Văn hóa - Thể thao
“Một cuộc đời dang dở” - chân dung chính xác về Tổng thống John F. Kennedy
02:46 PM 14/11/2023
(LĐXH)-Cuốn sách “Một cuộc đời dang dở: John F. Kennedy, 1917-1963” mô tả bức chân dung chính xác về Tổng thống John Fitzgerald Kennedy. Tầm quan trọng của Kennedy đối với người dân Mỹ và hàng trăm triệu người trên toàn cầu cũng đạt gần đến mức huyền thoại.
Theodore C. Sorensen, một trợ lý thân cận của John F.Kennedy (JFK), đã nói: “Thường khi một con người mất đi, người ta hay ôn lại những kỉ niệm trong quá khứ. Nhưng khi Kennedy mất đi, người ta nói nhiều đến mất mát trong tương lai”.  Vì thế, cuốn sách này có giá trị hơn bao giờ hết đối với độc giả khi ra mắt vào đúng dịp kỉ niệm 60 năm ngày JFK qua đời, chắc chắn sẽ làm thỏa mãn những mong đợi của nhiều độc giả và các nhà nghiên cứu về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. 
John F. Kennedy (29/5/1917 - 22/11/1963) là vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử hơn 200 năm của Hoa Kỳ, vị tổng thống chỉ tại vị 1.000 ngày (ngắn thứ sáu trong lịch sử Hoa Kỳ), một vị tổng thống chiến thắng trong kì bầu cử với cách biệt sát sao nhất.
Khi qua đời, John F. Kennedy (JFK) mới 46 tuổi và còn 13 tháng nữa mới kết thúc nhiệm kì tổng thống của mình. Một cuộc đời dang dở - một nhiệm kì tổng thống chưa trọn vẹn. Nhưng trong vòng 2 năm 11 tháng đứng đầu Nhà  Trắng, Kennedy đã kịp làm được rất nhiều việc và vẫn ấp ủ nhiều ý tưởng lớn cho nhiệm kì thứ hai của mình.
Người dân Mỹ và nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài nhớ đến ông còn bởi vì khả năng đặc biệt của ông trong tầm nhìn xa, cách đánh giá và xử lý tình hình, bình tĩnh, và đặc biệt là khả năng lôi cuốn trong những bài diễn văn hùng biện, khả năng sử dụng ngôn ngữ đầy thuyết phục, với các triết lý sâu sắc ẩn sâu trong những câu nói rất ấn tượng.
Còn đối với người dân Việt Nam, JFK là một vị Tổng thống đặc biệt. Bởi có nhiều học giả, nhà phân tích chính trị vẫn đưa ra giả thiết, nếu Kennedy còn sống đến nhiệm kì thứ hai, thì có khả năng quân Mỹ sẽ không đổ bộ vào miền Nam Việt Nam để rồi mất hơn 50 ngàn sinh mạng, và để lại một “hội chứng Việt Nam” day dứt trong lòng nước Mỹ, như cách mà B. Johnson đã quyết định.
Tác giả Robert Dallek, một trong những nhà sử học đáng kính nhất ở Mỹ, mô tả Kennedy là “một con người với đầy đủ những đức tính và những thiếu sót khiến ông dường như vừa phi thường lại vừa bình thường - một con người có trí tuệ khác thường, có mục đích, kỉ luật và óc phán đoán tốt, đồng thời vẫn có nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và cảm xúc”. 
Cuốn sách “Một cuộc đời dang dở: John F. Kennedy, 1917-1963” có sự góp sức trong việc chuyển ngữ của TS Nguyễn Sỹ Hưng, cựu phi công MiG-21 thuộc Trung đoàn 921 - Không quân nhân dân Việt Nam. Ông là nhà nghiên cứu lịch sử chiến tranh trên không ở Việt Nam, tác giả nhiều cuốn sách, bài báo về đề tài Chiến tranh trên không và Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó có cuốn “Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam (1965-1975) - Nhìn từ hai phía”, và được chuyển ngữ sang tiếng Anh “Historic Confrontations - Air Battles between VNP Air Force and US Air Power (1965-1973)”, "Combat in the Sky: Airpower and the Defense of North Vietnam, 1965-1973" do NXB Hải quân Hoa Kỳ - US Naval Institute Press- xuất bản năm 2023. Ông đồng thời là dịch giả tiếng Anh và tiếng Nga một số cuốn sách về các chính khách, nhà văn, nhân vật lịch sử./.
My Na