Văn hóa - Thể thao
Moana: Nàng công chúa tự mình giải cứu thế giới không cần hoàng tử
08:05 PM 09/12/2016
(LĐXH) Những năm gần đây, Disney ngày càng có xu hướng hướng tới hình tượng những nàng công chúa tự tin, độc lập và không cần có sự xuất hiện của một chàng hoàng tử bạch mã nào. Sau Brave và Frozen, Moana một lần nữa khẳng định sự thành công của mẫu nhân vật đầy tính nữ quyền này.
Không phải một công chúa đài các, Moana sinh ra là con gái của tộc trưởng đảo Montonui với trọng trách thừa kế vị trí lãnh đạo của cả bộ tộc. Bởi vậy nên ngay từ nhỏ, cô bé đã được cha dạy về những giá trị truyền thống của gia đình và bộ tộc, rằng đây là nhà, là nơi cô nên gắn bó và không cần nghĩ tới việc đi xa hơn bãi đá ngầm bao quanh đảo. Dù có một tình yêu vô hạn với biển cả, Moana cũng dần tự đưa mình vào những khuôn khổ và hình mẫu mà mọi người kì vọng. Cô dần hài lòng với cuộc sống được định sẵn của mình, nhưng sâu thẳm bên trong, trái tim của Moana vẫn hướng về đại dương rộng lớn.
Tui và Sina - cha mẹ của Moana 
Chỉ tới khi hiểm họa đe dọa cuộc sống ở Montonui ập tới, Moana mới nhận ra sứ mệnh thực sự của mình là tìm đến Á thần Maui, người đã đánh cắp trái tim của nữ thần Đảo Te Fiti, để thuyết phục ông ta đưa cô vượt đại dương và trả lại trái tim cho Người, cứu thế giới khỏi thảm họa diệt vong.
Tính cách của Moana được xây dựng rất chân thật, gần gũi với những bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng thay đổi về tính cách, tâm lý để trưởng thành: đam mê, khao khát khám phá thế giới bên ngoài, thoát khỏi sự bảo bọc của gia đình. Có những lúc đơn độc khi gặp thử thách, khó khăn, Moana cũng trở nên nản lòng, gục ngã và muốn bỏ cuộc. Nhưng nhờ người bà- hiện thân là một con cá đuối lớn- luôn ở cạnh và cổ vũ, Moana đã vượt qua chính mình và tiếp tục con đường mình đã chọn. Con người trên hành trình của bản thân luôn cần những người thấu hiếu và nâng đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn, nhất là từ gia đình và những người thân yêu nhất.
Tala, bà của Moana luôn ở bên cô bé dưới dạng linh hồn một chú cá đuối
Không chỉ có con người mới cần tới sự giúp đỡ, kể cả những vị anh hùng cũng có những lúc yếu đuối và thể hiện mặt tối của bản thân. Á thần Maui trong truyền thuyết Moana thường được nghe kể là một vị thần hùng mạnh nhưng gian xảo, đã lấy cắp trái tim nữ thần Te Fiti để giành lấy sức mạnh cho bản thân. Ấn tượng của cô trong lần gặp đầu tiên cũng tương tự những gì cô được nghe kể về gã, nhưng trong suốt chuyến hành trình với Maui, Moana cũng nhận ra tất cả những gì gã làm cũng chỉ để được mọi người công nhận, để quên đi sự thật về nguồn gốc bị chính cha mẹ vứt bỏ, cũng như sự vô dụng của bản thân khi không có chiếc móc câu thần trong tay. Một cô bé tràn đầy tự tin nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế cùng một vị á thần từng trải nhưng luôn lo sợ bị phủ nhận đã bù đắp, hỗ trợ nhau chinh phục cuộc hành trình vượt đại dương đầy thử thách.
Moana (Auli'i Cravalho) và Á thần Maui ( Dwayne Johnson) 
Là nàng công chúa thứ 14 của Disney, Moana mang trong mình những tố chất đặc biệt chỉ mình cô mới có. Nếu như các nàng công chúa khác dường như chỉ sống cho hạnh phúc của bản thân, thì Moana lại là người sống có trách nhiệm vì gia đình và cộng đồng của mình. Cô bé vui vẻ chấp nhận vai trò tộc trưởng tương lai để đem lại bình yên và hạnh phúc của cả bộ tộc, và đặt nó lên trên khao khát của bản thân mình là thuộc về đại dương bao la ngoài kia. Cả hành động giong thuyền vượt biển khơi của Moana cũng nhằm mục đích cứu thế giới, trả lại sự trù phú cho bộ tộc của mình. Cô hành động như một vị anh hùng, dùng hành trình của mình để truyền đi thông điệp về lòng can đảm và ý chí quyết tâm. Và với những gì làm được, Moana đã chứng tỏ rằng mình vừa là người kế thừa xứng đáng của bộ tộc, đồng thời đánh thức bản năng vượt biển của tổ tiên vốn đã bị lãng quên sau nhiều thế hệ sống an phận bên trong dải đá ngầm.
Thêm vào đó, trong suốt bộ phim, Moana không hề bị ràng buộc bởi bất kì mối quan hệ tình cảm  lãng mạn nào, thậm chí cô không hề bị bố mẹ ép buộc cưới ai và nghiễm nhiên được thừa kế vai trò tộc trưởng dù cô là con gái. Cả cuộc hành trình của Moana cũng không hề phụ thuộc vào một người đàn ông nào, cô tự lựa chọn con đường và quyết định số phận của chính mình. Ngay cả á thần Maui cũng chỉ xuất hiện với vai trò của 1 người bạn đồng hành chỉ dẫn Moana những kiến thức cần thiết chứ không áp đặt bất cứ điều gì lên cô. Một lần nữa, Moana đã củng cố thêm sức mạnh độc lập, tự làm chủ số phận của nữ giới, phù hợp với hệ tư tưởng nam nữ bình quyền thời hiện đại. Mọi cô gái đều mang vẻ đẹp của một nàng công chúa, và không cần một chàng hoàng tử để khẳng định giá trị đó của bản thân.
Bên cạnh câu chuyện về nàng Moana dũng cảm, Disney đã lồng ghép câu chuyện về sự song hành của thiên nhiên cùng con người trong mọi mặt trong cuộc sống một cách vô cùng khéo léo. Nữ thần Đảo Te Fiti tượng trưng cho Mẹ thiên nhiên, người đã kiến tạo nên thế giới, ban phát sự sống cho muôn loài, kể cả con người. Nhưng lòng tham của chính con người (hành động ăn cắp trái tim Te Fiti của á thần Maui) đã khiến bà đánh mất chính mình và biến thành quái vật dung nham Te Ka đầy căm hận và chỉ biết hủy diệt mọi thứ. Nếu chúng ta không biết quý trọng và bảo vệ thiên nhiên, một ngày nào đó thiên nhiên sẽ quay lưng và hủy hoại chính chúng ta để lấy lại cân bằng tự nhiên vốn có.
Quái vật dung nham Te Ka
Một điểm đặc biệt khác của bộ phim là việc nhân hóa ‘’đại dương’’ thành một nhân vật có tính cách và có thể giao tiếp với Moana. Đại dương cũng là người đã chọn cô đến với sứ mệnh cứu thế giới khỏi sự diệt vong, nhiều lần nâng đỡ, hỗ trợ Moana trong suốt hành trình của cô. Nhưng không phải lần nào Moana đòi hỏi được giúp đỡ, đại dương cũng đáp lại. Đại dương muốn cô tự tìm cách xoay sở, đối mặt với khó khăn và chỉ ra mặt khi thật cần thiết. Không ồn ào, không thúc ép, đại dương nhẹ nhàng, bao dung như một người mẹ để đứa con tự trưởng thành và lựa chọn số phận của chính mình. Hình tượng này có phần trái ngược với bố mẹ ruột của Moana, luôn muốn bao bọc, bảo vệ cô bé tránh khỏi mọi nguy hiểm từ bên ngoài nhưng cũng vô tình kiềm hãm tiềm năng bên trong của cô.
Kết hợp với chất giọng tuyệt vời của cô bé Auli'i Cravalho đến từ Hawaii và âm nhạc mang đậm âm hưởng của đại dương, tuổi trẻ và những cuộc phiêu lưu, bộ phim sẽ đưa người đến với những cuộc hành trình vượt đại đương vĩ đại để tìm kiếm vùng đất mới của những người dân Samoa đầy hi vọng và sức sống, cũng như hành trình tìm kiếm giá trị bản thân của Moana và cả á thần Maui.
Cùng với Zootopia và Finding Dory, Moana thực sự là một cú chốt hoàn hảo cho hành trình của phim hoạt hình Disney trong năm nay.
Minh Ngọc