Lao động
Nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tăng cao sau Tết Nguyên đán
05:08 PM 19/02/2024
(LĐXH) - Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM vừa cho biết, trước tình hình nhiều đơn hàng sản xuất quay trở lại, để đáp ứng nhân lực phục vụ sản xuất sau Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp đã triển khai thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhân sự và có nhiều chính sách ưu đãi thu hút nhân lực.

Sau Tết Nguyên đán nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tăng cao

Cụ thể, ngay sau Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã nhận được nhu cầu tuyển dụng lao động của 102 doanh nghiệp với 19.285 vị trí việc làm mới. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành da giày – may mặc (chiếm 42,76% tổng nhu cầu tuyển dụng), lao động phổ thông (12,15%), kinh doanh – quản lý (11,27%), công nghệ thông tin (5,61%), kỹ thuật – cơ khí (5,27%) và các ngành nghề khác (22,94%).

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố ghi nhận có 16.938 nhu cầu tìm việc trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tìm việc của người lao động tập trung tại các ngành nghề như quản trị văn phòng (chiếm 19,91% tổng nhu cầu tìm việc), lao động phổ thông (16,42%), kinh doanh – quản lý (16,08%), kế toán – kiểm toán (10,83%), công nghệ thông tin (6,41%) và các ngành nghề khác (30,35%).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, ngay sau Tết Nguyên đán 2024, Trung tâm triển khai thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại các bến xe, nhà ga trên địa bàn thành phố, đồng thời tuyên truyền đến người lao động các địa chỉ giới thiệu việc làm uy tín, nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo người lao động thông qua hình thức môi giới việc làm từ các đơn vị không được cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Trước Tết Nguyên đán 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã thực hiện các công tác kết nối việc làm cho đối tượng lao động là sinh viên, công nhân không về quê ăn tết và quân nhân xuất ngũ thông qua các hoạt động như: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại Lễ hội ẩm thực chay – Xuân Giáp Thìn 2024; Sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm… Ngoài ra, Trung tâm còn tham gia ngày lễ đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương tại ban chỉ huy quân sự các quận, huyện trên địa bàn thành phố và thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và tư vấn học nghề cho quân nhân xuất ngũ…

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố cho biết, năm 2024, Trung tâm tiếp tục triển khai các phiên sàn giao dịch việc làm cố định hàng tháng, hàng quý tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm. Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại địa phương nhằm đưa sàn giao dịch việc làm đến gần hơn với người lao động, tạo điều kiện cho người lao động tại địa phương, đặc biệt là nhóm đối tượng lao động yếu thế có thể tìm kiếm được việc làm gần nhà, tạo ra thu nhập, ổn định cuộc sống. Phấn đấu trong năm 2024, Trung tâm sẽ tổ chức 60 phiên sàn giao dịch việc làm, vượt 20% so với chỉ tiêu nhiệm vụ được giao (50 phiên sàn).

Mới đây, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, dự báo sau Tết Nguyên đán, nhu cầu nhân lực cần từ 48.971 - 57.471 chỗ làm việc. Trong đó, nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 70,56%, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28,66% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,78%.

Hải Đăng