Kinh tế
Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2023: Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trực tuyến
02:45 PM 01/12/2023
(LĐXH)- Ngày 30/11/2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOBF 2023) tại Hà Nội với chủ đề với chủ đề “Fusion Marketing - Tăng tốc doanh số mùa Tết”.
VOMF 2023 quy tụ đông đảo cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến, các tổ chức - doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ. Tham gia diễn đàn có sự xuất hiện của những thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu cũng như các thương hiệu lớn trong nước: Tiktok, Nielsen, Shopee, Sapo, Haravan, Vinalink, Accesstrade, DigiPencil, Droppii, VNNIC, MB Bank, Do Venture, LadiPage, Vebid, Netco, Vietguys, EMS... 
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng đánh giá, hoạt động bán lẻ đang đối mặt với nhiều thách thức không chỉ đến từ sức mua mà còn vấn đề mặt bằng, tài chính. Ngược lại, hoạt động kinh doanh online đang được nhắc đến như một điểm sáng, mũi nhọn giúp phục hồi kinh tế. Dẫu vậy, để kinh doanh online hiệu quả cần bài bản, có sự chuyển đổi theo xu hướng thị trường, biến khách hàng thành đối tác kinh doanh cho chính mình. 

Các ngành hàng người mua sắm trực tuyến quan tâm.

Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến sẽ có cơ hội nắm bắt các giải pháp mới nhất phù hợp với từng thị trường và quy mô, sản phẩm…
Tại diễn đàn VOMF 2023, các đại biểu chia sẻ, thảo luận về “Tổng quan thị trường tiêu dùng số”; hành trình khách hàng, xu hướng hành vi người tiêu dùng; Tiếp thị số bền vững bằng ươm trồng thương hiệu cũng như những xu hướng marketing nổi bật trong năm 2023... giúp doanh nghiệp thấu hiểu tường tận về phương hướng tiếp thị hiệu quả thông qua mạng xã hội trong thời gian tới và nhanh chóng chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOBF 2023). 
Các diễn giả cũng chia sẻ những góc nhìn chuyên gia về thị trường tiêu dùng online và đánh giá về những xu hướng hay thị trường xuất khẩu tiềm năng. Cùng đó là các vấn đề về các xu hướng xuất khẩu B2B hoặc B2C hiện nay; giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và xuất khẩu trực tuyến. Trong 1 ngày diễn ra Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, các diễn giả có các tham luận, chia sẻ, tọa đàm về các vấn đề: Tổng quan thị trường tiêu dùng số, Xu hướng mới của kinh doanh số, Digital marketing bứt phá doanh thu mùa Tết…
Diễn đàn VOBF 2023 cũng giúp các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về tiềm năng thị trường, những xu hướng giải pháp và công nghệ nổi bật, những chính sách và quy định pháp luật mới ban hành hoặc sắp sửa đổi, những thuận lợi và khó khăn trong việc phối hợp, liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và định hướng xuất khẩu trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng: "Những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD".
Dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử có thể kể đến là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.
Các ngân hàng, tên miền trực tuyến, công ty quảng cáo trực tuyến, công ty vận chuyển...
tham gia Diễn đàn VOBF 2023, tìm giải pháp kinh doanh, bứt phá trong mùa Tết.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi số để thích nghi với đại dịch cũng như chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, song song với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, cần định hướng để thương mại điện tử có thể phát triển một cách bền vững hơn. Từ đó, giúp thúc đẩy lĩnh vực này tăng trưởng vững chắc, dài hạn trong thời gian tới.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho hay: Để đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử bền vững cần chú trọng đến nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Trong nhiều năm qua, có khoảng 70% quy mô thương mại điện tử bán lẻ vẫn tập trung ở hai đầu tàu trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, có 61 tỉnh thành còn lại là nơi tập trung nhiều dân số, cơ hội giao thương lớn và đặc biệt là có nguồn cung ứng hàng hóa đa dạng, chất lượng nhưng chưa được thúc đẩy phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có.
Theo bà Hà, xu hướng thắt lưng buộc bụng khiến người tiêu dùng khó tính hơn trong mua sắm online. Tuy nhiên, ngày nay, người mua sắm trực tuyến không phân biệt lứa tuổi, vùng miền. "Chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến. 84% người mua sắm online lo lắng về chất lượng sản phẩm, 64% người mua sắm online lo lắng về thời gian và phí vận chuyển, 59% người tiêu dùng lựa chọn mua hàng trực tuyến vì phương thức thanh toán thuận lợi", bà Hà phân tích.
Thương mại điện tử xanh đi kèm với tốc độ phát triển nhanh, thương mại điện tử cũng dần bộc lộ một số tác động chưa tốt tới môi trường. Chính vì vậy, cần nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc phát triển thương mại điện tử đi kèm với bảo vệ thiên nhiên môi trường, hướng tới một nền thương mại điện tử xanh.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà bán lẻ có chung nhận định: Khi giá cả không còn là yếu tố quyết định để người tiêu dùng mua hàng online thì cần tìm cách giữa chân khách hàng bằng việc kể chuyện thông qua hình ảnh, video và biến khách hàng trở thành đối tác kinh doanh cho chính mình. 
Dẫn một ví dụ thực tế để cho thấy giá rẻ không còn là “cần câu” quyết định thu hút khách khi bán hàng online, ông Nguyễn Hữu Sơn, nhà sáng lập nền tảng Droppii cho biết: Các sản phẩm kinh doanh trên nền tảng này có giá trị trung bình lên tới 1,7 triệu đồng/sản phẩm. Đáng chú ý, dù giá trị cao nhưng mỗi tháng doanh số bán hàng của các thương hiệu trên nền tảng này khiến các nhà bán hàng “thèm thuồng”.
 Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, không phải cứ hàng giá rẻ, đơn giá thấp thì mới có người mua, tạo được doanh số. Việc bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào định vị thương hiệu, chất lượng hàng hóa và vào cách bạn xây dựng kịch bản, hình ảnh, nội dung bán hàng.
 Với chủ đề “Xu hướng mới của kinh doanh số” tập trung trao đổi về xu hướng xuất khẩu 2023-2025; việc chuyển đổi bán hàng 200% cuối năm với công cụ AI; về chiến lược vượt khủng hoảng cùng nền tảng TMĐT Droppii... tập trung cung cấp các giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh từ kinh doanh số. 
Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Haravan - đơn vị cung ứng các giải pháp bán hàng đa kênh, cho rằng thay vì chạy theo cuộc chiến giá rẻ không có hồi kết thì doanh nghiệp hãy “bán tốt nhất trong tầm giá”. Đây là chiến lược kinh doanh mà các nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể áp dụng. Điều này có thể hiểu là giá rẻ nhưng nếu sản phẩm không xứng đáng sẽ nhanh chóng bị người tiêu dùng quay lưng, để lại nhiều đánh giá tiêu cực, ảnh hưởng đến nhà bán hàng online. 
Tại diễn đàn, ông Trần Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Natural House, đồng sở hữu năm thương hiệu nổi tiếng trên các nền tảng cho biết: “Để có được hơn 150 mã hàng hóa, tổng doanh thu từ năm thương hiệu lên đến 70 tỉ đồng/năm thì công ty đã trải qua nhiều sự thay đổi để thích ứng trong kinh doanh online. Trước đây việc kinh doanh online rất dễ kiếm lợi nhuận nhưng từ năm 2020 trở lại đây, các sàn thương mại cắt dần ưu đãi cho người bán và cả người mua hàng. Chính vì thế, các nhà bán hàng buộc phải cân chỉnh lại các khoản chi phí cho khách hàng, cho sàn thương mại. Đồng thời, các nhà bán hàng cũng phải chủ động đầu tư thêm vào các kênh truy cập khác như Facebook, TikTok ./.
Thảo Lan