Văn hóa - Thể thao
Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội năm 2023
04:19 PM 30/08/2023
(LĐXH)- Ngày 30/8/2023, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Sơ khảo Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II – năm 2023 khối các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tiết mục của gia đình bà Phan Minh Châu, số 1, ngõ 15, phố Vọng Hà, Phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm
Đây là lần thứ 2 Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” TP Hà Nội được tổ chức, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình, khẳng định vai trò quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, từng bước xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Sự kiện nằm trong kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Hà Nội năm 2023.
Tham gia Vòng Sơ khảo cấp Thành phố đối với khối quận có sự tham gia của 12 quận và 1 thị xã (quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây).
Phần trình diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Bộ - tổ dân phố 14, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm 
Các gia đình đã mang đến Liên hoan những tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, đầu tư kỹ lưỡng với 2 phần thi: Chào hỏi và Năng khiếu.
Thời gian cho mỗi gia đình thực hiện cả 2 nội dung không quá 15 phút (tính từ thời điểm phần thi chính thức bắt đầu trên sân khấu, không kể thời gian chuẩn bị đạo cụ).
Qua 2 phần thi, các gia đình đã giới thiệu những thành tựu nổi bật, những nét văn hóa đặc sắc… trên quê hương nơi gia đình sinh sống; giới thiệu kết quả của công tác xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh; những kết quả của gia đình nhằm hưởng ứng các phong trào tại địa phương. Đặc biệt, phần thi Năng khiếu đã đem tới cho khán giả nhiều tiết mục múa, hát tập thể, hát chèo, múa rối, những màn trống hội, võ thuật hoành tráng,… thể hiện năng khiếu của từng gia đình.
Tiết mục năng của gia đình ông Vũ Xuân Long, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai
Tại cuộc thi, phần dự thi của gia đình ông Lê Quang Đạo – tổ 12, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đem đến thông điệp: Hạnh phúc gia đình – Cùng nhau vun đầy”. Gia đình là chiếc nôi, hình thành và nuôi dưỡng giáo dục và phát triển nhân cách con người. Một nhân cách tốt sẽ làm nên một con người tốt, một gia đình tốt và một xã hội ngày càng văn minh. Gia đình là nơi gắn kết các thế hệ, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá tinh hoa dân tộc…
Tiết mục năng khiếu của gia đình bà Phan Minh Châu – số 1, ngõ 15, Phố Vọng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đã đem đến cho khán giả những giây phút xúc động và lắng đọng.
Tiết mục của gia đình ông Lê Quang Đạo,  tổ 12, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Thay mặt Ban Giám khảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội NSND Trần Quốc Chiêm - Trưởng Ban Giám khảo đã đánh giá cao vòng Sơ khảo đối với khối quận của Hà Nội: Nhìn chung, từ các đồng chí lãnh đạo, địa phương và các phòng ban liên quan đã quan tâm đến cuộc Liên hoan “Gia đình văn hoá tiêu biểu” thành phố Hà Nội 2023. Đặc biệt, ở vòng sơ khảo khối quận, các gia đình đã đầu tư, dàn dựng và nhiệt tình tham gia các tiết mục có rất nhiều màu sắc, hấp dẫn.
Các gia đình đã miệt mài luyện tập và đã được lựa chọn đại diện cho địa phương mình tham gia thi tài. Các chương trình và tiết mục của các gia đình đã bám sát chủ đề về quy chế của Liên hoan đề ra, như phần chào hỏi, phần thi năng khiếu đã có nhiều cố gắng sáng tạo, phần chào hỏi giới thiệu đia phương và gia đình có nhiều yếu tố nghệ thuật…
Các gia đình tham dự Liên hoan chụp ảnh lưu niệm
Kết thúc vòng Sơ khảo khối quận, 5/13 quận đã giành quyền vào vòng Chung khảo gồm: Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên, Cầu Giấy.
Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội 2023 là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình văn hóa giữa các địa phương. Đồng thời, qua đó thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác xây dựng gia đình văn hóa nói riêng, đời sống văn hóa cơ sở nói chung./.
Thảo Lan