Lao động
9 tháng đầu năm có gần 30 ngàn lượt khách hàng được Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội cho vay vốn giải quyết việc làm
12:09 PM 28/11/2017
(LĐXH)- Với chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Hà Nội, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thủ đô có điều kiện tăng thu nhập nhập, ổn định cuộc sống.
Vốn GQVL đã giúp Cổng ty phần may Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức)
tạo việc làm thường xuyên cho người lao động tại công ty.
Vốn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để giúp cơ sở sản xuất kinh doanh hay người lao động, hộ gia đình thực hiện làm ăn, phát triển sản xuất kinh doanh. Với chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Hà Nội, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thủ đô, nhất là những hộ ở vùng ngoại thành đã có thêm cơ hội để đầu tư vào buôn bán, kinh doanh, phát triển nghề nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt,... từng bước tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập nhập, ổn định cuộc sống.
Huyện Mỹ Đức là một trong những địa phương thực hiện khá hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm. Nổi bật là xã Phùng Xá (Mỹ Đức), tính đến cuối năm 2016, có hơn 100 hộ gia đình vay vốn phát triển kinh tế từ chương trình cho vay giải quyết việc làm với tổng cộng hơn 4 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống. Gia đình anh Nguyễn Văn Hoạt, Đội 8, thôn Thượng, Phùng Xá (Mỹ Đức), năm 2015 được giải ngân 300 triệu đồng đầu tư vào mua máy dệt công nghiệp phục vụ cho việc sản xuất khăn mặt. Đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của xưởng thường xuyên tạo việc làm cho 12 lao với mức lương từ 3 đến 8 triệu đồng/tháng. Gia đình anh Lê Ngọc Luyến, Bí thư Chi đoàn thôn Lai Tạo được đánh giá là hộ sử dụng vốn vay giải quyết việc làm đạt hiệu quả. Chỉ từ vốn vay 50 triệu đồng, anh đầu tư sản xuất trồng 3 sào bưởi Diễn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Sản phẩm tiêu thụ mạnh, có nguồn thu nhập, anh mạnh dạn đầu tư thêm vào xưởng hàn sắt khung nhôm kính. Không chỉ trả hết vốn và lãi cho ngân hàng mà kinh tế gia đình anh khấm khá lên nhiều so với trước.
Tại Công ty Cổ phần may Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức), nhờ nguồn vốn GQVL mà hoạt động sản xuất của công ty luôn nhịp nhàng, có việc đều đặn cho 400 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu đồng/tháng.
Hay ở huyện Thanh Oai, tính đến tháng 8/2016, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Oai đã triển khai cho vay vốn từ GQVL được 11 dự án phát triển kinh tế gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho 92 hộ gia đình với 102 lao động. Qua khảo sát, thu nhập của lao động được vay vốn đạt mức trung bình từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng…
Có thể nói, chương trình cho vay giải quyết việc làm đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp cho những cơ sở sản xuất kinh doanh và những hộ gia đình có vốn để thực hiện những dự án phát triển kinh tế, được nhân dân đánh giá cao và hết sức phấn khởi. Lãi suất của Ngân hàng Chính sách xã hội ưu đãi và ổn định hơn các ngân hàng thương mại khác nên từ khi triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm luôn nhận được sự hưởng ứng của các hộ dân khu vực nông thôn. Chính vì thế,đa số hộ gia đình mong muốn Chính phủ nâng mức cho vay để có thể mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều việc làm cho người nông dân.
Mặc dù nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm rất lớn và đặc biệt, mức vay đã được nâng lên nhưng việc cân đối nguồn vốn để bổ sung cho vay giải quyết việc làm hiện nay còn rất hạn chế. Trong điều kiện nguồn vốn vay giải quyết việc làm trung ương còn hạn chế, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách thành phố đã bổ sung vốn tín dụng ưu đãi để triển khai cho vay giải quyết việc làm. Ngoài việc ngân sách bổ sung kế hoạch vốn cho vay theo quy định, để thực hiện cân đối một phần nguồn vốn từ kế hoạch tăng trưởng tín dụng được giao để cho vay giải quyết việc làm, giải pháp chủ yếu vẫn là tích cực thu hồi nợ đến hạn của chương trình để thực hiện cho vay quay vòng là chính. Trong đó tập trung thu hồi nợ đến hạn để tạo lập nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng theo quy định của chương trình.Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2017, tổng dư nợ các chương trình tín dụng tại đơn vị đạt 6.192 tỷ đồng với trên 286 ngàn khách hàng đang vay vốn. Trong đó, số dư nợ của chương trình cho vay giải quyết việc làm là 2001 tỷ đồng, tiếm tỷ trọng 32% trong cơ cấu tổng dư nợ đến 30/9/2007 của 15 chương trình tín dụng, dư nợ bình quân chương trình cho vay giải quyết việc làm là 29 triệu đồng/khách hàng và  tăng 5 triệu đồng/khách hàng so với năm 2016. Trong tổng số 81 ngàn lượt hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2017, có gần 30 ngàn lượt khách hàng vay vốn giải quyết việc làm, góp phần thu hút trên 36 ngàn lao động.... Song con này so với nhu cầu thực tế vẫn còn khiêm tốn, vì vậy việc tăng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đang là nhu cầu cấp thiết./.
Mỹ Hạnh