Xã hội
Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác giảm nghèo tỉnh Tuyên Quang năm 2023”
03:36 PM 15/11/2023
(LĐXH)- Ngày 15/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tuyên Quang tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về công tác giảm nghèo tỉnh Tuyên Quang năm 2023”.
Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh; thành viên Tổ công tác Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 cùng 140 đại biểu đại diện các huyện, thành phố trong tỉnh.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tuyên Quang, cho biết: Hội thi Tuyên truyền viên giỏi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quang trọng của công tác giảm nghèo; phát hiện, phản ánh chính xác kịp thời những mặt tích cực, điển hình tiên tiến cũng như hạn chế tồn tại trong công tác giảm nghèo, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp trong thực hiện công tác giảm nghèo. Thông qua Hội thi, giúp những người trực tiếp làm công tác giảm nghèo hiểu rõ và nắm vững hơn các quan điểm của Đảng, chương trình, kế hoạch của Nhà nước, về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, những nội dung, nhiệm vụ trong công tác giảm nghèo.
Phần thi Tiểu phẩm của đội thi huyện Chiêm Hóa
“Hội thi Tuyên truyền viên giỏi là đợt cao điểm bồi dưỡng các kỹ năng tuyên truyền chính sách, pháp luật về công tác giảm nghèo bền vững cho đội ngũ cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan đặc biệt là cộng tác viên, tuyên truyền viên tại các địa phương. Bên cạnh đó, Hội thi còn là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tuyên truyền viên, cộng tác viên; cung cấp, bổ trợ kiến thức pháp luật cơ bản về công tác giảm nghèo, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống, xây dựng, hình thành thói quen chủ động tìm hiểu chính sách, pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện để giảm nghèo bền vững” - Phó Giám đốc Nguyễn Việt Hùng, nhấn mạnh.
Đối tượng tham gia Hội thi là Tuyên truyền viên, Cộng tác viên đã, đang và sẽ tham gia các hoạt động truyền thông về giảm nghèo tại các địa phương, ưu tiên cán bộ, công chức, người làm công tác giảm nghèo trực tiếp như trưởng thôn, tổ trưởng, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể ở cấp xã, cấp huyện...
Các thí sinh thuộc 7 đội thi đến từ các huyện, thành phố (mỗi huyện, thành phố 01 đội thi, mỗi đội không quá 6 thành viên tham gia). Tham dự Hội thi trải qua 3 phần thi gồm: chào hỏi, kiến thức chung và tiểu phẩm. Trong đó, đối với phần thi chào hỏi, các Đội giới thiệu khái quát về các thành viên của đội thi, đơn vị, mục đích đến với hội thi và những kết quả nổi bật về công tác Giảm nghèo tại địa phương trong thời gian qua dưới hình thức sân khấu hóa: múa, hát, thơ ca, hò vè, kịch, các làn điệu dân ca... Phần thi kiến thức chung, hình thức thi trắc nghiệm, sau khi người dẫn chương trình đưa ra câu hỏi các đội thi sẽ có 10 giây để suy nghĩ và giơ đáp án (A, B, C, D).
Nội dung liên quan đến Hội thi, bao gồm: chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2022- 2025; Quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2022-2025.- Các chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo của tỉnh theo Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021 – 2025 (các chương trình, chính sách, văn bản pháp luật của trung ương và của tỉnh được ban hành). Các chính sách hỗ trợ (bảo hiểm y tế; miễn, giảm học phí và chi phí học tập; tiền điện; trợ giúp/trợ cấp xã hội; trợ giúp pháp lý; y tế; nhà ở; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…) và một số chính sách khác có liên quan đến hộ nghèo, người nghèo hiện đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Ban Tổ chức trao giải cho các đội thi đạt giải cao
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội thành phố Tuyên Quang, trao 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các đội còn lại; giải phụ cho đội có phần chào hỏi hay nhất thuộc về đội thành phố Tuyên Quang và đội có tiểu phẩm tuyên truyền xuất sắc nhất thuộc về đội Chiêm Hóa.
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Xã hội (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tuyên Quang), Trưởng Ban giám khảo, đánh giá: Các phần thi được các đội thi thể hiện sinh động, hấp dẫn, gắn kết chặt chẽ giữa việc tuyên truyền các chính sách giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, trên tinh thần giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, các thí sinh tham gia dự thi đã vận dụng được những hiểu biết, kinh nghiệm của mình về công tác giảm nghèo để hoàn thành các phần thi một cách xuất sắc.

Chí Tâm