Xã hội
Huyện Đức Thọ: Nghĩa tình sâu nặng với người có công
03:07 PM 11/12/2023
(LĐXH) – Với lòng biết ơn sâu sắc và nghĩa tình sâu nặng đối với các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã luôn quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc, toàn huyện Đức Thọ có hơn 10 nghìn gia đình chính sách, người có công, 3.700 liệt sĩ, 262 Mẹ Việt Nam, trên 3.900 thương, bệnh binh, 1.038 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, người nhiễm chất độc hóa học và con đẻ bị phơi nhiễm. Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở huyện Đức Thọ luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Hàng năm huyện Đức Thọ tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công, với tổng số tiền  trên 3,5 tỷ đồng. Từ năm 2017-2022, toàn huyện đã huy động từ các nguồn lực số tiền trên 28 tỷ đồng; qua đó, hỗ trợ sửa chữa, xây mới 668 nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, giúp họ có cuộc sống ổn định. Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Bên cạnh đó, huyện Đức Thọ luôn ưu tiên hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; tạo điều kiện về đất đai trong vùng sản xuất tập trung; khuyến khích xây dựng các mô hình sản xuất, chăn nuôi bằng việc hỗ trợ về cây, con giống, khoa học - kỹ thuật... Qua đó, giúp nhiều gia đình chính sách và người có công phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Đoàn đại biểu huyện Đức Thọ dâng hương khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc,
trong đó có 5 nữ TNXP quê ở huyện Đức Thọ

Vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được huyện quan tâm chu đáo. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã tổ chức Đoàn đại biểu đến dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) và Khu mộ Đại tưởng Võ Nguyễn Giáp (Quảng Bình); Và đến dâng hương, dâng hoa và tri ân tại Khu mộ đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Nghĩa trang liệt sỹ huyện, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc), Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng (xã Việt Xuyên, Thạch Hà), và Nghĩa trang liệt sỹ Nầm (huyện Hương Sơn). Dâng hương, dâng hoa tại các địa chỉ đỏ, Đoàn lãnh đạo huyện Đức Thọ đã tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân, đối với những công lao và sự hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ, thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc...
Nhân dịp này, huyện đã trao 10.291 suất quà tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng kinh phí 3,1 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh và huyện. Bên cạnh đó, huyện đã thành lập 9 đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho 8 Mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng và trao 76 suất quà cho người có công và thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 650.000 đồng.
Các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể, các xã, thị trấn cũng có nhiều hoạt động tri ân người có công. Trong đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đức Thọ huy động nguồn lực tặng tặng 60 suất quà, (mỗi suất quà trị 300 nghìn đồng) cho các nạn nhân chất độc Dacam/dioxin; với mong muốn sẻ chia những khó khăn, mất mát, thiệt thòi và nỗi đau đớn dày vò của các nạn nhân, động viên các gia đình phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Thọ đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngụ xã Tân Dân. Trong nhiều năm qua Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Thọ đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngụ mỗi tháng 1 triệu đồng đây là nguồn tiền được cán bộ, viên chức người lao động tại chi nhánh đóng góp.  
Trong dịp này, ban thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Viettel Đức Thọ tổ chức chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là tấm lòng của cán bộ, nhân viên Viettel Đức Thọ và của tuổi trẻ huyện nhà nhằm tưởng nhớ, tri ân các thế hệ cha ông đã ngã xuống vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Với sự quan tâm chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân, đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn huyện Đức Thọ không ngừng được cải thiện; hầu hết gia đình có mức sống ngang bằng với mức sống của dân cư trên địa bàn. Nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống đồng thời không ngừng giáo dục con cháu về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực để cùng thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc./.
Hiền Minh