Xã hội
Phú Tân chăm lo cho người có công bằng tất cả nghĩa tình và trách nhiệm
05:17 PM 26/07/2023
(LĐXH)-Tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân của gia đình liệt sĩ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện đều cơ bản bằng và cao hơn so với mức sống bình quân chung của người dân trên địa bàn.
Toàn huyện Phú Tân có hơn 2.000 người có công. Hàng năm, các địa phương phối hợp đảm bảo giám sát chi trả đúng, đủ, kịp thời, chu đáo tận tay các loại chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công. Huyện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công sát nhất. Các cán bộ lao động – thương binh và xã hội là cấu nối giữa tổ chức với công dân để giải đáp, xem xét giải quyết những vấn đề tồn tại mà người có công với cách mạng và thân nhân của họ phản ánh; giúp các sở, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân địa phương thực hiện tốt việc nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội, giải quyết kịp thời yêu cầu, thông tin đến đông đảo nhân dân về những vấn đề còn vướng mắc.
Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang do ông Đỗ Tấn Kiết – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn hăm gia đình thương binh Nguyễn Văn Đủ, xã Bình Thạnh Đông ngày 21/7/2023
Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Tân quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như gặp mặt người có công tiêu biểu; thăm tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức các đoàn lãnh đạo huyện dâng hương và viếng nghĩa trang liệt sĩ; hướng dẫn các địa phương tổ chức việc xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở đối với người có công có khó khăn về nhà ở; vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... tham gia xây dựng, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" năm 2023; chăm sóc, khám bệnh miễn phí; hỗ trợ đi điều dưỡng… Đặc biệt là hỗ trợ chăm lo phát triển kinh tế gia đình cho các đối tượng chính sách, từng bước nâng cao mức sống các gia đình chính sách lên ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của các hộ dân.
Đoàn thăm thương binh Nguyễn Văn Vững, xã Hiệp Xương 
Trong những ngày tháng 7 linh thiêng này, kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đã có nhiều đoàn lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Phú Tân đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu ở 18 xã, thị trấn. Mỗi hộ được nhận 1 phần quà, gồm hiện vật trị giá 500.000 đồng và tiền mặt 1 triệu đồng. Ngoài ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã đến thăm và tặng quà 3 hộ gia đình chính sách tiêu biểu trong huyện. Cụ thể như, sáng ngày 21/7/2023, đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang do ông Đỗ Tấn Kiết – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện Phú Tân, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023). Đoàn đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Văn Đủ, ấp Bình Trung 2, xã Bình Thạnh Đông; thương binh Nguyễn Văn Vững, ấp Hiệp Hưng, xã Hiệp Xương và bà Ngô Thị Ba, mẹ liệt sĩ Lê Văn Lừng, ấp Hưng Thới 2, xã Phú Hưng. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn sống vui, sống khỏe là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo. Tại mỗi nơi đến, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Tấn Kiết đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình. Qua đó, bày tỏ lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh trước những hy sinh, cống hiến của các gia đình đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Có thể nói, sự quan tâm, chăm lo cho người có công với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao nhất của huyện Phú Tân chính là nguồn động viên, khích lệ một bộ phận thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh những ký ức đáng tự hào thời chiến, các cô, chú còn lan tỏa đến thế hệ trẻ tinh thần vượt khó, chiến đấu với đói nghèo giữa thời bình. Tiêu biểu như ông Nguyễn Bá Phúc (thương binh, ngụ ấp Phú Đức B, xã Phú Thạnh) là tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống bằng nghề may gia công. Dù bị thương tật, ông Phúc rất chịu khó làm lụng, không trông chờ vào trợ cấp, mà nỗ lực phát triển kinh tế.
Hiện nay, 2 con của ông Phúc đều học đại học. Ngụ cùng xã, ông Nguyễn Văn Mức (thương binh, ngụ ấp Phú Lộc) là người vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình với nghề nuôi bò thịt… Nhiều gia đình có công hiện nay còn phát huy truyền thống, giáo dục con cháu học tập, làm việc và cống hiến vì cộng đồng, được địa phương biểu dương, tri ân.
Những hoạt động tri ân đáng trân trọng và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực, hiệu quả mà huyện Phú Tân đã làm được trong thời gian qua là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm biết ơn sâu sắc của nhân dân Phú Tân đối với những người có công và gia đình chính sách. Tin rằng, những hoạt động này sẽ ngày càng được lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng, góp phần làm vơi đi đau thương của những người, những gia đình đã chịu nhiều mất mát trong chiến tranh./.

Minh Hạnh