Xã hội
Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
11:02 AM 02/10/2018
(LĐXH) – Thấm nhuần và tỏa sáng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", trong những năm qua, Đảng và nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội luôn quan tâm sâu sắc đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, góp phần tạo thêm động lực quan trọng để xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc
Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, huyện Thanh Oai đã có gần 30 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó 22 nghìn người tham gia lực lượng vũ trang, trên 1.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở các chiến trường. Hiện toàn huyện có 2.856 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, 1.200 người bị thương tật, 1.130 đồng chí bệnh binh, 820 người bị nhiễm chất độc hóa học, 46 người hoạt động cách mạng trước năm 1945, 209 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 243 bà mẹ được nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 7 đồng chí được Nhà nước phong tặng và truy tặng anh hùng lực lượng vũ trang, 11.260 người được Nhà nước xác nhận hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; Đảng bộ và nhân dân, lực lượng vũ trang huyện Thanh Oai đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Thực hiện đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, trong thời gian qua huyện Thanh Oai đã làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công. Phối hợp với trung tâm điều dưỡng người có công tổ chức tốt việc đưa đón người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng đạt 100% kế hoạch được giao. Tích cực giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định. Cấp thẻ bảo hiểm y tế với trên 12.000 người có công- thân nhân người có công- quân nhân – công an nhân dân- công nhân- viên chức- thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo QĐ 290, QĐ 62 của thủ tướng chính phủ, cựu chiến binh theo NĐ 150/CP của chính phủ. Đã tổ chức thẩm định 395 hồ sơ gửi cấp trên đề nghị hưởng trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo quyết định số 24/2016/ QĐ- TTg ngày 14/6/2016 của thủ tướng chính phủ. Hiện nay huyện Thanh Oai còn 1 mẹ Việt nam anh hùng còn sống và được công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhiên liệu hàng không Việt Nam phụng dưỡng từ năm 1996 là 1 triệu đồng/ tháng.  
Lãnh đạo huyện Thanh Oai tổ chức dâng hương nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong năm 2018, nhiều nghĩa trang liệt sỹ đã được tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang lại như nghĩa trang liệt sỹ xã Đỗ Động, Xuân Dương, Thanh Mai, Liên Châu, Kim Thư, Dân Hòa, Mỹ Hưng, Kim An,... với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Năm 2018, toàn huyện đã tặng 105 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đưa tổng số sổ đã tặng của toàn huyện tới nay là 6.603 sổ trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn huyện đã vận động được 900 triệu đồng đạt 129% kế hoạch thành phố giao. Ban chỉ đạo huyện trích quỹ để hỗ trợ tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, gia đình chính sách tu sửa, xây mới nhà ở. Đến nay tổng số nhà ở được hỗ trợ tu sửa và xây mới trên 1.200 nhà. Trong đó số nhà tình nghĩa được xây dựng là 154 nhà, tổng kinh phí của huyện và nhà nước hỗ trợ từ trước đến nay gần 13 tỷ đồng. Kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ Chủ tịch nước, UBND thành phố, Huyện ủy- UBND huyện đã tổ chức tặng quà trên 9.000 lượt người có công với kinh phí trên 4,4 tỷ đồng. Trong đó, huyện Thanh Oai trích ngân sách của huyện tặng 120 suất quà với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Ngoài các suất quà của cấp trên, các xã- thị trấn đều tổ chức tặng quà đối với người có công với tổng số quà tặng 897 suất trị giá là 200 triệu đồng.
Nhân dịp kỉ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7, UBND –UBMTTQ huyện Thanh Oai đã long trọng tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm công ơn các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm của huyện và tổ chức lễ kỉ niệm ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng; tổ chức gặp mặt các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Cũng trong dịp này, huyện Thanh Oai có 2 bà mẹ liệt sỹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “ Bà mẹ Việt Nam anh hùng” theo quyết định của Chủ tịch nước đó là mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bé ở xã Cao Viên và mẹ  Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoa ở xã Cao Dương.
Trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác xét duyệt các diện hồ sơ, giải quyết chính sách đối với người có công và thân nhân của họ đảm bảo nhanh gọn, đúng trình tự, thủ tục và đúng đối tượng quy định. Trong đó, tập trung xét duyệt hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Kịp thời xử lý các đơn thư thắc mắc, kiến nghị có liên quan về chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại địa phương.

 

Hà Giang