Kinh tế
Xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực số theo Chương trình OCOP Quốc gia tại Sơn La
07:13 AM 18/08/2023
(LĐXH)- Tỉnh Đoàn Sơn La vừa phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng TikTok và MCN Vitamin triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực số của chủ thể trong chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) và thanh niên nông thôn theo Chương trình OCOP Quốc gia tại tỉnh Sơn La.

Tỉnh Đoàn Sơn La đã phối hợp cùng Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, cùng MCN Vitamin tổ chức chương trình “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản” vào ngày 12/08/2023, nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Chương trình đánh dấu giai đoạn bản lề cho ngành thương mại điện tử của tỉnh Sơn La, trở thành bệ phóng góp phần giúp nông sản địa phương vươn đến tỉnh thành trên khắp cả nước và vươn tới thị trường quốc tế.

Chuyển đổi số tác động tích cực đến mức tiêu thụ sản phẩm OCOP trên cả nước; từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn. Theo chủ trương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok, với vai trò đối tác chiến lược, đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritrade hay còn được viết tắt là TTXTTMNN), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Sơn La mang thế mạnh về nhiều loại hoa quả tươi cùng các nông đặc sản như cà phê, chè, mận hậu... Trong đó, Nhãn Sông Mã là một trong những thương hiệu hoa quả đặc trưng của địa phương, mang lại giá trị kinh tế cho người dân, được đặt mục tiêu quảng bá đến đông đảo cộng đồng. Theo đó, ngày 12/08/2023 vừa qua, Tỉnh Đoàn Sơn La đã thành công tổ chức chương trình “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản” tại tỉnh với sự hỗ trợ của MCN Vitamin, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng TikTok nhằm trau dồi kiến thức kinh doanh trên nền tảng số, tư vấn và giải quyết vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thiết lập, vận hành kênh bán hàng trên nền tảng TikTok Shop.
Ngoài chương trình chính “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản” được tổ chức ngày 12/08/2023 thì các nhà sáng tạo nội dung cũng đã được tham gia chương trình tham quan Vườn nhãn và Cơ sở sản xuất Long Nhãn tại địa phương vào ngày 11/08/2023 để được trực tiếp trải nghiệm nhãn tươi cũng như quy trình làm long nhãn. MCN Vitamin là đối tác chính thức của TikTok, đang quản lý và kết nối các Nhà sáng tạo/KOC/KOL/Nhà bán hàng/Nhãn hàng với TikTok, hiện đang là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đồ ăn - du lịch. 

Ông Nguyễn Lâm Thanh (Đại diện TikTok Việt Nam) và ông Đoàn Trần Nhân

(Trưởng phòng PHÒNG HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN OCOP VÀ DỊCH VỤ NÔNG THÔN -

Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

kí kết hợp tác tại sự kiện công bố Báo cáo Hiệu ứng TikTok: Thúc đẩy Kinh doanh, Giáo dục và Cộng đồng Đông Nam Á

Nổi bật nhất, buổi livestream "Chợ phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản" kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, 572.180 lượt vào xem livestream, 5 tấn nhãn Sông Mã cùng 2350 đơn hàng nông sản được bán, mang về 467 triệu đồng doanh thu. Thương hiệu Nhãn Sông Mã và các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được lan toả đến với đông đảo công chúng. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể tiêu biểu gồm có: HTX dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, HTX Cà phê Bích Thao, HTX nông nghiệp Quyết Thanh, Tỏi đen Diệp Bách, HTX Nuôi ong mật Sông Mã, Chẳm chéo Hộ Kinh doanh Cát Thị Oanh, HTX Nông nghiệp xanh 26/3, Công ty TNHH Trà Thu Đan, Hộ kinh doanh TWO CD với gần 21 sản phẩm nông đặc sản các loại. Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Khi Bố Tan Ca, Hoa Hậu Vỉa Hè, Pu Giảm Cân, Ly Healthy, Thế Se Điếu, Ăn Sập Bắc Ninh, Món Lạ Vườn Nhà - Thảo Mola, Ngon Ngon Quá - Sơn Trang, Chill Ăn Giang, Hương Cô Cô.
Đặc biệt có chủ thể như anh Đức bán tỏi đen, bán được hơn 200 đơn tỏi đen trong buổi sáng nay. Anh Đức chia sẻ đây là lần đầu tiên shop anh Đức bán được nhiều hàng như thế. Mặc dù rất vui, nhưng anh Đức cũng có chút lo lắng là tối nay cả vợ chồng anh sẽ thức trắng đêm để đóng đơn cho kịp giao hàng./.
Thảo Lan