Kinh tế
Độc đáo đội ngũ xe ôm nữ ở Phnom Penh
12:34 PM 21/02/2017
Ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, loại hình xe ôm có mặt khắp nơi song trước đây rất hiếm thấy những tay lái nữ chở du khách. Hiện nay, có một nữ doanh nhân điều hành công ty Moto Girl Tour cố gắng thay đổi điều đó khi cung cấp dịch vụ tham quan thủ đô bằng phương tiện xe máy với “người cầm lái là những phụ nữ trẻ trung và xinh đẹp”.
Khi nhìn thấy Renou Chea và nữ hướng dẫn viên du lịch của Công ty Moto Girl Tour xuất hiện tại một khách sạn ở Phnom Penh trong chiếc áo thun màu đỏ và quần jean bó sát, người ta dễ có ý nghĩ không tích cực về họ. Renou, cô gái 26 tuổi có mái tóc đen dài, nói: “Người ta nghĩ chúng tôi không phải là những cô gái tốt mà vội vàng đánh giá là những cô gái xấu”.
Du khách rất thích thú với đội nữ xe ôm.
Ở Campuchia, du khách thường coi những cô gái xuất hiện tại khách sạn là “những cô gái xấu” hay thuộc tầng lớp “lao động tình dục”. Raksmey Chea, 23 tuổi và em gái của Renou, lên tiếng: “Đôi khi người ta nghĩ rằng chúng tôi chở khách nam giới chỉ vì tình dục”.
Có vẻ như đội ngũ nữ xe ôm phục vụ du khách tham quan Phnom Penh là sự kiện lạ lẫm ở đất nước Đông Nam Á này. Siv Cheng, ông chủ công ty du lịch CS Travel ở Phnom Penh giải thích, từ trước đến giờ những tay lái xe ôm hoạt động trong thành phố đều là nam giới. Renou Chea có ý tưởng thành lập đội xe ôm nữ sau khi được người thân kể câu chuyện về những nữ sinh lái mô tô chở khách ở Thái Lan.

Để chắc chắn được an toàn, những nữ xe ôm có một nguyên tắc phải tôn trọng – khách không ôm eo người cầm lái. Sau khi tốt nghiệp khoa kế toán và tiếng Anh, Renou Chea nhìn thấy loại hình xe ôm phục vụ du khách tham quan thành phố là cơ hội kinh doanh sinh lời. Năm 2015, Campuchia tiếp đón khoảng 5 triệu du khách nước ngoài – theo Bộ Du lịch Campuchia. Renou tuyển dụng em gái và Sreynich Horm (22 tuổi) và một phụ nữ thứ 4 làm nữ xe ôm kiêm hướng dẫn viên du lịch cho Moto Girl Tour.

Trước khi bắt đầu chở những du khách nam nước ngoài đầu tiên vào đầu năm 2016, họ phải thuyết phục gia đình rằng, công việc mà họ làm tuyệt đối an toàn. Khi phục vụ những tour ban đêm và bên ngoài Phnom Penh, họ đều đi chung thành một đội.

Với chiều cao khiêm tốn 1,45 mét và cân nặng 40kg, Renou được coi là nữ tay lái “cao” nhất trong đội Moto Girl Tour. Chiếc Vespa của Renou cân nặng gấp đôi thể trọng của cô nhưng cô vẫn chứng tỏ mình có tay lái vững vàng. Trong nhiều năm dài, Renou thường xuyên sử dụng chiếc Vespa này để giao hàng cho cửa hiệu thực phẩm của cha.

Hong Ly, giám đốc Mito Hotel, cũng đánh giá cao tay lái của Renou. Hong Ly, người luôn đặt chồng sách nhỏ quảng cáo dịch vụ Moto Girl Tour trên bàn làm việc của mình, nhận xét: “Du khách chuộng những tay lái nữ vì họ lái xe chậm và không luồn lách mạo hiểm giữa rừng xe cộ trên đường phố”.

Chanel Sinclair – nữ luật sư 31 tuổi đến từ Australia – tỏ ra rất thích thú trước đội nữ xe ôm khi du lịch một mình lần đầu tiên đến Phnom Penh vào mùa xuân năm 2016. Sinclair đã thực hiện 3 tour với dịch vụ nữ xe ôm của Moto Girl Tour.

Nhiếp ảnh gia người Scotland Ross Kennedy, 44 tuổi, cũng sử dụng dịch vụ Moto Girl vào tháng 3-2016 khi đến Phnom Penh. Tour của Kennedy bắt đầu với việc chụp hình tại một đám cưới vào buổi sáng và kết thúc tại một ngôi chùa vào buổi chiều.

Kennedy viết trong một email: “Đây là chuyến du lịch đặc biệt”. Không chỉ lái xe chở du khách, nữ xe ôm của Moto Girl Tour có thể bàn luận với khách về lịch sử, nghệ thuật và văn hóa Campuchia.

Moto Girl Tour có trang web riêng và quảng cáo trên mạng xã hội, song những khách hàng đầu tiên của Renou – đến từ Mỹ, Anh và Pháp – biết đến dịch vụ nữ xe ôm qua những cuốn sách nhỏ mà cô để lại tại các khách sạn. Điểm du lịch của những vị khách này là Nhà Bảo tàng Quốc gia, Cung điện Hoàng gia Campuchia và các khu chợ truyền thống.

Renou kể: “Tôi rất hạnh phúc dù có hơi căng thẳng khi đón những vị khách đầu tiên tại khách sạn lưu trú của họ”. Tuy nhiên, công việc kinh doanh của Moto Girl Tour không phải luôn luôn thuận lợi. Renou cho biết có đôi khi tài xế xe ôm nam hay xe tuk-tuk quấy rối đội nữ xe ôm hay nhầm lẫn họ là lao động tình dục phục vụ du khách nước ngoài.

Renou tâm sự: “Công việc không chỉ để kiếm tiền mà nó còn giúp tôi cải thiện trình độ tiếng Anh cũng như chia sẻ với khách về văn hóa và di sản Campuchia. Đó là mô hình kinh doanh mới và hợp pháp tại Campuchia”.

Theo Công an nhân dân