Văn hóa - Thể thao
Phim “Mai" đánh dấu bước tiến lớn của Trấn Thành trong vai trò đạo diễn
10:52 PM 03/02/2024
(LĐXH)-Bộ phim “Mai" đem đến một câu chuyện tình yêu đời thường với nhiều cảm xúc sâu lắng, cùng với những thông điệp về các mối quan hệ trong gia đình. Phim vừa công chiếu suất đặc biệt trước khi chính thức ra rạp vào mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024. Thành công của hai phim "Bố già", "Nhà bà Nữ" khiến sự chờ đợi của khán giả dành cho "Mai" rất lớn. Bộ phim thứ ba đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Trấn Thành trong vai trò đạo diễn.
Với kịch bản giàu tình cảm, lãng mạn, hai nhân vật chính Mai (Phương Anh Đào) và Dương (Tuấn Trần) có nhiều cảnh diễn nội tâm éo le, phức tạp, khiến người xem đồng cảm, xót xa cho nhân vật.
Lấy bối cảnh khu xóm trọ của tầng lớp lao động, bộ phim xoay quanh cuộc sống của Mai, một nữ nhân viên massage dù chịu nhiều tổn thương nhưng cô vẫn mạnh mẽ đối mặt với cuộc sống. Từ khi gặp Dương, mảnh ghép quá khứ đen tối của Mai dần được lật mở cùng với khao khát được sống hạnh phúc, được yêu thương như bao người bình thường khác…

Ở cương vị của một đạo diễn, Trấn Thành cho biết mình phải “đóng nhiều vai cùng lúc”

Với “Mai”, Trấn Thành chịu trách nhiệm câu chuyện và đạo diễn cho dự án. Đồng thời anh đảm nhận một vai người cha – tác nhân tạo nên bi kịch cuộc đời và ngã rẽ của nữ chính. 
Dự án kéo dài 3 năm, tiêu tốn 50 tỷ đồng theo tiết lộ của Trấn Thành, được đầu tư tốt về phần hình ảnh, góc máy và cách dựng phim nhiều chất điện ảnh hơn. Nghệ sĩ dành nhiều tâm huyết cho câu chuyện của Mai nên muốn phần hình ảnh trọn vẹn nhất, cũng như thời gian quay phim kéo dài để diễn viên có thể hóa thân tốt hơn cho vai diễn.
Phần đầu phim theo hướng ngôn tình hơi lan man, dễ đoán và thiếu kịch tính. Nhưng phần sau ẩn chứa nhiều bất ngờ về quá khứ và trắc trở trong cuộc sống của Mai. Đó là cơ hội để các diễn viên bộc lộ khả năng diễn xuất tốt hơn.

Trấn Thành và Phương Anh Đào trong phim

Nhiều khán giả dành lời khen ngợi hết lời cho diễn xuất của Phương Anh Đào. Có fan còn khẳng định đây là phim mà Phương Anh Đào được thể hiện hết nội lực của mình, và "Trấn Thành đã khai thác hết tiềm năng diễn xuất" của cô. 
Là hai diễn viên được đánh giá có thực lực, Phương Anh Đào và Tuấn Trần được Trấn Thành và biên kịch đầu tư xây dựng nhân vật trong phim “Mai”.
Dù vai của Phương Anh Đào đầy số phận bi đát, vai của Tuấn Trần vẫn có vẻ trai lơ, ngông nghênh, nhưng nét diễn của cả hai đều có sự mới mẻ và tiến bộ so với chính họ trong các phim khác.
Uyển Ân có nhiều tiến bộ trong diễn xuất với nhân vật có ngoại hình tomboy.
Trong phim "Mai", Trấn Thành không chỉ làm đạo diễn, chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên và phối hợp với đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh để tạo nên những cảnh quay chất lượng nhất, mà còn vào vai ông Hoàng. 
Trấn Thành chia sẻ: “Độ tuổi ngoài 60 của ông Hoàng chưa hẳn là người già nhưng cũng không còn trẻ, có tâm lý và hành động khác hoàn toàn độ tuổi thật của tôi. Mỗi lần quay hình, tôi mất tới 1 tiếng để hóa trang thành nhân vật, sau đó đang trong tâm lý nhân vật thì lại phải xả vai để làm đạo diễn, chỉ đạo góc máy và chỉ cho những diễn viên khác diễn xuất như thế nào”.
Ở cương vị của một đạo diễn, Trấn Thành cho biết mình phải “đóng nhiều vai cùng lúc”: “Bên cạnh nhân vật ông Hoàng, tôi còn đóng cả vai… Mai, Dương, Bình Minh và các nhân vật khác nữa, phải nhập tâm như vậy thì mới truyền đạt cho các diễn viên đóng ra được cảm xúc mà mình muốn họ thể hiện. Lần quay phim "Mai" này, có những lúc tôi "tẩu hỏa nhập ma" thực sự, giờ nhìn lại, tôi cũng không biết mình đã làm điều đó như thế nào”.
Diễn viên Hồng Đào là điểm sáng của phim với những diễn biến tâm lý thay đổi liên tục. Nhân vật của chị tưởng chừng chỉ là vai khách mời nhưng thực chất là đối trọng khá lớn của Mai tạo thành hai tuyến nhân vật song song thú vị. Điều này tạo sức nặng cho phim "Mai", hứa hẹn là đối thủ đáng gờm với các phim khác trong mùa Tết Giáp Thìn 2024./. 
PV