Lao động
Phú Thọ đảm bảo việc làm cho người lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
09:43 AM 19/02/2023
(LĐXH)- Tình hình việc làm cho lao động sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được đảm bảo, không có nhiều biến động do hầu hết các doanh nghiệp đã khẩn trương thúc đẩy sản xuất kinh doanh, các dây chuyền sản xuất tăng mạnh, tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ, toàn tỉnh hiện có trên 860.000 lao động trong độ tuổi (từ 15 tuổi trở lên), chiếm 57% dân số. Trong đó, lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh 847,2 nghìn người, tăng bình quân 0,5%/năm; lao động lao động nữ chiếm 50%.
Lao động làm việc trong các doanh nghiệp 160.231 lao động, tình hình lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão trên địa bàn tỉnh không có nhiều biến động hầu hết các doanh nghiệp đã khẩn trương thúc đẩy sản xuất kinh doanh, các dây chuyền sản xuất tăng mạnh, tạo việc làm ổn định cho người lao động cũng như chế độ ưu đãi cho người lao động được đảm bảo, một vài doanh nghiệp lao động giảm nhưng không nhiều nguyên nhân do người lao động nghỉ vì lý do cá nhân hoặc tìm được việc làm có thu nhập cao hơn...
Thăm hỏi thu nhập, việc làm của người lao động tại KCN Thụy Vẫn (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)
Đến nay, cơ bản các doanh nghiệp thực hiện chi trả xong lương tháng 12/2022 và có kế hoạch thưởng, hỗ trợ tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tiền lương thực trả năm 2022 của các doanh nghiệp cho người lao động bình quân đạt 5,8 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, doanh nghiệp TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ 5,8 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước 6,8 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp dân doanh 6,1 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI): 6,8 triệu đồng/người/tháng).
Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã xây dựng quy chế tiền lương, tiền thưởng để làm cơ sở thực hiện. Tiền thưởng tùy thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp. Mức thưởng tết âm lịch Quý Mão 2023 cao nhất 250 triệu đồng, thấp nhất tặng quà trị giá 200.000 đồng.
Tiêu biểu, một số doanh nghiệp có mức thưởng cao như Công ty Cổ phần TASA Group mức thưởng bình quân là 16 triệu/người, cao nhất là 250 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng/người (đối với lao động mới tuyển dụng); Công ty cổ phần CMC mức thưởng cao nhất là 200 triệu đồng, thấp nhất 5 triệu đồng; tiền thưởng tết bình quân 20 triệu đồng/người…
Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình, hiện nay, trong KCN Thụy Vân có Công ty TNHH Junma Phú Thọ gặp khó khó khăn, nợ lương trên 600 lao động từ 2 – 3 tháng với tổng khoản nợ trên 5,0 tỷ đồng; công ty không có kế hoạch thưởng Tết mà chỉ có quà của Công đoàn cơ sở, dự kiến 200.000 đồng/suất. Công ty TNHH Bridgepower Vina khó khăn, không có đơn hàng, phải vay ngân hàng để trả lương + thưởng Tết (thưởng Tết 01 tháng lương cơ bản); ra Tết dự kiến không có đơn hàng. Công ty TNHH S&H Vina thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng, hiện chưa có kế hoạch thưởng Tết.
Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động sau dịp Tết Quý Mão 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động nắm bắt tình hình biến động lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động trước, trong và sau Tết. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đối thoại, thương lượng mâu thuẫn phát sinh liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, không xảy ra tai nạn lao động, đình công làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự công cộng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.
Nhìn chung, người lao động ở Phú Thọ có nhu cầu ổn định công việc, không muốn thay đổi công việc, đồng thời các doanh nghiệp đã ý thức việc giữ nhân sự bằng lợi ích hài hòa, có lợi cho đôi bên như bảo đảm việc làm ổn định, lương và phúc lợi được cải thiện, chính sách chăm lo Tết chu đáo...

Chí Tâm