Kinh tế
Đông Âu - cái nôi của các tỷ phú Việt
03:19 PM 23/03/2017
Không chỉ là nơi học tập và lập nghiệp thuở ban đầu của hai tỷ phú đôla được Forbes công nhận, Đông Âu còn chứng kiến khởi đầu thành công của nhiều đại gia Việt.
Tháng trước, tờ báo địa phương ở Ukraine dẫn lời cựu thị trưởng thành phố Kharkov, ông Mikhail Pilipchuk lý giải khởi nguồn thịnh vượng của vị tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng tại thành phố này.
Tờ báo này cho rằng thành phố Kharkov, Ukraine đã cấp tấm vé thông hành cho không chỉ những người đoạt giải Nobel, nhà bác học vĩ đại, nghệ sĩ nổi tiếng mà cả các doanh nhân người nước ngoài thành danh mà ông Phạm Nhật Vượng, một trong 2 tỷ phú đôla Việt Nam có tên trong danh sách người giàu thế giới 2017 là một ví dụ.
Điều này đúng không chỉ với riêng Kharkov và trường hợp ông chủ của Tập đoàn Vingroup. Rất nhiều đại gia tên tuổi trong giới kinh doanh hiện tại ở Việt Nam từng có thời gian học tập và lập nghiệp tại Đông Âu. Sau khi trở về Việt Nam, dù lối rẽ kinh doanh khác nhau, họ đều gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.
cái nôi của các tỷ phú Việt
Ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup), ông Lê Viết Lam (Sungroup), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet Air), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan), ông Ngô Chí Dũng (VPBank)... và nhiều đại gia Việt khác khởi nghiệp và thành danh ở Đông Âu trước khi về Việt Nam đầu tư.
Nơi khởi nghiệp của 2 tỷ phú đôla
Cũng như ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air, nữ tỷ phú đôla tự thân đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á, từng thời gian dài học tập và kinh doanh tại Đông Âu trước khi đầu tư về Việt Nam và trở thành tỷ phú đôla.
Cả ông Vượng và bà Thảo cùng du học tại Matxcova (Nga) vào năm 1987. Tuy nhiên, bà Thảo đã sớm bước chân vào thương trường sớm hơn, khi mới là sinh viên năm thứ 2. Lĩnh vực kinh doanh đầu tiên của bà là hàng điện tử và nông sản.
Thành công trên thương trường, 21 tuổi bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên từ việc buôn bán hàng điện tử và cao su tự nhiên, với phương thức như bà nói, "không buôn bán cò con. Khi người ta buôn một container hàng thì tôi đã buôn hàng trăm container". Nhiều người quen biết bà vẫn kể câu chuyện phòng hộ sinh tại bệnh viện của thành phố Matxcova, nơi bà sinh đứa con đầu lòng đã trở thành phòng họp hội đồng quản trị, nơi người phụ nữ Việt nhỏ bé được bao quanh bởi 4-5 người Nga cao lớn.
Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Thảo trở về Việt Nam đầu tư vào bất động sản và tài chính ngân hàng. Bà là cổ đông sáng lập của Tập đoàn Sovico Holdings và 2 ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam là Techcombank và VIB.
Năm 2005, với việc mua lại khách sạn Furama Đà Nẵng, bà trở thành người Việt đầu tiên sở hữu khách sạn 5 sao. Năm 2007, bà tham gia sáng lập Vietjet Air - hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam.
Theo tintuc.vn