Kinh tế
Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam gặp gỡ báo chí khu vực phía Nam
06:00 PM 17/06/2016

(LĐXH) - Ngày 17/6/2016, tại TPHCM, Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức cuộc họp mặt thân mật với các nhà báo và phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016). 

 

 

Ông Trần Sơn Châu - Tổng Giám đốc Vinataba phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí thân mật


Phát biểu tại buổi họp  mặt, ông Trần Sơn Châu – Tổng Giám đốc  Vinataba đã gửi lời chúc mừng đến các phóng viên, nhà báo nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016); chúc các quý nhà báo, phóng viên nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công với công việc và cuộc sống. Đồng thời, Tổng Giám đốc Trần Sơn Châu cũng thông tin về tình hình tiêu thụ thuốc lá và hoạt động của Tổng công ty trong những tháng đầu năm 2016.

Theo ông Trần Sơn Châu, trong quý 1 và 2 năm 2016, tình hình thuốc lá lậu tiếp tục diễn biến phức tạp, bày bán công khai trên khắp các tỉnh, thành. Số lượng vận chuyển quy mô lớn, nhất là thuốc lá nhập lậu JET, HERO. Hai nhãn hiệu này được tiêu thụ tại các quốc gia bằng con đường nhập lậu, không chịu bất kỳ loại thuế nào nên giá cả cạnh tranh. Thuốc lá nhập lậu tại cảng của Camphuchia bằng container rồi được vận chuyển theo Quốc lộ 4 về thủ đô Phnôm – Pênh và sau đó được các nhà buôn người Camphuchia và Việt Nam vận chuyển ra biên giới để tiêu thụ.

Các tỉnh biên giới Tây Nam gồm : Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang …là nơi nhập lậu thuốc lá JET, HERO lớn nhất, hơn 80% lượng thuốc lá JET, HERO nhập lậu tại khu vực này. Khoảng 20% JET, HERO  nhập lậu và quá cảnh sang Lào vào biên giới Việt Nam tại khu vực miền Trung.

 

 

Đại diện các cơ quan báo chí khu vực phái Nam tham dự buổi họp mặt báo chí với Tổng công ty Vinataba


Trước tình hình đó, ông Châu cho rằng: Các bộ, ban, ngành và các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, nhất là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 30/CT-TTg để đẩy lùi thuốc lá lậu. Riêng năm 2015, lượng thuốc lá lậu đã giảm khoảng 30% và thị phần thuốc lá nhập lậu chỉ còn 15-20%.

Năm 2016, Vinataba hoàn thành cơ bản việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu và sắp xếp lại các đơn vị thuốc điếu thành hai đầu mối chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tài chính và tập trung nguồn lực có trọng điểm, tránh cạnh tranh nội bộ. Đồng thời, tạo sự chuyển biến và khẳng định thương hiệu của Tổng công ty, góp phần tạo chiến lược kinh doanh và tái lập cấu trúc hệ thống thị trường.

Được biết, 5 tháng đầu năm 2016, chỉ tiêu kinh doanh của Vinataba đạt doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015, kim ngạch xuất khẩu tăng 8% và nộp ngân sách tăng trên 16%. Thị phần thuốc lá điếu của Tổng công ty đạt khoảng 59% toàn ngành.

 

Thương Hoài 

Từ khóa: vinataba thuốc lá