Văn hóa - Thể thao
Lê Thị Thương: Người phụ nữ Quảng Bình miệt mài lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ở Nhật Bản
05:29 PM 14/09/2023
(LĐXH)-Chị Lê Thị Thương sinh năm 1987 tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Luôn đau đáu với quê hương, Tổ quốc, người phụ nữ ấy đã trở thành “sợi dây kết nối” cộng đồng người Việt Nam - Nhật Bản, lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam Nam ở Nhật Bản nhiều năm nay.
Chị Lê Thị Thương - người phụ nữ giỏi dang và giàu lòng nhân ái
Gắn kết cộng đồng hướng về quê hương
15 năm trước, chị Lê Thị Thương rời Việt Nam đến xứ anh đào học tập và ở lại làm việc, rồi lập gia đình. Giống như bao người Việt Nam khác ở xa quê hương, chị Thương gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt là ngôn ngữ, văn hóa, hoàn cảnh sống. Do đã trải qua và thấu hiểu nên chị Thương luôn mong muốn làm được điều gì đó giúp người khác vượt qua những khó khăn, trở ngại.
Còn trẻ, nhưng Lê Thị Thương đã tham gia rất sớm các hoạt động vì cộng đồng và trở thành Chủ tịch Hội người Việt Nam tại vùng Kansan Nhật Bản từ ngày đầu thành lập - năm 2008. Hội người Việt Nam vùng Kansai Nhật Bản là tổ chức đại diện cho những người Việt Nam sinh sống và làm việc tại vùng Kansai và những vùng lân cận, được Chính phủ Việt Nam công nhận. Hội ra đời với mong muốn gắn kết, củng cố và phát triển cộng đồng người Việt, góp phần tạo nên cuộc sống an định và tốt đẹp hơn tại đất nước sở tại, tạo điều kiện cho bà con thêm gắn kết, hướng về quê hương, Tổ quốc.
Nhiều năm qua, Hội đã giúp đỡ người Việt Nam, giữ gìn và giới thiệu văn hóa Việt Nam nhiều hơn đến người Nhật nói riêng và quốc tế nói chung. Đến nay, chị Lê Thị Thương và cộng đồng người Việt Nam tại đây đã tổ chức nhiều hoạt động như: Phát động quyên góp hướng về miền Trung lũ lụt; Tư vấn luật pháp giúp các thực tập sinh, du học sinh, người lao động Việt Nam đang sống và làm việc tại Nhật Bản nhưng không nắm rõ các quy định về luật pháp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Đặc biệt, Hội thường niên tổ chức chương trình Tết cộng đồng nhằm quảng bá văn hóa - con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế và chính quyền sở tại. Hội tạo sân chơi thường niên cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Kansai. Đồng thời, tham gia nhiều sự kiện phục vụ cộng đồng, quảng bá hình ảnh Việt Nam và giao lưu với bạn bè quốc tế.
Bất cứ ở đâu, khi nào cần sự trợ giúp của bà con đồng hương Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và vùng Kansai nói riêng là ở đó có mặt Lê Thị Thương - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại vùng Kansai Nhật Bản. Cá nhân chị Thương cũng thường xuyên làm những hoạt động thiện nguyện ở quê nhà và thường phối hợp với các cơ quan đoàn thể tại địa phương cũng như các chi đoàn công an của tỉnh Quảng Bình.
Thời điểm dịch Covid-19, gia đình chị Thương dành một căn nhà 3 tầng để cho khoảng 30 hoàn cảnh khó khăn khác đến ở. Trong đó, có những người có bầu, những em thực tập sinh, du học sinh đã hết hạn visa chờ về nước. Chị Thương đã phối hợp với rất nhiều các hội, đoàn khác để xin gạo, đồ ăn để cho mọi người qua thời điểm khó khăn.
Sau đại dịch Covid-19, chị Thương lại tìm cách hỗ trợ mọi người về phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục. Khởi nguồn từ đi học rồi làm việc tại một cơ sở đào tạo của Nhật Bản, chị Thương luôn khao khát làm sao để trở thành cây cầu nối giữa 2 nền giáo dục Việt Nam - Nhật Bản được đến gần nhau.
Chị Lê Thị Thương hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Trung - Nhật tại Nhật Bản và Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội. Hai đơn vị này hiện có rất nhiều khoa, ngành học phù hợp liên kết 2 chiều thông qua sự kết nối của chị Lê Thị Thương. Chị Thương còn là Phó Hiệu trưởng của Học viện quốc tế New world, kiếm Giám đốc đối ngoại Tập đoàn NW. Là người Phụ nữ Việt Nam duy nhất tại Nhật Bản đứng ra tổ chức chương trình Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, mang văn hóa quê hương đến cho bà con. Sự kiện thu hút 10 nghìn người tham dự. Chị cũng phát tâm, kêu gọi xây dựng nhiều ngôi nhà tình nghĩa tại Việt Nam và phối hợp hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh tại các Bệnh viện trên khắp cả nước.
Sắp tới, chị Lê Thị Thương sẽ kết hợp với các tổ chức hội đoàn tại Nhật Bản thành thành lập trung tâm hỗ trợ phụ nữ Việt Nam tại Nhật Bản. Hoạt động này nhằm hỗ trợ chị em trong cộng đồng vừa học tập, tìm kiếm việc làm, đồng thời hỗ trợ pháp lí khi cần, từng bước nâng cao vị thế của người phụ nữ trong cộng đồng.
Mang hương vị Trung thu truyền thống Việt Nam tới Nhật Bản
Mới đây, chị Lê Thị Thương được bổ nhiệm vị trí Trưởng Văn phòng đại diện của Công ty bánh kẹo Bảo Minh tại Nhật Bản. Với vai trò làm cầu nối đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người dân bản địa, chị Lê Thương đã xúc tiến kết nối thành công, đưa sản phẩm Bảo Minh vào hệ thống khách sạn Ryugu tại Aichi, Nhật Bản. Đây là hệ thống khách sạn lớn, có nhiều du khách quốc tế, thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm.
Theo chị Lê Thương, Bảo Minh là đơn vị bánh kẹo truyền thống Việt Nam duy nhất mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản, khẳng định vị thế thương hiệu Việt Nam dần dần bước đến chinh phục những thị trường khó tính.
“Các công ty khác, khi đến thị trường Nhật Bản phải tìm kiếm các cơ hội, các siêu thị, đơn vị nhập khẩu. Bảo Minh có một bước mới là tự mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản. Tôi tin tưởng rằng, đây sẽ là cơ hội để Bảo Minh đến gần hơn nữa với khách hàng, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách nhanh nhất.
Sản phẩm của Bảo Minh đến được với người dân Nhật Bản thông qua văn phòng đại diện tại đây là khách hàng bớt đi một bước phải về Việt Nam tìm hiểu chất lượng cũng như các thủ tục xuất nhập khẩu. Tôi tin rằng Bảo Minh đang đi đúng hướng” - chị Lê Thương cho biết.
Chị Lê Thương chia sẻ thêm rằng: “Người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản rất đông. Tôi nghĩ bà con tại Nhật Bản sẽ rất mong chờ điều tuyệt vời mà Bảo Minh mang đến, đó là hương vị truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, sắp đến Tết Trung thu, các em nhỏ Việt Nam sống xa Tổ quốc lần đầu được sử dụng bánh Trung thu truyền thống của quê hương mình, việc này rất ý nghĩa.
Ngoài việc kinh doanh, việc mang được hương vị quê nhà đến với bà con xa xứ là điều đáng trân trọng. Tôi mong muốn bản thân mình sẽ đóng góp được một chút công sức nhỏ trong việc mang giá trị Việt lan tỏa khắp mọi miền và thế giới, trong đó có Nhật Bản”./.
NH