Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO
03:35 PM 20/05/2021
(LĐXH)- Ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp lao động – thương binh và xã hội cho TS. Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam.
Cùng dự có Thứ trưởng Lê Văn Thanh và lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện ILO tại Hà Nội.
Ghi nhận những đóng góp đặc biệt
Tháng 9/2015, TS. Chang– Hee Lee nhận nhiệm vụ làm Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam. Trong quá trình công tác tại Việt Nam, ông đã có những đóng góp quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO, tạo ra những thay đổi tích cực trong lĩnh vực lao động, việc làm của Việt Nam. Đồng thời, tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận động EU phê chuẩn Hiệp định EVFTA, sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 và tăng cường năng lực quản lý Nhà nước của Bộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong ILO. Trước đó, từ năm 2000, ông đã có quan hệ hợp tác mật thiết với các đơn vị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong vai trò chuyên gia về lao động, tiền lương.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu chúc mừng Giám đốc Chang– Hee Lee đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam
Với vai trò là đối tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Giám đốc Chang– Hee Lee đã thực hiện bài bản các chương trình, hợp tác ba bên, các dự án được tăng cường triển khai tại địa phương; quan hệ giữa ILO và các cơ quan Chính phủ, các ban Đảng và Quốc hội được mở rộng và thúc đẩy đáng kể. Ông là một trong các thành viên chủ chốt của nhóm Liên Hợp quốc tham gia xây dựng chương trình hợp tác khung thực hiện kế hoạch Một Liên hợp quốc tại Việt Nam...
Trước đó, Giám đốc Chang– Hee Lee đã đến chào Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khi hoàn thành nhiệm vụ tại Việt Nam
Tại buổi trao tặng Kỷ niệm chương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ILO về Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu đánh giá Lế ký kết là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu một giai đoạn chuyển tiếp, giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có sự thay đổi về việc làm, lao động, quan hệ lao động, vấn đề liên quan đến người lao động và tổ chức đại diện người lao động…
Bộ trưởng cũng đã cảm ơn Tổ chức ILO nói chung, ILO tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, nhất là trong những năm gần đây đã sát cánh cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng với Chính phủ Việt Nam, thể hiện sự liên kết chặt chẽ ba bên trong hoạt động liên quan đến quyền con người, quyền công dân, phát triển tổ chức lao động.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu ghi nhận những đóng góp đặc biệt của Giám đốc Chang– Hee Lee 
"Có một vinh dự chung là thời điểm năm trước, chúng ta kỷ niệm 100 sinh nhật Tổ chức ILO thì cũng là 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và trùng với 100 năm, Hồ Chí Minh đưa ra tư tưởng bài viết đầu tiên về lao động. Điều này cho thấy, Việt Nam – Hồ Chí Minh và Tổ chức ILO có những tư tưởng đồng thuận và tư tưởng rất sâu liên quan đến người lao động, quyền của người lao động" – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tặng Kỷ niệm chương cho Giám đốc Chang– Hee Lee 
Bộ trưởng khẳng định: Thời gian qua, Tổ chức ILO tại Việt Nam và cá nhân Giám đốc Chang– Hee Lee đã có những đóng góp to lớn đối với lĩnh vực lao động, việc làm, vấn đề quan hệ lao động, tiền lương. Thành công và thành tựu của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội có phần đóng góp của Giám đốc Chang– Hee Lee.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chúc mừng Giám đốc Chang– Hee Lee đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam
“5 năm qua, với Bộ và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội là một nhiệm kỳ rất thành công, một nhiệm kỳ đột phá về cải cách thể chế, đặc biệt là xây dựng quan hệ lao động, hình thành thị trường lao động đồng bộ, lành mạnh, từng bước hiện đại và hội nhập quốc tế. Với cương vị là Giám đốc ILO Việt Nam, với nhiều năm công tác tại Việt Nam, ông Chang– Hee Lee đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham vấn, tư vấn, xây dựng các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội,về điều chỉnh tuối nghỉ hưu, tổ chức đại diện người lao động, thương lượng tập thể…" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết.
Bộ trưởng tin tưởng TS. Chang– Hee Lee sẽ tiếp tục thành công trên cương vị mới, tiếp tục có nhiều đóng góp trong việc nâng cao đời sống, thu nhập và điều kiện làm việc của người lao động.
Giám đốc Chang– Hee Lee xúc động khi vinh dự được nhận Kỷ niệm chương của Lao động – Thương binh và Xã hội
Tại buổi lễ, Giám đốc Chang– Hee Lee bày tỏ sự xúc động khi vinh dự được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp lao động – thương binh và xã hội, đồng thời, cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của các bạn đồng nghiệp tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Văn phòng ILO tại Việt Nam trong quá trình công tác và làm việc tại Việt Nam. "Dù ở cương vị nào cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam và Bộ Chang –Hee Lee trong nhiệm vụ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động…"-Giám đốc Chang– Hee Lee khẳng định.
6 nội dung quan hệ hợp tác giữa hai bên
Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế do Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Giám đốc ILO Chang- Hee Lee ký kết về Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, bao gồm 6 nội dung quan trọng:
1. Với việc chủ động, tích cực của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện Quyết định số 2528/QĐ-TTg và Quyết định số 145/QĐ-TTg, cùng với sự hợp tác chặt chẽ của ILO thông qua các hoạt động phối hợp, hỗ trợ trong thời gian qua, đến nay, Việt Nam đã gia nhập 25 Công ước của ILO, trong đó có 7/8 Công ước cơ bản.  
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Giám đốc ILO Chang- Hee Lee ký kết Bản ghi nhớ hợp tác
2. Cùng với quá trình phê chuẩn gia nhập các Công ước của ILO, với sự hợp tác của ILO, thời gian qua, Việt Nam cũng đã nỗ lực triển khai thực thi các Công ước, trong đó có việc nội luật hoá các quy định của Công ước trong hệ thống pháp luật quốc gia, điển hình là Bộ luật Lao động năm 2019 đã nội luật hoá các tiêu chuẩn của các Công ước về tự do liên kết và thương lượng tập thể, về lao động trẻ em, về bằng đẳng, không phân biệt đối xử…
3. Quyết định số 145/QĐ-TTg đã xác định rõ mục tiêu cụ thể là “hoàn thiện thể chế về lao động - xã hội theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, trong đó có các tiêu chuẩn lao động của ILO… Đến năm 2030, bảo đảm nội luật hóa toàn bộ các cam kết quốc tế về lao động - xã hội”. Hơn nữa, việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA đồng nghĩa với việc phải thực hiện 8 Công ước cơ bản của ILO và nghiên cứu phê chuẩn Công ước 87 và một số Công ước khác.
4. Do đó, nhận thấy nhiệm vụ, vai trò và tầm quan trọng của việc thúc đẩy áp dụng và thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam; với mong muốn nâng cao sự hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu gia nhập và áp dụng phù hợp các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Văn phòng ILO tại Việt Nam xây dựng Bản Ghi nhớ về Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, thể hiện cam kết chung và tạo ra khuôn khổ hợp tác chính thức giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Văn phòng ILO tại Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này.
5. Trong quá trình xây dựng dự thảo Bản ghi nhớ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các đơn vị có liên quan để dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình gia nhập và thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh chúc mừng Giám đốc ILO Chang- Hee Lee hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam
Căn cứ Pháp lệnh Ký kết và thực hiện thoả thuận quốc tế năm 2007, trên cơ sở dự thảo Báo cáo đánh giá và kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia; với phối hợp chặt chẽ của Văn phòng ILO tại Việt Nam, dự thảo Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ILO về Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã được xây dựng và hoàn thiện.
6. Việc ký kết Bản ghi nhớ không chỉ thể hiện cam kết chung, tạo khuôn khổ hợp tác chính thức giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Văn phòng ILO tại Việt Nam mà còn khẳng định việc hội nhập ngày càng sâu rộng, thực chất của Việt Nam trong lĩnh vực lao động - xã hội. Đây là tiền đề quan trọng, hi vọng góp phần mạnh mẽ hơn nữa thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế và hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Trần Thắng