Kinh tế
Hà Nội vinh danh gần 200 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long tiêu biểu 2022
09:22 AM 11/11/2022
(LĐXH)- Tối 10/11/2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, diễn ra Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2022 với chủ đề “Văn hoá doanh nghiệp hội nhập, phát triển”.
Lễ tôn vinh do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và Ban thi đua khen thưởng thành phố tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Chương trình có sự tham dự của đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố. Cùng tham dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, thành ủy, đại sứ quán, tham tán thương mại các nước, đại biểu thành phố, sở ngành, hiệp hội các tỉnh, thành và hơn 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 362.000 doanh nghiệp Thủ đô.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh phát biểu tại sự kiện
Phát biểu chào mừng Lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, chương trình nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đã có nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia các hoạt động của hiệp hội và chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
Với chủ đề “Văn hóa doanh nghiệp hội nhập, phát triển”, Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2022 góp phần thống nhất về nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, từ đó tạo nền tảng hình thành và phát triển văn minh kinh doanh của TP Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Năm nay, gần 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 362.000 doanh nghiệp Thủ đô đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước, thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa trao tặng: Huân chương Lao động; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Khen thưởng cúp Thăng Long; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của TP Hà Nội; Bằng khen của UBND TP Hà Nội…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại sự kiện

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại lễ tôn vinh,, năm 2022 là năm hết sức khó khăn, tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, chưa có tiền lệ và khó đoán định, đã ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.
Tuy nhiên, với quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP, sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Thủ đô, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.
9 tháng năm 2022, kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ; tăng trưởng quý 3 tăng 15,71%, lũy kế 9 tháng tăng 9,69% - Là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp của TP tăng 8,6%; khu vực dịch vụ phục hồi tích cực, cung ứng hàng hóa ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 21,3%. Tổng thu NSNN trên địa bàn đến hết tháng 10/2022 là 295.000 tỷ đồng, đạt 94,6% dự toán, bằng 111,9% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trao khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân 

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 305.000 tỷ đồng, tăng 22,1%; Công tác quản lý và phát triển đô thị chuyển biến tích cực; hạ tầng đô thị được duy trì tốt; văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, giáo dục đào tạo đạt kết quả tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được triển khai hiệu quả. TP đã phối hợp tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế.
Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, hướng đến việc giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp như: duy trì 100% hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng; hải quan điện tử đạt 100%; khai thuế qua mạng đạt 98,4%; nộp thuế điện tử đạt 99,6%; Chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố năm 2021 tiếp tục thuộc nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước…
Theo đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, một số thủ tục hành chính đã đạt mức trung bình của các nước OECD. TP Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của cả nước.

Các doanh nghiệp nhận vinh danh của VCCI

Trong thành tích chung của Thủ đô trong phát triển kinh tế-xã hội có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế, đồng thời có vai trò lớn trong việc góp ý xây dựng cơ chế chính sách về phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh:Lễ tôn vinh Doanh nhân, Doanh nghiệp Thăng Long năm 2022”  là hoạt động thiết thực để tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội luôn quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp; kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Chính quyền TP cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa cùng các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô với phương châm “thành công của các nhà đầu tư, doanh nghiệp chính là sự thành công của chính quyền Thành phố.
Là doanh nghiệp vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội và Cup Thăng Long 2022 tại chương trình “Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2022”, Tổng Giám đốc MISA Đinh Thị Thúy cho biết, năm 2022 là năm bước sang trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp chủ động tìm đến các đơn vị công nghệ thông tin để trải nghiệm các giải pháp chuyển đổi số thông minh, hội tụ dữ liệu để chủ động trước mọi tình huống. Bằng những tích lũy trong quá trình điều hành và tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp MISA đã đưa ra được những sản phẩm áp dụng công nghệ số, đóng góp vào việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên trao biểu trưng xây nhà đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn

“Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long” là một trong những hoạt động thường niên nhằm ghi nhận, động viên cộng động doanh nghiệp tiêu biểu. Đây cũng là sự kiện quan trọng, ghi nhận những nỗ lực của MISA trong hành trình đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Thành phố Hà Nội. Ngoài nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, MISA nỗ lực xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp với tư tưởng cốt lõi là sứ mệnh phụng sự xã hội.
Hà Nội là thành phố có rất nhiều người lao động, học sinh, sinh viên từ nhiều tỉnh thành trên các nước đồ về học tập và làm việc. Việc đầu tiên mà họ phải tính đến là việc thuê nhà. Để hỗ trợ cho các bạn học sinh, sinh viên bớt những bỡ ngỡ sau khi dời ghế nhà trường cấp 3 và lên Hà Nội học đại học. Là đơn vị chuyên đầu tư xây dựng cho thuê bất động sản tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Quảng Ninh…, Tập đoàn Fagi Group đã xây dựng App Fagigroup giúp học sinh, sinh viên có thể tìm kiếm được căn hộ cho thuê phù hợp. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã hỗ trợ cho những người vô gia cư, học sinh, sinh viên trong thời gian dịch Covid-19 khó khăn về nhà ở có thể được ở nhà miễn phí, ngoài ra còn cung cấp thực phẩm và đồ uống cho họ.
“Chúng tôi cũng kết nối với các trường đại học để hỗ trợ các bạn sinh viên có thể thuê phòng ở với chi phí thấp nhất, hay những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể ở miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định”, Phó Chủ tịch Đối ngoại Tập đoàn Fagi Group Đỗ Phương Thảo Nguyên chia sẻ và cho biết, đây là lần thứ 4 được tôn vinh trong 8 năm phát triển của Tập đoàn. Kết quả này là sự ghi nhận của thành phố Hà Nội với những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế Thủ đô cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội. Đây cũng là nền tảng để trong thời gian tới, Tập đoàn phát triển văn hóa doanh nghiệp, chia sẻ nhiều hơn trách nhiệm với cộng động.
Vinh dự nhận cúp Thăng Long do thành phố Hà Nội trao tặng, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc, Tổng Công ty May 10 – chia sẻ, đây là sự ghi nhận của Thành phố với tập thể cán bộ công nhân viên May 10. Đồng thời thể hiện sự cố gắng nỗ lực của Công ty nhất là trong 3 năm đại dịch Covid-19 đã hoàn thành tốt và xuất sắc các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra cả về doanh số cũng như đóng góp vào các hoạt động xã hội.
“Giải thưởng năm nay đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế. Trong 3 năm vừa rồi, dù nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn đảm bảo được việc làm cho hơn 12 nghìn lao động, thu nhập của người lao động tăng 28,6% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Người lao động luôn tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Thân Đức Việt nói./.
Thảo Lan