Xã hội
Vĩnh Long: Đẩy mạnh thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW
11:03 AM 01/07/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020”; Nghị quyết 28 của BCH Trung ương khóa XII về “Cải cách chính sách BHXH”.
Tăng cường tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT
Thực hiện kế hoạch của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Vĩnh Long và Sở Y tế xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7/2021.
Kế hoạch nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp giữa các cấp, ngành và địa phương trong thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020”; Nghị quyết 28 của BCH Trung ương khóa XII về “Cải cách chính sách BHXH”.
Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị- xã hội, các tổ chức, cá nhân; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh (KCB) BHYT, nâng cao chất lượng KCB BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân.
Qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của UBND tỉnh giao năm 2021.
Nhân viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số cho người tham gia BHXH, BHYT.
Chị Lê Thị Bích Tuyền là nhân viên Bưu điện Văn hóa xã Thiện Mỹ kiêm đại lý thu BHXH, BHYT. 2 năm qua, đây là điểm “mát tay” trong vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Chị Tuyền cho biết định mức điểm thu được giao vận động 40 người tham gia BHXH tự nguyện năm nay. Nhưng tới hiện tại, đã vận động được 327 người tham gia chính sách này. Chị Tuyền nói những người tham gia BHXH tự nguyện là đa số đã tham gia BHYT.
Đồng thời trong thực hiện chính sách, cùng với BHXH tự nguyện, BHYT luôn luôn được duy trì tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu để tham gia. Ông Trịnh Văn Tấn (62 tuổi, xã Thiện Mỹ) là “mối” của chị Tuyền mỗi khi đến kỳ đáo hạn thẻ BHYT.
Lớn tuổi và có bệnh, ông đã tham gia và đáo hạn thẻ BHYT nhiều năm qua để tiện lợi, tiết giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho mình tại trung tâm y tế huyện. Suy nghĩ đó xuất phát từ chính người tham gia BHYT.
Phần nữa xuất phát từ công tác vận động, tuyên truyền chính sách của cá nhân, tổ chức thực hiện trong quá trình đưa chính sách vào cuộc sống.
5 năm tới, phấn đấu 95% người dân có BHYT
BHXH tỉnh cho biết hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam (1/7) năm nay, ngành tập trung truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của BHYT; quyền lợi của người có BHYT khi đi KCB BHYT.
BHXH tỉnh và Bưu điện Vĩnh Long phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho phụ huynh tại trường THPT.
BHXH tỉnh và Bưu điện Vĩnh Long phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho phụ huynh tại trường THPT.
Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách BHYT; phát động các xã- phường- thị trấn hưởng ứng tuyên truyền người dân tích cực tham gia BHYT trong tháng 7/2021 và những tháng tiếp theo.
Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh- cho biết tính đến cuối tháng 6/2021, toàn tỉnh đạt bao phủ BHYT gần 91% dân số. Dự kiến đến cuối năm 2021, đạt 91,2% bao phủ BHYT và đạt theo chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy.
BHXH tỉnh thống kê tham gia BHYT trong 5 năm qua tăng bình quân 3,2%/năm. Đến cuối năm ngoái, tỉnh đạt 90,8% bao phủ BHYT. Giai đoạn 5 năm tới, mỗi năm phấn đấu tăng 1% bao phủ BHYT, để đến năm 2025 đạt 95% dân số tỉnh có BHYT.
Qua thực tế từ nhiều địa bàn, chính sách này đến nay có thể xem như đi vào cuộc sống. Ở đó ngoài quyền lợi thụ hưởng chăm sóc sức khỏe, còn là ý thức, nhận thức của đại đa số người dân về BHYT- một trong các yếu tố cấu thành, đóng góp vào tính bền vững của hệ thống an sinh xã hội.
BHXH tỉnh Vĩnh Long đã đưa ra và tập trung vào 9 nhóm công việc trọng tâm để đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021.
Với lĩnh vực BHYT sẽ rà soát, hoàn thiện việc phân loại những nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT nhiều (theo các tiêu chí cụ thể) để đưa ra các giải pháp tuyên truyền, vận động, khai thác phù hợp, hiệu quả...
Tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cùng với đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.
Tiếp tục tranh thủ sự lãnh- chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền với công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải phát phát triển người tham gia. Kết hợp các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng KCB cho người tham gia BHYT.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT,...
Thái Minh