Lao động
Nâng cao năng lực về An toàn vệ sinh lao động cho người lao động trong khu vực phi kết cấu
04:13 PM 14/11/2017
(LĐXH) - Ngày 14/11, tại Hà Nôi, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức lao động quốc tế Hà Nội (ILO) tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia về tài liệu tập huấn, tài liệu truyền thông về An toàn vệ sinh lao động trong khu vực phi kết cấu.
Toàn cảnh hội thảo
Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Anh Thơ, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động; Các chuyên gia của ILO, đại diện Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Liên minh hợp tác xã Việt Nam...
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Anh Thơ cho biết: Hiện nay, trên thực tế, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, người lao động trong các làng nghề, trong nông nghiệp, đặc biệt là lao động trẻ còn nhiều hạn chế, thiếu kiến thức cơ bản về những quy định luật pháp về ATVSLĐ. Họ cũng không có các kỹ năng cần thiết để có thể đánh giá, nhận dạng được các nguy cơ, rủi ro nơi làm việc; hầu hết người lao động đều chưa được đào tạo, huấn luyện về ATVSLĐ.
Ông Nguyễn Anh Thơ, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động phát biểu khai mạc hội thảo
Để góp phần hạn chế các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra trong khu vực phi chính thức, với mục tiêu nâng cao kiến thức cho các lao động trẻ về các quy định pháp luật về ATVSLĐ cũng như cách nhận biết, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro tại nơi làm việc, Cục An toàn lao động phối hợp với dự án An toàn và Sức khỏe cho Lao động trẻ - Văn phòng ILO tại Hà Nội và các chuyên gia thực hiện khảo sát về ATVSLĐ tại 5 làng nghề của 2 tỉnh Hưng Yên và Phú Thọ và xây dựng một số tài liệu huấn luyện, truyền thông về ATVSLĐ trong các làng nghề.
Ông Thơ đề nghị tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận tích cực để hoàn thiện bộ tài liệu cũng như có các đề xuất, kiến nghị các hành động tiếp theo trong thời gian tới để cải thiện điều kiện làm việc trong khu vực phi chính thức, nâng cao hiểu biết cho các lao động trẻ.
Ông Vũ Như Văn cho biết thực trạng ATVSLĐ tại các làng nghề
Báo cáo điều tra, khảo sát thực trạng ATVSLĐ tại các làng nghề, ông Vũ Như Văn, Phó Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam cho biết: Qua khảo sát tại các làng nghề của 2 tỉnh Hưng Yên và Phú Thọ cho thấy các làng nghề đã có cải thiện điều kiện làm việc (từ thủ công sang sử dụng máy, thiết bị); lao động trẻ chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên, môi trường lao động chật hẹp, tình trạng ô nhiễm còn nhiều; người lao động hầu như không được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; chưa được huấn luyện về ATVSLĐ, thiếu kiến thức về lĩnh vực này. Từ đó các chuyên gia đã rà soát, thu thập thông tin về các nguy cơ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và xây dựng bộ tài liệu tập huấn ATVSLĐ trong làng nghề (gồm 06 tờ rơi và 01 tờ gấp), tập trung vào các mối nguy đặc thù với lao động trẻ (từ 15 - 24 tuổi).
Các đại biểu thảo luận, góp ý tại hội thảo
Tại hội thảo đại diện Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Viện khoa học Lao động xã hội, Tổng LĐLĐVN đã trình bày tham vấn đối với tờ gấp truyền thông về An toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong nghề Đúc Đồng mỹ nghệ và nghề sản xuất gỗ thủ công mỹ nghệ, trong nghề sản xuất hương nhang, nghề tái chế rác, nghề sản xuất miến rong, nghề trồng và chế biến chè... và tiếp thu ý kiến để hoàn thiện tài liệu huấn luyện ATVSLĐ./.
Cảnh Minh