Kinh tế
Năm 2023, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch
02:37 PM 23/01/2024
(LĐXH) – Chiều ngày 22/01/2024, tại TPHCM, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức gặp gỡ báo chí khu vực phía Nam và thông tin về kết quả hoạt động của Vinataba trong năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Ông Hà Quang Hoà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt báo chi khu vực phía Nam

Theo ông Hà Quang Hoà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết, năm 2023 là một năm có thể nói khó khăn nhất kể từ khi thành lập Vinataba cho tới nay. Vừa khẩn trương khắc phục những tồn tại theo chỉ đạo cửa cơ quan chức năng, vừa gồng gánh những khoản phí nguyên, phụ liệu tăng cao. Cùng với đó, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của toàn tổ hợp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới thời kỳ hậu Covid -19, lạm phát và khủng hoảng tài chính..; chi phí, giá xăng dầu, điện nước tăng mạnh. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành tiếp tục gay gắt, các sản phẩm thuốc lá nhập lậu, thuốc lá thế hệ mới bày bán tràn lan trên thị trường và chưa có chính sách quản lý gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điếu truyền thống của ngành thuốc lá nội địa.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Vinataba đã đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực phấn đấu vượt lên trên tất cả những khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hạch đề ra. Đồng thời, Vinataba đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh SXKD, đặc biệt chú trọng thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí trong bối cảnh nguyên phụ liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất tăng cao. Với nỗ lực đó, trong năm 2023, Vinataba đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch năm, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách quốc gia, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đảm bảo đời sống vật chất tinh thần cho gần 8.000 người lao động. Tính đến hết năm 2023, tổng doanh thu của Vinataba ước đạt 30,2 nghìn tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 252 triệu USD, vượt 35% so với kế hoạch và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thế đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt 30% so kế hoạch và tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 23 triệu đồng/người/tháng, vượt 14,5% kế hoạch và tăng 10% so cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, trong năm 2023, toàn Tổng Công ty Vinataba cũng đã ghi nhận trên 200 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi cho Tổng công ty trên 7 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam thăm và tặng quà gia đình chính sách

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Vinataba luôn đồng hành và chung tay chia sẽ khó khăn với cộng đồng, đất nước, chú trọng tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: Phụng dưỡng 16 Mẹ Việt nam anh hùng, 7 thương binh nặng; xây tặng 79 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên cả nước. Ngoài ra, Vinataba còn ủng hộ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho học sinh nghèo, các điểm trường khó khăn tại miền núi, vùng sâu, vùng xa; Ủng hộ quỹ vì người nghèo, Quỹ chất độc da cam,..với tổng số tiền cho công tác an sinh xã hội trong năm 2023 là trên 13 tỷ đồng.

Phát huy những thành quả đạt được trong năm qua, năm 2024, Vinataba tiếp tục đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh như: Phấn đấu đạt tổng doanh thu 30,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1% so cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách nhà nước đạt 14,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2023 và tiếp tục duy trì và nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, đảm bảo đời sống, vật chất, tinh thần cho người lao động.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch nêu trên, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm để thực hiện như: Tái cơ cấu danh mục sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh cho các nhãn chủ lực tập trung vào các thị trường chính. Đồng thời, cũng cố thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống và tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Vinataba phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hoạt động xuất nhập khẩu; Kiểm soát chi phí và quản trị tài chính, thực hành chống tiết kiệm, chống lãng phí; Hoàn thiện hệ thống quản trị, sắp xếp doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm; phát triển bền vững vùng trồng nguyên liệu thuốc lá. Ngoài ra, Vinataba còn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh và quản trị điều hành doanh nghiệp. Đồng thời, hoàn thiện, đưa vào sử dụng Hệ thống báo cáo quản trị thông minh trong công tác thị trường và kế hoạc SXKD tại Công ty mẹ - Vinataba. Với nhiều giải pháp trọng tâm đó, tin rằng Vinataba sẽ hoàt thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024.

Vương Linh