Kinh tế
Thúc đẩy kết nối đầu tư và hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
04:19 PM 18/12/2023
(LĐXH)- Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Giao lưu Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc. Hội thảo do Cục Công nghiệp, Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt-Hàn (VITASK) và INNO GROUP phối hợp tổ chức, nhằm thúc đẩy kết nối đầu tư và hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.
Mở đầu Hội thảo, ông Lee Jun Ho, Giám đốc Trung tâm VITASK  thông tin về kết quả hoạt động trong 5 năm vừa qua của Trung tâm VITASK do Chính phủ hai nước Việt-Hàn thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2019 nhằm mở rộng hợp tác công nghệ vì sự phát triển cùng có lợi giữa hai nước.
Dự án Trung tâm VITASK được triển khai trong bối cảnh Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc và không ngừng mở rộng hợp tác cùng phát triển. Hàn Quốc chủ trương hợp tác tích cực cùng có lợi đối với các thị trường mới nổi như ASEAN thông qua chính sách hướng Nam mới. Chính phủ Việt Nam thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, linh kiện điện tử và phát triển giá trị gia tăng cao...
Thông qua sự hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo thường xuyên của Trung tâm VITASK, năng lực công nghiệp và sự hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam được tăng cường. Về phía Việt Nam, Trung tâm tiến hành các hoạt động hỗ trợ cá nhân; tạo việc làm; phát triển bền vững bao gồm tăng trưởng việc làm và thu nhập thông qua việc bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao; Nâng cao chất lượng và tăng cường sự tham gia vào GVC.
Ông Lee Jun Ho, Giám đốc Trung tâm VITASK  thông tin về kết quả hoạt động trong 5 năm vừa qua của Trung tâm VITASK.
Về phía nước tài trợ cho Dự án là Hàn Quốc, Trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp gia nhập thị trường ASEAN, hướng tới thị trường nội địa Việt Nam và thị trường ASEAN; Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thông tin hoạt động tìm kiếm nền tảng tăng trưởng thông qua thị trường Việt Nam; Giảm rủi ro mở rộng ra nước ngoài thông qua hoạt động giảm rủi ro gia nhập cho các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam; sử dụng cơ sở cho các hợp tác xã công nghiệp.
Mục tiêu của Dự án là đóng góp vào sự phát triển công nghiệp bền vững ở Việt Nam bằng cách tăng cường khả năng đổi mới của các công ty và chuyển giao bí quyết công nghệ, công nghiệp qua sự hỗ trợ như nâng cao năng lực công nghệ và công nghiệp cho nguyên liệu và phụ tùng, bồi dưỡng nhân lực chuyên môn, hỗ trợ phân tích thử nghiệm và mở rộng trao đổi giữa các công ty của hai nước.
Các hoạt động cụ thể của Dự án là: Tư vấn kỹ thuật thường xuyên và tùy chỉnh nhằm nâng cao chất lượng và năng suất của các công ty Việt Nam; Thiết lập các thiết bị đánh giá độ tin cậy và hỗ trợ phân tích thử nghiệm; Hỗ trợ giáo dục hợp tác công nghiệp - học thuật để đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu và phụ tùng; Hỗ trợ đào tạo các chuyên gia tư vấn và chẩn đoán doanh nghiệp để tăng cường năng lực đổi mới doanh nghiệp; Khảo sát hiện trạng ngành Việt Nam, kết nối giữa các công ty của cả hai nước.
Quang cảnh Hội thảo.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm VITASK đã triển khai tích cực và hiệu quả nhiều hoạt động như: Tư vấn giữa Hàn Quốc và Việt Nam về vận hành không gian văn phòng; Tư vấn kỹ thuật thường xuyên và tùy chỉnh để giải quyết vấn đề; Đào tạo kỹ thuật qua hoạt động xây dựng và vận hành chương trình giảng dạy cho sinh viên cao đẳng kỹ thuật Việt Nam; Đào tạo tư vấn với các hoạt động xây dựng và vận hành các khóa đào tạo bồi dưỡng chuyên gia tư vấn; Phân tích sản phẩm với các hoạt động hỗ trợ xây dựng thiết bị, phân tích thử nghiệm, đánh giá hiệu suất. ..; Hỗ trợ mạng lưới đa dạng giữa các công ty Hàn Quốc và Việt Nam.
Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Hoạt động ký kết lần này là cơ sở để các bên tiến tới hợp tác sâu rộng hơn và kí kết hợp đồng trị giá 3 tỷ won về lắp đặt hệ thống điều hòa và đảm bảo nguồn cung cấp điện cho nhà máy ESMO ở Ninh Bình thông qua hệ thống điện mặt trời áp mái với yêu cầu từ phía nhà máy.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Trung tâm Giao lưu và Hợp tác Châu Á ACC, đơn vị phụ trách kết nối doanh nghiệp, đã giới thiệu và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam đáng tin cậy trong số các doanh nghiệp đã tham gia.
Cũng tại Hội thảo đã diễn ra seminar về thu hút đầu tư của INNO GROUP. Inno Group là tập đoàn tư vấn liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, từng tư vấn trước cho Quỹ SK Group Fund và Mirae Asset của Hàn Quốc trước khi đầu tư vào Việt Nam. Hiện Inno Group đang phụ trách công việc tư vấn liên quan đến nghiên cứu thị trường và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cho nhiều công ty lớn của Hàn Quốc.
Dựa trên những kết quả này, Inno Group đang  kết nối đầu tư hợp tác kinh doanh cho các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam theo yêu cầu của Chính phủ Hàn Quốc.
Tư vấn 1:1 giữa các doanh nghiệp tham gia Hội thảo với INNO Group và ACC về thủ tục đầu tư,
 cách tạo lập mô hình kinh doanh với phía Hàn Quốc và tư vấn kết nối với khách hàng Hàn Quốc.
Ông Choi Pil-gyu, Giám đốc điều hành của Innogroup cho biết, ông cảm thấy rất tiếc cho các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng và  thu hút đầu tư nhưng chưa thể thành công do thiếu thông tin về điều kiện và thủ tục đầu tư của phía Hàn Quốc.
Phần cuối của Hội thảo, các doanh nghiệp tham gia Hội thảo sẽ có phần tư vấn 1:1 với INNO Group và ACC. Các  công ty sẽ tư vấn về thủ tục đầu tư, cách tạo lập mô hình kinh doanh với phía Hàn Quốc và tư vấn kết nối với khách hàng Hàn Quốc.
Có thể nói, Hội thảo Giao lưu Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc là sự kiện có ý nghĩa thiết thực, là thời gian hữu ích để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thông tin cần thiết về điều kiện và thủ tục để có thể kết nối hiệu quả với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp địa phương đã tiếp nhận hướng dẫn kỹ thuật từ Trung tâm VITASK tham dự và tìm hiểu các mô hình kinh doanh hợp tác và thu hút đầu tư./.
Thảo Lan