Kinh tế
Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú: Tăng cường đầu tư để phát triển thị trường
11:57 AM 01/07/2017
(LĐXH) – Sáng ngày 30/6/2017, Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 92 năm ngày Cách Mạng Báo chí Việt Nam 21/6/1925 – 21/6/2017) và thông tin một số kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2017.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phong Phú Phạm Xuân Trình phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí

Ông Phạm  Xuân Trình – Tổng Giám đốc Phong Phú cho biết:  Tron 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu xơ sợi đã tăng 25%, may mặc tăng 85% và vải các loại tăng 20%. Nhìn chung tất cả các lĩnh vực đều tăng theo kế hoạch đặt ra của toàn ngành dệt may. Riêng Tổng công ty Phong Phú trong 6 tháng đã đạt kế hoạch đặt ra là 58 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng vải denim xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng mạnh. Trong năm 2016, thị trường Hàn Quốc đã đạt 1 triệu USD, năm 2017 tăng lên 3 triệu USD. Nguyên nhân đạt được kết quả trên là do Phong Phú đã được đánh giá cao tại thị trường này. Mặt khác, Phong Phú cũng là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài.

Còn về mặt hàng sợi, Phong Phú đã chiếm lĩnh được tại thị trường Nhật Bản và được phía bạn tin tưởng và đánh giá cao.  Năm 2016, thị trường Nhật đạt 2 triệu USD và  6 tháng đầu năm 2017 đã đạt 5 triệu USD,  đặc biệt là  mặt hàng khăn bông cao cấp tăng mạnh tại thị trường này. Trước đây, mặt hàng sợi chỉ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc họ quyết định chính sách và giá không không ổn định, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn cầu. Do vậy, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều rủi ro. Chính vì vậy, Phong Phú đã chuyển hướng đầu tư xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có tính ổn định và hiệu quả cao.

Về kế hoạch đầu tư mới: Tổng Giám đốc Phạm Xuân Trình cho biết thêm, trong năm 2017 Phong Phú đã tập trung đầu tư trên 500 tỷ để thay thế các thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản. Các dây chuyền sản xuất cũ trước đây có từ 300 người nay dây chuyền mới chỉ cần 100 người là đáp ứng được yêu đặt ra, do vậy đã giảm được chi phí, giá cả và nhân lực.

Là một trong những doanh nghiệp có truyền thống sản xuất vải denim lầu đời, Phong Phú đã phát huy thế mạnh của mình thông qua dự án đầu tư nhà máy denim tại Nha Trang hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, và đã đưa vào hoạt động trong quý I năm 2017. Nhà máy có tổng diện tích 40.000 m2, với tổng mức đấu tư trên 698 tỷ đồng. Nhà máy có hệ thống sản xuất khép kín từ sợ - dệt – nhuộm – may với tổng năng lực sản xuất 23 triệu mét vải/năm, đáp ứng nhu cầu may mặc trong nước và xuất khẩu.

Nhà máy được đầu tư hệ thống máy móc thế hệ mới từ khâu chuẩn bị, nhuộm liên tục, khâu dệt, khâu hoàn tất đến kiểm phẩm – đóng gói tự động. Các dây chuyền sản xuất được trang bị hệ thống kiểm soát trung tâm: các thông số được thiết lập sẵn trên máy tính và có thể tự động giúp tối ưu hóa và tính ổn định cao cho các quy trình công nghệ. Sản phẩm từ dây chuyền sản xuất hiện đại này là vải denim dệt thoi và denim dệt kim, phục vụ cho may mặc, cung ứng cho thị trường trong nước và quốc tế. Nhà máy ứng dụng công nghệ sản xuất xanh, cùng với hệ thống xử lý nước thải, khí thải hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Phong Phú có Nhà máy xuất khẩu Nha Trang với 12 dây chuyền may, cung cấp cho thị trường từ 1,8 – 2 triệu sản phẩm/năm. Đồng thời, Tổng công ty còn đấu tư nhà máy wash vào năm 2018 để hoàn thánh chuổi sản phẩm denim của Phong Phú. Phong Phú còn đầu tư mở rộng và thay thế toàn bộ dây chuyền sản xuất khăn bông cao cấp tại quận 9 và tỉnh Ninh Thuận theo tiêu chuẩn hiện đại của Mỹ, Nhật và châu Âu… cùng với nhiều dự án đấu tư khác…

Ông Phạm Xuân Trình giới thiệu về một số sản phảm mới của Phong Phú chuẩn bị ra mắt

Cũng theo ông Phạm Xuân Trình, hiện tại Phong Phú với lợi thế có chuổi cung ứng khép kín từ sợi – dệt – nhuộm – may thông qua các ngành sản xuất của mình đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đa dạng. Theo đó, ngành sợi Phong Phú với năng lực sản xuất 32.000 tấn/năm, vải denim ( denim dệt thoi và denim dệt kim) với 30 triệu mét/năm, vải dệt kim là 5.800 tấn/năm, khăn bong và sản phẩm gia dụng đạt năng suốt 7.000 tất/năm, cùng 8.4 triệu sản phẩm may mặc các loại.

Thị trường là vấn đề then chót cho sự thành công của doanh nghiệp. Hiện nay, thị trường trong nước và quốc tế chưa có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2017, do vậy thì trường là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp hiện tại. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công  nghiệp 4.0 cũng đang diễn ra trên toàn thế giới sẽ tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội.

Vì vậy, với lĩnh vực dệt may, Tổng Giám Phạm Xuân Trình cũng cho rằng: Trước đây các nước có nền dệt may phát triển như Mỹ, Anh …vì thiếu lao động nên đã dịch chuyển thuê nân công sang Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam – nơi có lực lượng lao động thủ công giá rẻ dồi dào. Nhưng với công nghệ robot trong cuộc cách mạng 4.0 này, nhiều nhà máy dệt may trước đây đặt tại Việt Nam có thay quay ngược lại đặt tại Mỹ. Đây là một trong những thách thức lớn của ngành dệt may và các doanh nghệp may Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, Phong Phú ngoài công tác hoàn thiện tất cả các hệ thống, đồng bộ và tiêu chuẩn hóa tất cả các quá trình sản xuất, quản lý và tích hợp hệ thống dự liệu sản xuất, kho bãi, số liệu, bán hàng, tài chính… bằng phần mềm tự động và điều khiển bằng thiết bị máy chủ thông minh, Tổng công ty Phong Phú còn tập trung phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại của hệ thống.

Cùng với đó, ngoài việc tiếp tục phát triển xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Asian… Phong Phú cũng chủ trương tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh như: Mỹ, EU, Nga… và tận dụng tối đa cớ hội tại các thị trường ở những quốc gia tha gia các Hiệp định thương mại với Việt Nam để xuất khẩu. Phong Phú có những nghiên cứu kỹ về thị trường và khách hàng mà mình muốn hướng đến, đồng thời phát triển những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng, ngoài chất lượng sản phẩm  yếu tố về giá, dịch vụ được đánh giá rất quan trọng và đấu tư phát triển. Việc đổi mới liên tục về cấp chất lượng và sản phẩm mới không chỉ giúp phong phú đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước mà còn giúp Phong Phú dẫn dắt thị trường.

Tổng công ty Phong Phú luôn quan tâm và chăm lo đời sống cho CB.CNV bằng những việc làm thiết thực như đầu tư trồng rau sạch cung cấp bữa ăn cho công nhân đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Song song với thị trường xuất khẩu, Phong Phú còn tập trung khai thác tiềm lực và thế mạnh của mình thông qua sản phẩm may mặc, khăn bông tại thị trường nội địa. Đặc biệt, dòng sản phẩm khăn bong cao cấp mang thương hiệu mollis đứng đầu thị trường không chỉ có chất lượng vượt trội, mà mẫu mã rất đa dạng. Mặt khác, Phong Phú cũng không ngừng nghiên cứu để cho ra đời những dòng sản phẩm chất lượng cao để phục vụ khách hàng. Hiện tại, Mollis được phân phối trực tiếp tới hơn 600 khách hàng gồm các đại lý, hệ thống siêu thị trải rộng trên toàn quốc như: Coop mart, Big C, E mart, Metro, Aeon…

Bên cạnh sản xuất kinh doanh có hiệu qua, Tổng công ty Phong Phú còn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, đầu tiên phải kể đến việc ứng dụng kaizen vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm giảm thao tác thừa, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường làm việc thông thoáng, mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, các nhà máy đã áp dụng kaizen và mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời, Phong Phú còn cải tạo hệ thống các nhà ăn, sắp xếp quy hoạch từ 03 nhà ăn xuống còn 02 nhà ăn, cải tạo nâng cấp nhà ăn trở nên khang trang và sạch đẹp, với không gian thông thoáng giúp cán bộ, công nhân viên thưởng thức bữa cơm giữa ca một cách trọn vẹn. Ngoài ra, còn áp dụng việc cải tiến quy trình thông qua chương trình tự phục vụ bữa ăn giữa ca.

Một trong những nét nổi bật nhất là Tổng công ty đã nâng cao chất lượng đời sống cho cán bộ công nhân viên chính là dự án trồng rau sạch để phục vụ bữa ăn giữa ca cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trước thực trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc như hiện nay. Tổng công ty Phong Phú cũng đã đầu tư vườn rau sạch tại Đồng Nai và cung cấp cho các nhà ăn của Phong Phú, cũng như cung cấprau sạch cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, Phong Phú còn tìm kiếm những nhà cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng cao. Đồng thời, Phong Phú cũng duy trì và phát huy hơn nữa về những hoạt động thường niên như tổ chức liên hoan mừng xuân cho CB.CNV, chăm lo tết cho người nghèo và CB.CNV đón tết xa nhà; Tổ chức xe đưa đón cán bộ về quê ăn tết cùng gia đình, tổ chức ngày 8.3 cho nữ CB.CNV, liên hoan học sinh giỏi cho con em cán bộ, công nhân viên…

                                                                                         Hoàng Cảnh