì việc nâng cao mức sống cho gia đình chính sách, phấn đấu đến cuối năm 2023 không để phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng người có công./.

Minh Hằng